‘Rối’ việc giải quyết khiếu nại của nguyên trưởng phòng thanh tra tỉnh

Quế Hà
Quế Hà
18/05/2018 13:00 GMT+7

UBND tỉnh Bình Thuận hiện đang gặp rắc rối khi xem xét giải quyết khiếu nại của một cán bộ thanh tra tỉnh từ 20 năm trước.

Theo đó, ông Đinh Ngọc Mỹ (nguyên trưởng phòng Thanh tra kinh tế - xã hội, thuộc Thanh tra tỉnh Bình Thuận) khiếu nại tất cả các quyết định (QĐ) của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, gồm QĐ cách chức trưởng phòng (số 126, ngày 10.7.1997); QĐ cho nghỉ việc để tìm việc khác (số 127 ngày 11.7.1997 và QĐ số 45 ngày 30.3.1998); QĐ cho thôi việc (số 124 ngày 13.6.2000) vì cho rằng các QĐ này là trái pháp luật.
Trong đơn khiếu nại của ông Đinh Ngọc Mỹ (ngày 16.7.2013 gửi T.Ư Đảng, Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Bình Thuận), nêu: "Mặc dù không hề có kiểm điểm công chức nhưng ngày 10.7.1997, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận ra liên tiếp hai QĐ cách chức và sa thải, buộc tôi phải ra khỏi ngành. Ngày 30.3.1998, Chánh Thanh tra tỉnh lại có QĐ buộc tôi nghỉ việc 3 tháng, không hưởng lương. Đặc biệt, ngày 13.6.2000, Chánh Thanh tra tỉnh có QĐ 124 “cho thôi việc” với lý do không chấp hành phân công công tác sang cơ quan khác, mặc dù tôi không làm đơn xin thôi việc. Sau đó, Chánh Thanh tra tỉnh lại có QĐ bác đơn khiếu nại của tôi với lý do “đã có ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy khối" (?!).
Theo ông Mỹ, thời điểm đó công chức ngạch thanh tra viên như ông thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. Nhưng Chánh Thanh tra tỉnh đã lạm quyền, ra các quyết định trên là trái pháp luật. Ngoài ra ông còn bị “tước” quyền sinh hoạt trong Chi bộ Đảng.
“Rối” chuyện xử lý
Để giải quyết khiếu nại của ông Mỹ, kể từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh Bình Thuận đã có 4 cuộc họp, 8 báo cáo và hai lần đối thoại với ông Mỹ (chủ tịch và phó chủ tịch UBND tỉnh) nhưng đều bất thành.
Theo Sở Nội vụ Bình Thuận, hiện có hai quan điểm khác nhau về giải quyết khiếu nại của ông Mỹ. Về QĐ cho thôi việc (QĐ số 124) thì Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Hội Luật gia và Văn phòng UBND tỉnh đề nghị sửa đổi (tức hủy QĐ 124 và ra QĐ buộc thôi việc). Tuy nhiên, quan điểm của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, TAND tỉnh và Sở Nội vụ tỉnh thì cho rằng QĐ 124 là “có sai sót về thủ tục pháp lý”. Do vậy không thể sửa QĐ cho thôi việc đối với ông Mỹ và phải xem xét giải quyết chế độ chính sách cho ông này. Quan điểm của Sở Nội vụ Bình Thuận (hiện nay) là “Lãnh đạo Tỉnh ủy khi đó chỉ đạo cho ông Mỹ chuyển ra khỏi ngành Thanh tra, chứ không chỉ đạo cho ông Mỹ thôi việc. Do vậy, Thanh tra tỉnh cho thôi việc đối với ông Mỹ là sai”.
Dù vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược nhau nhưng UBND tỉnh Bình Thuận vẫn đi đến phương án giải quyết: “Không chấp nhận khiếu nại của ông Đinh Ngọc Mỹ về các quyết định cách chức và cho thôi việc của Thanh tra tỉnh Bình Thuận”. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đồng ý hỗ trợ cho ông Mỹ số tiền 272 triệu đồng. Nếu ông Mỹ không đồng ý với quyết định này của UBND tỉnh thì có thể khởi kiện ra tòa hành chính.
Trả lời PV Thanh Niên, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận Trần Văn Hải, cho biết: “Việc này Sở Nội vụ được UBND tỉnh giao xử lý. Thanh tra tỉnh chỉ khi nào UBND tỉnh mời họp thì dự họp. Hiện nay Thanh tra tỉnh chưa biết kết quả thế nào”.
Hậu quả nặng nề sau khi mất việc
Chia sẻ với PV Thanh Niên, ông Đinh Ngọc Mỹ vẫn khẳng định các QĐ của Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận đối với ông là hoàn toàn trái pháp luật. "Tôi có đầy đủ cơ sở để khẳng định điều này. Đề nghị UBND tỉnh phải giải quyết khiếu nại của tôi đúng quy định của pháp luật và trả lại quyền lợi hợp pháp cho tôi”, ông Mỹ nói.
Sau khi ông Mỹ bị cho thôi việc, vợ ông (cũng làm ở Thanh tra tỉnh) chịu nhiều áp lực và cũng đành phải nghỉ việc. Khi đó, gia đình ông vô cùng khó khăn. Vợ chồng ông phải bán căn nhà phố ở P.Phú Thủy (TP.Phan Thiết) để có tiền cho con đi học đại học. Cả hai vợ chồng vào TP.HCM thuê nhà làm thuê, phụ hồ nuôi con ăn học. “Tôi không có bất cứ sai phạm nào cả. Họ muốn đẩy tôi ra khỏi Thanh tra tỉnh là vì một nguyên do rất tế nhị mà tôi chưa tiện trình bày vào thời điểm này", ông Mỹ bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.