Rầm rộ khai thác đá trái phép

03/11/2012 03:05 GMT+7

Nhiều người đã dùng xe cơ giới xới tung đất nông nghiệp để khai thác đá trái phép tại H.Sơn Hòa, Phú Yên.

Dọc các đường liên xã Suối Bạc và Sơn Nguyên, những tảng đá to nặng hàng tấn chất đầy đường. Dưới đất rẫy của người dân thì hầm hố lô nhô như vừa bị một trận bom cày xới. Ngay tại rẫy đất bỏ hoang gần QL25, thôn Ngân Điền (xã Sơn Hà), xe múc đang bốc từng tảng đá lên xe tải. Tài xế xe múc tên Cảnh thanh minh: “Tôi vừa mới được thuê từ Tuy Hòa lên để lái xe múc, nhưng không rõ chủ đá là ai. Tôi nghĩ là cơ quan chức năng cho phép, chứ không hề biết là khai thác trái phép”.

Rầm rộ khai thác đá trái phép  
 Xe múc, xe tải ngang nhiên khai thác, vận chuyển đá trái phép - Ảnh: Đức Huy

Không chỉ sử dụng máy móc, người dân trong xã còn khai thác đá bằng thủ công. Họ dựng lều, dẫn cả gia đình đến đây nấu ăn tại chỗ và khai thác từng tảng đá, đục đẽo thành đá chẻ rồi vận chuyển bằng xe bò kéo đi tiêu thụ với giá 1.500-1.700 đồng/viên. Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng TN-MT H.Sơn Hòa, khẳng định: “Khu vực trên chưa được cấp phép khai thác đá cho đơn vị, cá nhân nào. Hiện trên địa bàn huyện có 2 người tên là Minh và Khảnh chuyên mua gom đá chẻ tiêu thụ trái phép”.

Bên cạnh đó là tình trạng đào bới, tập kết đá xanh tại địa bàn các xã Sơn Hà và Sơn Nguyên rồi vận chuyển qua địa bàn xã Suối Bạc đi tiêu thụ. Loại đá này được các đầu nậu ở tỉnh Khánh Hòa và TP.HCM đến đặt mua với giá từ 1.500-2.000 đồng/kg. Ông Phan Thế Lựu, Chủ tịch UBND xã Suối Bạc, cho biết lực lượng chức năng của xã đã bắt quả tang một vụ tập kết, vận chuyển 5 m3 đá màu xanh. Chủ xe Đặng Thủ Định (ở P.Phú Lâm, TP.Tuy Hòa) nói là vận chuyển đá cho một người ở xã Suối Bạc, H.Sơn Hòa, nhưng không hề biết là đá có giá trị kinh tế cao đến như vậy.

Ông Phạm Đình Phụng, Phó chủ tịch UBND H.Sơn Hòa, cho biết trữ lượng đá ở khu vực này không lớn nhưng lượng đá cuội được phân bổ rộng khắp trên đất nông nghiệp của người dân. Huyện đã đề nghị Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh Phú Yên cho phép các doanh nghiệp đấu thầu tận thu khai thác nhằm giải quyết nhu cầu vật liệu xây dựng, hạn chế tình trạng lén lút khai thác đá trái phép. Trước tình trạng này, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Sở TN-MT tổ chức lực lượng thanh tra nạn khai thác đá trái phép tại H.Sơn Hòa.

Đức Huy

>> Bắt quả tang nhóm khai thác đá trái phép
>> Thu hồi dự án khai thác đá tại Đà Lạt
>> Phá rừng thông để khai thác đá
>> Phát hiện công trường khai thác đá xây thành nhà Hồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.