Sai phạm nghiêm trọng ở Sở GD-ĐT Phú Yên

26/12/2008 00:39 GMT+7

Hàng loạt thiết bị dạy học được Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Phú Yên mua về nhưng "xếp xó" chờ hư hỏng rồi thanh lý, một số thì không phát huy hiệu quả vì cơ sở vật chất không tương xứng...

Đó là kết luận của Thanh tra sau khi tiến hành thanh tra toàn diện việc mua sắm và sử dụng trang thiết bị dạy học tại Phú Yên theo các chương trình, dự án mục tiêu của ngành giáo dục. Từ năm 2002-2006, ngành GD-ĐT Phú Yên đã đầu tư hơn 47,4 tỉ đồng, chủ yếu từ ngân sách T.Ư, trong đó đầu tư mua sắm thiết bị hơn 29,286 tỉ đồng. Việc mua sắm trang thiết bị dạy học khá ồ ạt, tràn lan nên khi thanh tra vào cuộc thì phát hiện nhiều loại thiết bị do các đơn vị cung cấp như: Công ty thiết bị giáo dục Đồng Nai, Công ty cổ phần thiết bị thương mại Hà Nội - Sài Gòn, Công ty thiết bị giáo dục Trung ương 2, Công ty thiết bị giáo dục Trung ương 1, Công ty giáo dục khuyến học... không đúng chủng loại, sử dụng không hiệu quả hoặc không sử dụng được lên hơn 2,866 tỉ đồng. Theo kết luận, các đơn vị cung cấp các loại thiết bị không đúng quy cách chủng loại so với hợp đồng tương ứng số tiền gần 2,2 tỉ đồng. Trong số hàng chục thiết bị có đến 26 loại thiết bị sử dụng kém hiệu quả hoặc không sử dụng được với số tiền hơn 491 triệu đồng. Ngoài ra, qua thanh tra cũng đã phát hiện 38 loại thiết bị tương ứng hơn 2 tỉ đồng do các đơn vị cung cấp giao không đúng mã số, nhãn hiệu, xuất xứ và không ghi tên nước sản xuất.

Thanh tra kết luận, Sở GD-ĐT Phú Yên là chủ đầu tư trong việc mua sắm trang thiết bị lại thiếu kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị cung cấp hàng, còn các phòng giáo dục và các trường thực hiện nghiệm thu, giao nhận thiếu chặt chẽ, không giao nhận cụ thể từng loại chi tiết... nên đã dẫn đến những sai phạm trên. Bên cạnh đó, ngoài yếu tố khách quan là hiện nay nhiều trường vẫn còn thiếu các phòng thiết bị, đồ dùng dạy học và phòng thí nghiệm thực hành, lãnh đạo các trường chưa chú trọng đến công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học, để mất, hỏng nhưng không có biện pháp xử lý; đồng thời khi tiếp nhận thiết bị đã không kiểm tra từng chi tiết của từng loại thiết bị để báo cáo kịp thời lên cấp trên.

Từ kết quả thanh tra, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với ông Trần Văn Chương - Giám đốc Sở GD-ĐT và một số cán bộ có liên quan trong việc theo dõi, kiểm tra, thanh lý hợp đồng... Ngoài ra, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở GD-ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan yêu cầu các đơn vị cung cấp thiết bị phải cấp bổ sung thiết bị dạy học giao thiếu tương ứng với số tiền gần 125 triệu đồng; thu hồi và đổi lại những thiết bị cung cấp không đúng chủng loại, sử dụng kém hiệu quả và không sử dụng được tương ứng với số tiền hơn 2,866 tỉ đồng.

                                        Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.