Viễn cảnh chiến binh robot

24/01/2014 09:00 GMT+7

Lục quân Mỹ đang cân nhắc khả năng thay thế hàng ngàn binh sĩ bằng robot nhằm theo kế hoạch tinh giản lực lượng.

Robot BigDog do Boston Dynamics chế tạo cho lục quân Mỹ  d5
Robot BigDog do Boston Dynamics chế tạo cho lục quân Mỹ - Ảnh: Boston Dynamics 

Giới tướng lĩnh Lầu Năm Góc đang nghiên cứu các kế hoạch cắt giảm quân số của lục quân, từ 540.000 người xuống khoảng 490.000 lính vào cuối năm 2015 và đến năm 2020 sẽ còn chưa đầy 450.000 người.

Để đạt được mục tiêu trên đồng thời tăng cường năng lực chiến đấu cơ động và hiệu quả, Mỹ dự tính thay thế các binh sĩ bằng robot và thiết bị điều khiển từ xa. Tạp chí Defense News dẫn lời đại tướng Robert Cone, Chỉ huy Bộ Tư lệnh huấn luyện và học thuyết của lục quân, cho hay: “Tôi đang suy nghĩ kỹ lưỡng về tương lai của lục quân và khả năng sử dụng robot thực hiện một số nhiệm vụ”. Theo tướng Cone, lâu nay quân đội Mỹ đã quá chú trọng vào việc bảo vệ tính mạng binh sĩ, tránh tổn thất nên đã đánh mất tính hiệu quả. “Chúng tôi muốn lục quân trở lại là một lực lượng mạnh mẽ, cơ động và linh hoạt.

Điều này phụ thuộc nhiều vào các đột phá trong khoa học công nghệ”, ông nói. Trước đó, Lầu Năm Góc đã nhiều lần tuyên bố đang tìm phương hướng để tăng vai trò của các cỗ máy tự hành từ những thiết bị “thô thiển” như hiện nay thành một thành phần quan trọng trên chiến trường, theo tạp chí Computerworld.

Nhà đồng sáng lập Công ty 5D Robotics là Scott Hartley dự đoán trong vòng 10 năm tới, mỗi một binh sĩ sẽ được hỗ trợ bởi ít nhất 10 robot. Chúng sẽ làm tất cả các nhiệm vụ như vận chuyển quân nhu, tuần tra và thậm chí yểm trợ quân lính trong các tình huống nguy hiểm.

Những “cỗ máy giết người”

AFP hồi tháng trước dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ về khả năng phát triển robot quân sự cho hay trong 25 năm tới, các nhà hoạch định chính sách lên kế hoạch triển khai những đội robot thật sự hòa nhập vào chiến lược quân sự, hoạt động trên không, đất liền và cả đại dương. Cụ thể, hải quân muốn được trang bị các cỗ máy tự hành hoạt động dưới nước, đóng vai trò như “thợ săn” trong lòng biển, đủ sức đảm nhiệm các sứ mệnh như bảo vệ hải cảng, xâm nhập cảng địch và nghiên cứu các độ sâu mà con người không thể đến được. Trong khi đó, không quân đặt hàng các máy bay không người lái tàng hình không những hoạt động được trên những vùng trời an toàn mà còn đủ sức xâm nhập các khu vực được bảo vệ dày đặc của  những nước sở hữu hệ thống phòng không lợi hại.

Theo báo cáo, Lầu Năm Góc chưa nghĩ đến việc chế tạo các robot có hình dạng như người, cầm súng bắn loạn xạ như trong các bộ phim viễn tưởng. Thay vào đó, các nhà thầu vũ khí và công nghệ như Northrop Grumman, 5D Robotics, HDT Robotics, Boston Dynamics, QinetiQ và Lockheed Martin đang nỗ lực giới thiệu các mẫu robot có thể di chuyển trên nhiều địa hình, mang vác được khối lượng lớn, khả năng phản ứng và được trang bị thiết bị cảm biến cực nhạy để phục vụ nhu cầu vận chuyển, dò mìn và ứng cứu binh sĩ bị thương.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những “cỗ máy giết người” sẽ không bao giờ xuất hiện. Hồi tháng 10.2013, lục quân Mỹ đã tổ chức một cuộc thử nghiệm robot kéo dài 4 ngày tại căn cứ Fort Benning (bang Georgia), theo Computerworld. Trong đó, robot của nhiều công ty và tập đoàn phô diễn khả năng bắn đạn thật trúng mục tiêu ở cách khoảng 150 m. “Tất cả chỉ mới là thử nghiệm bước đầu nhưng triển vọng rất sáng sủa”, một sĩ quan cho biết. Trước đó, Đài RT đưa tin hãng Boston Dynamics đang hoàn thiện robot WildCat có 4 chân di chuyển với vận tốc 26 km/giờ, mang được vũ khí và có thể truy đuổi, tiêu diệt kẻ thù. Bộ Quốc phòng cũng thúc đẩy dự án nghiên cứu robot BigDog của Boston Dynamics. Tuy đây là robot vận tải được thiết kế cho các nhiệm vụ ở địa hình đồi núi hiểm trở nhưng các hình ảnh ban đầu cho thấy rõ ràng BigDog mang hỏa lực mạnh. 

Theo tờ The Telegraph, thách thức chung của các thế hệ robot quân sự là bảo đảm khả năng mã hóa để bảo vệ các dữ liệu quan trọng đối với chiến dịch chống lại các cuộc tấn công của tin tặc. Ngoài nguy cơ mất thông tin quan trọng, khả năng robot bị chiếm quyền điều khiển rồi “bắn lại quân mình” hoàn toàn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của các công nghệ mới cũng làm dấy lên lo ngại về các cỗ máy giết chóc lạnh lùng. Tháng 5.2013, AFP dẫn lời chuyên gia Christof Heyns thuộc Ủy ban Nhân quyền LHQ cảnh báo trong tương lai có thể xảy ra thảm trạng robot giết người vô tội, phạm tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền và không tòa án nào có thể xét xử chúng.

 

Thụy Miên

>> Mỹ định thay thế binh sĩ bằng robot
>> Robot bay tí hon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.