Triển vọng hòa bình mong manh cho Ukraine

24/02/2015 05:50 GMT+7

Tình hình khủng hoảng tại Ukraine tiếp tục diễn biến khó lường bất chấp thỏa thuận hòa bình sơ bộ được ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 12.2.

Tình hình khủng hoảng tại Ukraine tiếp tục diễn biến khó lường bất chấp thỏa thuận hòa bình sơ bộ được ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 12.2.

Lực lượng chính phủ Ukraine ở thành phố Artemivsk thuộc vùng Donetsk ngày 22.2 - Ảnh: AFP
Ngày 22.2, ít nhất 3 người thiệt mạng và 15 người bị thương khi một chiếc xe bị gài bom phát nổ tại địa điểm diễn ra cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ tại thành phố Kharkov, đông bắc Ukraine, theo tờ Le Figaro. Bộ Nội vụ nước này khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố và thông báo bắt giữ 4 nghi can đều là công dân Ukraine. Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết các nghi can đã lên kế hoạch tấn công và được cung cấp vũ khí tại thành phố Belgorod của Nga, sát biên giới với Ukraine. Thành phố Kharkov cách khu vực xung đột tại miền đông khoảng 200 km và đến nay vẫn chưa xảy ra giao tranh. Cuộc tuần hành nói trên nằm trong chuỗi hoạt động được tổ chức ở nhiều thành phố của Ukraine nhân kỷ niệm 1 năm sự kiện cựu Tổng thống nước này Viktor Yanukovych phải tháo chạy sang Nga trước sức ép của phong trào phản đối do phe đối lập khởi xướng ở quảng trường Độc Lập tại Kiev.
Giới quan sát lo ngại vụ việc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực thi thỏa thuận Minsk 2 được ký kết vào ngày 12.2. Tuy việc áp dụng thỏa thuận này gặp rất nhiều khó khăn nhưng đến nay đã giúp khủng hoảng tại Ukraine phần nào chuyển biến tích cực. Trước khi xảy ra đánh bom ở Kharkov, chiến sự tại miền đông đã lắng dịu dù giao tranh vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn ở một số điểm nóng như Donetsk, Mariupol, Debaltseve. Vào cuối tuần qua, chính phủ Ukraine và lực lượng nổi dậy đã đạt được thỏa thuận quan trọng về kế hoạch rút vũ khí hạng nặng ra khỏi các điểm giao tranh, theo thỏa thuận Minsk 2. Tuy nhiên, quân đội Ukraine hôm qua tuyên bố chưa thể rút vũ khí hạng nặng vì phe ly khai vẫn không ngưng tấn công quân chính phủ.
Theo giới quan sát, nếu vụ đánh bom ở Kharkov làm xung đột bùng phát ở thành phố này, thì thỏa thuận Minsk 2 có nguy cơ sớm bị khai tử. Trong trường hợp đó, cả Mỹ và EU đều cảnh báo sẽ gia tăng các biện pháp cấm vận đối với Nga. Washington cho rằng Moscow phải chịu trách nhiệm nếu thỏa thuận hòa bình tại Ukraine đổ vỡ vì vẫn tiếp tục hỗ trợ lực lượng chống đối.
Không có người Việt thương vong ở Kharkov
Theo thông tin từ ban lãnh đạo Hội Người VN tại Kharkov cung cấp cho Thanh Niên, không có người Việt nào thương vong trong vụ đánh bom ở Kharkov.
Kể từ lúc giao tranh bùng nổ ở Ukraine, Đại sứ quán VN tại Ukraine và các hội đoàn người Việt đã liên tục khuyến cáo bà con không tham gia hoạt động chính trị và hạn chế đến những điểm đông người để đảm bảo an toàn.
Lo ngại bất ổn sẽ xảy ra trong dịp kỷ niệm 1 năm Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ, Đại sứ quán VN đã tăng cường cảnh báo, thậm chí đề nghị cộng đồng người Việt không nên đốt pháo hoa mừng tết cổ truyền như những năm trước vì có thể bị kẻ xấu lợi dụng để gây rối.
Những ngày này, bà con người Việt ở Kharkov chủ yếu ăn tết trong gia đình, không đến khu trung tâm và không tham gia cuộc tuần hành ngày 22.2 nên không ai bị ảnh hưởng. Đây cũng không phải lần đầu tiên xảy ra nổ tại Kharkov trong 1 năm qua nên sau khi vụ đánh bom diễn ra, cộng đồng người Việt không quá hoang mang và vẫn sinh hoạt bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.