Rác thải của Formosa chôn trong trang trại Giám đốc công ty môi trường

12/07/2016 13:30 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra, làm rõ vụ chôn lấp chất thải của dự án Formosa tại trang trại của gia đình ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

Sáng 12.7, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết, chiều 11.7, sau khi nhận được thông tin, lực lượng Thanh tra môi trường, Chi cục bảo vệ môi trường, Trung tâm quan trắc môi trường (đều trực thuộc Sở) đã tới hiện trường, phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh) kiểm tra, làm rõ việc chôn lấp chất thải của dự án Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh. 
“Cơ quan chức năng đã khai quật toàn bộ chất thải được chôn lấp tại trang trại của gia đình ông Lê Quang Hòa, lấy mẫu đưa ra Viện nghiên cứu môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) để kiểm định. Chúng tôi đang chờ kết quả kiểm định để xác định chất thải rắn chôn lấp là chất gì, mức độ độc hại ra sao”, ông Đinh nói.
Ông Lê Nam Sơn, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan chức năng xác định, lượng chất thải rắn chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa lên tới khoảng 100 tấn.
Theo ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Kỳ Anh, chiều 11.7, sau khi kiểm tra hiện trường, cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ một số máy móc là công phương tiện dùng để chôn lấp chất thải của Formosa để phục vụ công tác điều tra.

tin liên quan

Người dân vây bắt xe tải đổ trộm chất thải
(TNO) Tối 8.2, người dân sống tại chung cư Tam Phú, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM vây bắt chiếc xe tải mang biển số quân đội đổ trộm hàng chục tấn chất thải không rõ nguồn gốc, bàn giao cho cơ quan chức năng.
Cũng theo ông Hùng, kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh do ông Lê Quang Hòa làm Giám đốc có ký kết với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) một hợp đồng vận chuyển chất thải từ công trường Formosa Hà Tĩnh (do FHS làm chủ đầu tư) đến 2 nhà máy trên địa bàn đã được cơ quan chức cấp phép xử lý chất thải để xử lý. “Nhưng không hiểu vì lý do gì mà Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh lại chuyển chất thải đến trang trại của ông Hòa để chôn lấp", ông Hùng nói.
Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh)  và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc điều tra, làm rõ  vụ việc.
Theo ông Thắng, sáng 12.7, các sở, ban ngành liên quan đã làm việc với HS để làm rõ nguồn gốc số chất thải chôn lấp tại trang trại của gia đình ông Hòa và làm rõ hợp đồng vận chuyển chất thải giữa công ty này ký kết với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh cho biết, lượng chất thải được chôn lấp tại trang trại của gia đình ông chỉ là chất bùn thải thông thường được nhà nhà thầu trong dự án Formosa Hà Tĩnh thải ra. Gia đình ông đưa về để trồng chuối và trồng tràm. “Chất thải này chỉ là chất thải sinh hoạt chứ không phải chất độc hại gì đâu. Trước đó Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Tĩnh đã vào kiểm tra và xác định là chất thải thông thường. Họ cho phép chúng tôi vận chuyển về để trồng cây”, ông Hòa nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.