Sai phạm ở Saigon Co.op: Kiểm điểm nhiều cá nhân, tổ chức

09/12/2020 12:39 GMT+7

Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục công tác kiểm điểm các cá nhân và tổ chức liên quan đến một số sai phạm của Saigon Co.op.

Ngày 9.12, nguồn tin của Thanh Niên cho biết Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đang tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc tăng vốn điều lệ ở Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).
Việc kiểm điểm này được thực hiện sau khi Thanh tra TP.HCM ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật tại đơn vị này, trong đó chỉ ra nhiều bất thường, có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op, xâm phạm quyền sở hữu tài sản chung và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP.HCM. Nhiều hợp tác xã thành viên dù lỗ nhưng vẫn tham gia góp vốn hàng trăm tỉ đồng, nhiều nhất là HTX thương mại dịch vụ Linh Tây góp 952 tỉ đồng.
Việc góp vốn bất thường gây xôn xao dư luận. Công an TP.HCM cũng đã vào cuộc điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân liên quan theo kiến nghị của Thanh tra TP.HCM. Sau khi phi vụ tăng vốn điều lệ bất thường bị phanh phui và có thông báo vi phạm từ Sở KH-ĐT TP.HCM, nhiều HTX thành viên góp vốn đồng loạt có đơn gửi đại hội thành viên.

HTX thương mại dịch vụ Linh Tây (Q.Thủ Đức, TP.HCM) dù lỗ nhưng vẫn góp vốn hơn 952 tỉ đồng

Ảnh: Sỹ Đông

Đáng chú ý, nhiều đơn xin rút hàng trăm tỉ đồng vốn góp, đều có chung lý do: “Hiện nay, do nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của HTX, HTX chúng tôi có nhu cầu, kế hoạch rút một phần số vốn đã góp vào Saigon Co.op...” và đề nghị Saigon Co.op “thực hiện trong thời gian sớm nhất”. Tuy nhiên, do vụ việc vẫn đang được cơ quan điều tra thụ lý nên chưa có HTX thành viên nào được rút vốn.
Sau đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng - Thành ủy viên và các vai trò Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xác định ông Diệp Dũng với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT đã tổ chức chỉ đạo huy động tăng vốn trái pháp luật; tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật; thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu báo cáo.
Về cá nhân ông Diệp Dũng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, sau khi có kết luận thanh tra đã nộp đơn từ nhiệm hồi tháng 8.2020 rồi được điều động về Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết TP.HCM.
Saigon Co.op là đơn vị kinh tế đặc thù, có phần hỗ trợ từ ngân sách (vốn công trợ) trong hình thành tài sản của đơn vị. Sau 31 năm thành lập đã trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Saigon Co.op luôn dẫn đầu thị phần kênh siêu thị với tỷ lệ khoảng 43%, gấp khoảng 4 lần so với doanh nghiệp đứng thứ 2. Trên phạm vi cả nước, hệ thống siêu thị, đại siêu thị, các chuỗi cửa hàng thực phẩm, bách hóa hiện đại... nằm ở nhiều vị trí đắc địa và giá trị thương mại cao.
Theo số liệu công bố của Saigon Co.op, có hơn 1 triệu lượt khách hàng đến hệ thống của Saigon Co.op tham quan và mua sắm mỗi ngày; lợi nhuận cao, đạt từ 26 - 39% trên vốn góp; doanh thu năm 2019 đạt hơn 35.000 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Saigon Co.op được duy trì ổn định qua các năm, dao động 800 - 1.500 tỉ đồng/năm. Tổng tài sản của Saigon Co.op theo sổ sách kế toán ghi nhận năm 2019 lên đến hơn 16.000 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.