Rước ảnh Bác trong ngày độc lập

01/09/2010 14:14 GMT+7

Cách đây 65 năm, có một người đêm đêm trốn vợ con, bí mật may cờ Tổ quốc treo trước đình làng và rước ảnh Bác trong ngày độc lập. Người đó là cụ Nguyễn Thung (sinh năm 1909).

Con trai của cụ là ông Nguyễn Trọng Bản, 76 tuổi, hiện ngụ tại khối 6, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, vẫn còn nhớ như in về câu chuyện may cờ bí mật của người cha quá cố. Ông kể: “Cha tôi có bốn người con, tôi là con thứ ba, gọi là cu Cư. Năm 1945 tôi mới 11 tuổi, được xem là “cục cưng” nên được ngủ với cha. Hồi ấy, vợ chồng nông dân ở làng quê này khi đã có con đều ngủ riêng. Mẹ tôi ngủ trong buồng. Cha tôi ngủ ở nhà ngoài liền với gian phòng có chiếc máy khâu cũ hành nghề may vá hằng ngày”.

Một đêm, bất chợt cu Cư tỉnh dậy nhưng không thấy cha nằm bên cạnh. Bỗng nghe gian phòng bên có tiếng máy khâu kêu lạch xạch, Cư mở mắt nhìn thấy ánh đèn dầu lạc leo lét hắt lên đình màn. Thế là cậu xuống giường dò dẫm đi sang phòng bên. Mới đi được vài bước bỗng ánh đèn tắt ngúm, rồi tiếng chiếc kéo rơi xuống nền nhà khiến cậu bé khóc hoảng hốt. Đang khóc thì Cư được cha bế lên và đưa vào giường ngủ tiếp. Cậu bé ngủ thiếp đi một lúc rồi tỉnh dậy quờ quạng khắp giường nhưng vẫn không thấy cha đâu...

“Những ngày này thật sự là ngày hội của quần chúng. Cờ đỏ sao vàng phấp phới trên nóc các đình chùa, ngọn cây cao. Ủy ban nhân dân lâm thời các thôn ra mắt quần chúng nhân dân và trực tiếp bắt tay vào giải quyết mọi công việc liên quan đến quyền lợi của người dân và cách mạng. Làng Tú Mỹ có ông Nguyễn Thung làm chủ tịch Mặt trận Việt Minh. Khi thành lập ủy ban cách mạng xã và đổi tên xã Hạnh Viên thành xã Diễn Hạnh, ông Nguyễn Thung được bầu làm ủy viên tài chính xã”.

(Theo Lịch sử đảng bộ và nhân dân xã Diễn Hạnh 1930-2008. Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin - 2009)

Mấy đêm sau có một số người lạ đến đánh tổ tôm với cha. Đến khuya, cha và mấy người kia bí mật rời nhà từ lúc nào. Bà Huyến, mẹ cậu, sụt sùi: “Cha mi suốt đêm lo đi đánh bạc, đi uống rượu hoặc đi ngoại tình, không hề chung thủy với vợ con chi cả”.

Một đêm khuya, Cư đang ngủ mơ màng thì nghe tiếng cha hỏi: “Thằng Cư đâu?”. Mẹ cậu đang khêu to ngọn đèn dầu lạc thì Cư choàng dậy, thấy cha đưa hai tay bế cậu. Lúc ấy, cả hai mẹ con mới ngạc nhiên khi thấy một cái bị cói từ nách ông rơi xuống, bung ra một tấm vải màu đỏ giữa nền nhà.

Ngay sau đó người cha lại vội vàng biến mất trong đêm. “Đó là đêm 16-8-1945, cha tôi trèo lên cây cau trước đình làng để cắm lá cờ đỏ sao vàng mà ông đã kỳ công may trong mấy đêm liền. Sáng 17-8, khi nhìn lá cờ tung bay trên ngọn cây cau và nghe dân làng nói lá cờ ấy là do cha tôi may và treo trong đêm khuya, mẹ con tôi mới hiểu vì sao cha tôi thường bí mật rời khỏi nhà”, ông Bản kể.

Sau đó, các làng tổ chức cướp chính quyền thôn. Ông Nguyễn Thung dẫn đầu khối thanh niên, luôn xướng lên câu ca “Thanh niên, thanh niên quốc gia đến ngày giải phóng...”. Đoàn quân đi qua làng trên, xóm dưới nghe vang vang chỉ thị của cấp trên phát ra từ những loa truyền thanh làm bằng mo cau khô chĩa ra bốn hướng. Nam nữ thanh niên lúc ấy đua nhau làm gậy. Lò rèn của làng lúc nào cũng đỏ lửa.

Ngày 2-9-1945, lần đầu tiên làng có chính quyền nhân dân cách mạng lâm thời. Việc đầu tiên của chính quyền là tổ chức đấu giá bức ảnh chân dung Bác Hồ. Ông Cư nhớ lại: “Đây cũng là lần đầu tiên dân làng và cha con tôi được nhìn thấy hình ảnh Bác. Cuộc đấu giá nhích lên từng đồng rồi từng quan tiền. Cuối cùng, cha tôi có được ảnh Bác. Tôi không nhớ số tiền đấu giá là bao nhiêu nhưng liền được sung vào công quỹ đầu tiên của làng để phục vụ cách mạng”.

Đêm 2-9, mỗi người cầm một que đuốc và còn cắm cả que đuốc trên các ngọn cây tạo thành con đường đuốc, rồi tổ chức rước ảnh Bác Hồ về nhà ông Nguyễn Thung. Khi ảnh Bác được đặt tại vị trí trang trọng nhất trong nhà, dân làng cùng nhau hát vang lời ca: “Tuốt gươm thiêng vung cho nước nhà. Khiến dân VN thoát ách xưa. Hồ Chủ tịch anh hùng luôn vào vai tranh đấu...”. Đêm đó dân làng Diễn Hạnh cũng tổ chức rước cờ độc lập. Nhà nào cũng có lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy dán trước cửa ra vào.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.