Rùng mình với hồ ngâm ớt nổi lềnh bềnh xác ruồi, cào cào, ong

Duy Tính
Duy Tính
22/08/2018 16:43 GMT+7

Xác cào cào, ong, ruồi... nổi lềnh bềnh trên mặt nước hồ ngâm ớt tại một cơ sở sơ chế nông sản xuất khẩu ở H.Bình Chánh (TP.HCM).

* Niêm phong hàng hóa tại Cơm tấm Kiều Giang
Ngày 22.8, Đội quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) liên quận huyện 6, 8, Bình Chánh (Đội 8) đã tiến hành kiểm tra đột xuất phân xưởng doanh nghiệp tư nhân sơ chế nông sản xuất khẩu Chí Cường tại địa chỉ 7A/253-254-255, ấp 7, xã Phạm Văn Hai, H.Bình Chánh (TP.HCM).
[VIDEO] Chế biến ớt xuất khẩu trong hồ đầy côn trùng chết và phân súc vật
Toàn cảnh hồ ngâm, ép ớt. ẢNH: DUY TÍNH

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang thực hiện ngâm ớt trong nước muối và ớt vớt ra cũng bảo quản bằng muối trong các thùng.

Ông Võ Tấn Đạt, đại diện cơ sở, cho biết ớt được thu mua về bỏ vào hồ xi măng (sâu 3 mét), sau đó dùng vỉ tre phủ lên và dùng thùng phi nhựa (bên trong đổ bê tông) đè lên vỉ tre; ngoài ra còn có các khối bê tông xi măng khác đè lên vỉ tre.

Công đoạn tiếp theo là bơm nước muối pha sẵn vào để ngâm, ép cho ớt ra nước hết. Cứ 100 tấn ớt trái có thể cho ra trên dưới 40 tấn ớt ép khô.

Xác ong trong hồ ngâm ớt ẢNH: DUY TÍNH
Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, vệ sinh tại hồ, thành hồ nén ớt không đạt. Khu vực hồ bằng xi măng bẩn, không thực hiện vệ sinh thường xuyên. Nước trong hồ bẩn, sủi bọt, trong đó có xác côn trùng như cào cào, ong, ruồi... Cơ sở không có phân khu riêng biệt, không có phương tiện phòng chống côn trùng và động vật gây hại. Vệ sinh dụng cụ không đạt, cáu bẩn, thiếu vệ sinh định kỳ.
ot_ngam_xac_con_trung
Xác ruồi trong hồ ngâm ớt Ảnh: Duy Tính
Đoàn kiểm tra đã lấy 2 mẫu ớt muối sơ chế, ớt thành phẩm để gởi kiểm nghiệm dư lượng thuốc trừ sâu và nấm mốc, đồng thời mời chủ cơ sở lên làm việc vào ngày 28.8.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trên nền xưởng cạnh các hồ muối ớt có rất nhiều phân chó. Trong các bể ép ớt có xác các loại côn trùng nổi lềnh bềnh, sủi bọt, mốc meo, bao tải cũng được ngâm trong nước ngâm ớt.
Theo người quản lý cơ sở, nước muối ngâm ớt được sử dụng nhiều lần, hết đợt ngâm này sẽ bơm qua hồ bên cạnh để ngâm cho đợt ớt sau.
Lấy mẫu mang về kiểm nghiệm ẢNH: DUY TÍNH

“Bên bển (nước ngoài - PV) kêu mình làm sao thì mình làm vậy đó và họ qua kiểm tra, kêu châm muối vào thì mình châm muối vào, đến đợt xuất thì xuất đi. Có khi ngâm cả năm mới xuất hàng”, ông Đạt nói.

* Trước đó ngày 21.8, Đội Quản lý ATTP liên quận huyện số 2 (Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức) thuộc Ban Quản lý ATTP tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Công tyTNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Kiều Giang (Cơm tấm Kiều Giang, 652 Xa lộ Hà Nội, P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận cơ sở sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh có côn trùng, động vật gây hại (có ruồi trong khu vực chế biến, sàn nhà khu vực chế biến gạch vỡ, bong tróc). Sử dụng phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ; tại thời điểm kiểm tra lô hàng 89 cây (đường + phụ gia) khối lượng 1.029 kg không có nhãn mác, hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Cơ sở sử dụng người lao động có mang mặc trang phục bảo hộ theo quy định nhưng người xúc trực tiếp với thực phẩm không mang khẩu trang.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, đề nghị cơ sở khắc phục ngay tồn tại đã nêu và có trách nhiệm bảo quản lô hàng đã được niêm phong tại cơ sở với số lượng 89 cây (đường + phụ gia) khối lượng 1.029 kg.
Cơ sở không được làm sai lệch số lượng, khối lượng cho đến khi cơ quan kiểm tra giải quyết xong vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.