Rà soát việc hiến-ghép bộ phận cơ thể người

12/09/2014 18:18 GMT+7

(TNO) Chiều 12.9, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi các đơn vị ghép tạng yêu cầu rà soát các hoạt động về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người.

>> Nhiều bất cập gây cản trở ghép tạng cho trẻ em
>> Phép màu từ những ca ghép tạng
>> Vụ bê bối ghép tạng chấn động ở Đức
>> VN thực hiện 600 ca ghép tạng

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các đơn vị nghiêm túc, khẩn trương tiến hành rà soát các hoạt động hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người tại đơn vị theo đúng quy định của pháp luật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm. Các đơn vị cần kịp thời phát hiện các tiêu cực, vi phạm pháp luật trong và ngoài đơn vị trong việc hiến-ghép bộ phận cơ thể nguời.

Thông tin tại một số đơn vị ghép tạng cho biết, từng phát hiện một số trường hợp làm giả xác nhận của cơ quan chính quyền về mối quan hệ họ hàng để hợp thức hóa việc cho-nhận tạng hiến. Từng có trường hợp chồng có cam kết tự nguyện hiến thận cho vợ bị suy thận giai đoạn cuối, nhưng đến khi làm thủ tục hiến thì người “chồng” lại thoái thác không hiến; có tình trạng người “hiến” tạng tự quảng bá, giới thiệu mình bằng tờ “rơi” trong bệnh viện.

Tin, ảnh: Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.