Trẻ bị hoặc nghi ngờ bị xâm hại tình dục: Quy trình mới về giám định

Duy Tính
Duy Tính
11/01/2021 08:36 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký quyết định ban hành tạm thời quy trình giám định pháp y đối với trẻ em (dưới 16 tuổi) bị hoặc nghi ngờ bị xâm hại tình dục; trẻ em bị hành hạ, ngược đãi, đánh đập.

Về quy trình giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi ngờ xâm hại tình dục, Bộ Y tế quy định: Tiếp nhận hồ sơ, phân công giám định; các bước giám định và hoàn thành trả kết quả giám định. Trong đó, các bước khám giám định gồm: Khám tổng quát; khám bộ phận sinh dục; khám hậu môn, trực tràng; khám miệng, hầu họng; khám các bộ phận trên cơ thể khác; khám chuyên khoa và các xét nghiệm cần thiết.
Các chẩn đoán hình ảnh cần thiết, Bộ Y tế quy định gồm: Siêu âm ổ bụng tổng quát, siêu âm buồng trứng, tử cung (đối với nữ); siêu âm bìu đối với nam. Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác trong một số trường hợp nghi ngờ các tổn thương bộ phận kèm theo: nghi ngờ gãy xương và sang chấn ổ bụng.
Các xét nghiệm cần thiết, test HCG đánh giá có thai. Xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy, các chất kích thích; xét nghiệm bệnh tật; xét nghiệm tinh trùng từ dịch trong âm đạo, trong nước súc miệng, trong phát hầu họng; xét nghiệm tìm tế bào niêm mạc âm đạo trên phết rãnh quy đầu (nếu là trẻ nam); xét nghiệm mẫu lông, tóc thu được trên cơ thể trẻ… Tiến hành hội chẩn trong trường hợp khó (nếu xét thấy cần thiết).
Về thời gian trả kết quả giám định, Bộ Y tế quy định quá trình giám định trong trường hợp không phải làm xét nghiệm cận lâm sàng thì phải trả kết luận giám định trong vòng 3 ngày từ khi đủ hồ sơ và tiếp nhận giám định. Trường hợp phải hội chẩn hoặc làm các xét nghiệm cận lâm sàng thì tra kết luận giám định trong vòng 9 ngày kể từ ngày giám định trừ trường hợp phát sinh tình tiết mới. Trả bản kết luận giám định, kèm theo vật chứng (nếu có); trả trực tiếp cho cơ quan trung cầu hoặc người yêu cầu giám định. Nếu trả theo đường bưu chính phải vào sổ và giao nhận với văn thư của đơn vị để trả cho cơ quan trưng cầu hoặc người yêu cầu giám định.
Số lượng giám định viên (GĐV) đối với trẻ bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục, lần đầu là 3 người và 2 người giúp việc (NGV); giám định lại là 3 GĐV và 3 NGV; giám định lại lần thứ 2 là 3 GĐV và 3 NGV. Trường hợp hội chẩn gồm các GĐV và các chuyên gia. Tùy từng trường hợp giám định có thể mời chuyên gia nhưng không quá 7 người. Bộ Y tế yêu cầu phải có nhân viên y tế là người cùng với trẻ được giám định tham gia giám định hoặc chứng kiến trong suốt quá trình thực hiện giám định đối với trẻ. Với trẻ dưới 15 tuổi phải đề nghị đại diện gia đình hoặc người giám hộ chứng kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.