Ra đường gặp... kẹt xe

08/02/2018 07:00 GMT+7

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giao thông ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM trở nên căng thẳng, kẹt xe “bủa vây” nhiều tuyến đường.

Có quá nhiều phương tiện chở khách, hàng hóa lưu thông trên các tuyến đường để giao hàng hoặc chở khách đến bến xe, sân bay về quê nghỉ tết là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này.
Xe cộ chạy rối loạn tại TP.HCM
Chiều 7.2, các tuyến đường xung quanh Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) như: Xô Viết Nghệ Tĩnh, QL13, Bạch Đằng, Nguyễn Xí, xảy ra ùn ứ khi có hàng nghìn lượt xe cộ chở hàng, chở khách ra vào; đặc biệt là lượng khách bắt đầu đổ về quê nghỉ tết sớm.
Khoảng 16 giờ cùng ngày, hàng nghìn phương tiện xếp hàng dài, nhích từng chút trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng từ đường Bạch Đằng đến giao lộ Nguyễn Xí - Xô Viết Nghệ Tĩnh. Nhiều người chở lỉnh kỉnh đồ đạc chạy trên các tuyến đường hướng từ trung tâm TP về QL13 để đi về các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng khiến giao thông khu vực này ùn ứ. Tại giao lộ QL13 - Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) có đến 4 chiến sĩ CSGT và 2 TNXP tham gia điều tiết giao thông. Cách đó không xa, tại cổng số 5 của Bến xe Miền Đông ở QL13 và trên đường Đinh Bộ Lĩnh (cổng 1 và 2 của bến xe này) lực lượng CSGT túc trực điều tiết, phân luồng.
Trưa 7.2, giao thông ở ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng 8 (TP.HCM) hỗn loạn, ùn ứ. Cùng lúc này, đường Bà Huyện Thanh Quan (đoạn từ Võ Thị Sáu đến Nguyễn Đình Chiểu) ô tô xếp hai hàng dài, ùn ứ, khiến xe máy phải leo lên lề tìm cách “thoát thân”. Trong khi đó, tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM khác như: Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Ngọc Thạch… đều rơi vào tình trạng ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng. Đường Cách Mạng Tháng 8 đoạn Q.1, Q.3, Q.10, đến Q.Tân Bình, ô tô lưu thông chiếm gần hết mặt đường, xe máy phải len vào khoảng hở giữa các ô tô hoặc leo lên vỉa hè.
Còn tại vòng xoay Công trường Dân Chủ (Q.3) tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng hơn khi dòng xe từ 6 hướng đổ về khiến vòng xoay lúc nào cũng bị quá tải. Nhiều xe tải, xe buýt, ô tô và xe máy mỗi người “xỉa” mỗi hướng, xe này chặn đầu xe kia khiến giao thông vô cùng rối loạn khi cận tết. Ở các đường Phạm Ngọc Thạch, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quang Định, Hoàng Văn Thụ... phương tiện ken đặc mặt đường. Nhiều ngã tư bị kẹt cục bộ, khiến CSGT, TNXP phải căng mình điều tiết giao thông.
Trong khi đó, ngày 6.2, ở khu vực trung tâm Q.1, do cơ quan chức năng ngăn 1 làn đường ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1) để triển khai làm đường hoa phục vụ Tết Nguyên đán nên các tuyến đường xung quanh khu vực ùn ứ xe nghiêm trọng.
Nhích từng chút ở Hà Nội
Trục Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà - Chùa Bộc và Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn… (Hà Nội) là hai trong số những điểm ùn tắc kinh hoàng những ngày cận tết, dù không phải giờ cao điểm. Lúc 10 giờ ngày 5.2, tại tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng (Q.Đống Đa), hai làn ô tô xếp hàng dài, các phương tiện nối đuôi nhau từ cổng Đài truyền hình Hà Nội đến trước Nhà hát Âu Cơ. Làn xe thô sơ cũng bị ô tô lấn khiến nhiều xe máy, xe đạp phải leo lên vỉa hè rất bức bí.
“Càng gần tết, tình trạng ùn tắc càng trầm trọng hơn. Ngày thường chỉ tắc vào giờ đi làm buổi sáng và lúc tan tầm nhưng những ngày này tắc cả ngày. Khói xe nồng nặc, còi xe, tiếng máy inh ỏi cả ngày”, bà Trần Thanh Thủy, 48 tuổi, sống tại phố Huỳnh Thúc Kháng than.
Ùn tắc trên đường Xã Đàn (Q.Đống Đa, Hà Nội) chiều 6.2. Ảnh: Ngọc Thắng
Nhiều người làm việc trên các khu phố trung tâm Hà Nội, những ngày qua phải bỏ thói quen đi ô tô để đi xe máy hoặc taxi. “Nhà ở Q.Cầu Giấy, những ngày này tôi không dám lái ô tô đi làm vì mất gần 3 giờ để đi từ cơ quan trên phố Trần Hưng Đạo (Q.Hai Bà Trưng) về đến nhà, phải nhích từng mét đường”, anh Nguyễn Văn Hoàn (36 tuổi) cho biết.
Tại nút đen như hầm chui Kim Liên, Phạm Ngọc Thạch, Minh Khai… (Hà Nội), vào khung giờ cao điểm luôn thường trực cảnh ùn tắc bởi lưu lượng phương tiện cao. Đáng nói, ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng bởi lưu lượng ô tô tràn ra đường rất lớn, dễ dàng bắt gặp cảnh ô tô dàn hàng 3 - 4 trên nhiều tuyến phố chật hẹp, chiếm luôn cả làn xe máy.
Giải pháp tình thế chưa đủ giảm nhiệt
Để giảm nhiệt ùn tắc, Sở GTVT TP.Hà Nội đã đưa ra một loạt giải pháp từ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ vào 11 tuyến phố, cấm xe container, sơ mi rơ moóc trên đường Vành đai 3 trên cao... Sau khi hoàn tất xén dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh, theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đang đề xuất sẽ tiếp tục xén dải phân cách để mở rộng làn đường Vành đai 3 dưới thấp để giảm ùn tắc. Hiện tuyến đường Vành đai 3 đặc biệt khu vực Nguyễn Xiển, hàng loạt chung cư, khu đô thị đang mọc lên gây áp lực rất lớn. Đây đều là những giải pháp tình thế để giải quyết ùn tắc cục bộ tại một số điểm đen của TP, nhưng thực tế thì các giải pháp này chưa phát huy nhiều hiệu quả.
Bên cạnh lực lượng CSGT chuyên trách, Công an TP.Hà Nội còn bố trí thêm các lực lượng Cảnh sát 113, sinh viên tình nguyện tham gia điều phối giao thông, giúp giảm tình trạng tắc đường. Các tổ tuần tra, chốt 141 vẫn được duy trì thường xuyên để hỗ trợ người dân tham gia giao thông.
Tăng cường xử lý xe dù bến cóc
Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội tham mưu (thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM), cho biết PC67 đã tăng cường các tổ công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường tại trung tâm TP và ngoại thành, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lực lượng CSGT tăng cường phối hợp với công an các quận, huyện và lực lượng TNXP để điều tiết giao thông giảm kẹt xe trên các tuyến đường. CSGT phối hợp thanh tra giao thông xử lý xe dù bến cóc, các xe khách cố tình chở quá số người quy định, chạy ẩu trên đường. Công Nguyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.