Rà soát toàn bộ vùng sạt lở, lên phương án di dân khẩn cấp

31/07/2018 16:50 GMT+7

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Hoà Bình chiều nay, 31.7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành T.Ư phối hợp với địa phương để lên phương án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng nguy hiểm.

Chiều nay, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp có mặt tại hiện trường thị sát và thăm hỏi những người dân trong vùng sạt lở tại tổ 26 phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình) để chỉ đạo khắc phục hậu quả.
[VIDEO] Xót xa nhà tiền tỉ tụt xuống sông Đà sau sạt lở đất
Thông tin tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đăng Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình, cho biết đến chiều nay, tại khu vực tổ 26 phường Đồng Tiến đã tổ chức sơ tán 35 hộ dân đến nơi ở tạm. Trong đó, 34 hộ chuyển đi ở nhà người thân và 1 hộ còn lại ở nhà văn hoá.
Trong số các hộ bị sạt lở xuống sông Đà, có 9 hộ (22 người) sập nhà hoàn toàn; 10 hộ (27 người) đã sập mất nửa nhà; 9 hộ (17 người) nhà bị rạn nứt có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.
“Khu vực tổ 26 phường Đồng Tiến không phải đến bây giờ mà những năm trước đã có nguy cơ, năm nào tỉnh đã đưa vào vùng cảnh báo trước mưa bão”, ông Khoa nói.
Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình, mưa lớn trong những ngày vừa qua đã khiến nhiều khu vực ở Hoà Bình có nguy cơ cao xảy ra sạt lở.
Đặc biệt, tại tỉnh lộ 445, đoạn khu vực xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, xuất hiện sạt lở ta tuy dương với khối lượng khoảng 600 m3; mặt đường xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 100 m. Chiều rộng vết nứt khoảng 20 cm, mặt đường có chỗ lún sâu hơn 40 cm. Việc sụt lún này đã tạo thành một khu vực có diện tích khoảng 300 m2 và có nguy cơ trượt xuống sông Đà.
Hiện tại, hiện trường vụ sạt lún này làm ảnh hưởng đến 4 hộ dân phía ta luy âm, 3 hộ dân phía ta luy dương có nguy cơ tiềm ẩn và làm ách tắc giao thông toàn bộ khu vực này của tỉnh lộ 445.
Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong ngày 1.8, Bộ NN-PTNT sẽ cử đoàn công tác phối hợp với tỉnh Hoà Bình đánh giá lại toàn bộ các khu vực sạt lở để đề ra giải pháp tổng thể để xử lý, khắc phục.
trinh-dinh-dung
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu lên phương án di dân khẩn cấp ở các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở ở Hoà Bình, đặc biệt là khu vực ria sông Đà Ảnh Phan Hậu
Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng nhấn mạnh rất may không có người dân nào thiệt mạng, nhưng đây là vụ sạt lở nghiêm trọng. Nhiệm vụ trước mắt là chính quyền các cấp phải sắp xếp nơi ở cho người dân, không để người dân thiếu lương thực, nước uống.
Phó thủ tướng lưu ý, khu vực sạt lở đã có nhiều công trình rạn nứt, có thể sập đổ bất ngờ. Địa phương phải cử người bảo vệ, không để người dân quay trở lại, đi vào khu vực này.
“Đối với các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, tôi đề nghị tỉnh Hoà Bình rà soát lại vị trí nguy hiểm, để có kế hoạch di dân khẩn cấp khỏi khu vực này. Đặc biệt là khu vực ria sông Đà”, Phó thủ tướng nói.
Cũng tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ NN-PTNT và Bộ TN-MT phối hợp với tỉnh Hoà Bình cử các đoàn khảo sát, chuyên gia đánh giá lại toàn bộ khu vực sạt lở, mức độ ảnh hưởng đến các vùng dân cư và đường giao thông, để có kế hoạch di dân khỏi các vùng nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.