Quy định mới về quản lý kiến trúc đô thị: Chi tiết hóa từng ngôi nhà mặt phố

11/09/2007 23:41 GMT+7

Ngày 11.9, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư hướng dẫn việc lập, thẩm định và phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc đô thị cho khu vực nội thành, nội thị, các khu vực cửa ngõ của các đô thị từ loại đặc biệt đến đô thị loại 5 (thị trấn).

Theo quy chế, những đô thị loại 2 trở lên phải xây dựng quy chế quản lý đô thị, trong đó quy định cụ thể quản lý kiến trúc đô thị cho từng đường phố, bao gồm: tính chất công trình kiến trúc, khoảng lùi công trình; thống nhất độ nhô và chiều cao của các ban công, ô văng của các dãy nhà liền kề. Quy chế phải có một số khuyến cáo về hình thức kiến trúc (vật liệu xây dựng, màu sắc, hình thức mặt đứng); hình thức các công trình ở các góc phố giao nhau cũng phải được quy định chi tiết.

Theo thông tư này, các tuyến phố mới mở hoặc sắp mở cần phải có nghiên cứu trước về quy định cụ thể kiến trúc cảnh quan hai bên đường. Khi xây dựng quy chế quản lý đô thị ở những khu đặc thù, cơ quan soạn thảo cần phải lấy ý kiến các hội chuyên môn, nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân sống trong khu vực.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.