Sẵn sàng thay thế cán bộ thiếu năng lực

26/11/2009 08:38 GMT+7

Tiếp tục coi cải cách hành chính là khâu đột phá trong năm 2010, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ để loại trừ tình trạng cán bộ tắc trách, nhũng nhiễu, cấp dưới “to” hơn cấp trên. Đây là một trong những kết luận được đưa ra tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội vào hôm qua (25.11).

Đánh giá cải cách hành chính ở Hà Nội đã có chuyển biến song tại hội nghị hôm qua, Bí thư huyện ủy Thanh Trì, ông Triệu Đình Phúc, cũng cho rằng: “Thủ tục còn nhiều, còn phiền hà, phức tạp”. Ông Phúc dẫn chứng: “Quy hoạch huyện Thanh Trì đáng ra phải công bố 1 tháng sau khi phê duyệt nhưng cuối cùng phải 6 tháng mới làm được. Nhiều việc khác cũng lình xình mãi vì vướng thủ tục". Bí thư quận ủy Hà Đông, ông Lê Hồng Thăng, kể: “Thành phố chỉ đạo tìm đất xây dựng nhà ở sinh viên, quận chỉ tổ chức cuộc họp ngắn là có “đáp án” và Chủ tịch UBND TP cũng đã có văn bản kết luận. Thế nhưng, dù đã có địa chỉ rõ ràng, những khâu sau, liên ngành làm mãi không xong. Quận mời họp khắp các ngành, liên tục 2-3 cuộc, cũng có thông báo kết luận nhưng tới giờ khu đất hơn 100 ha vẫn bỏ hoang, quy hoạch còn chưa xong. Như thế thì cải cách hành chính kiểu gì đây?”.

Kêu gọi bỏ ngay cơ chế làm việc “cộng đồng trách nhiệm” để giảm bớt công đoạn hành chính, ông Lê Hồng Thăng, nói: “Thành phố đã chỉ cơ quan nào chủ trì thì nơi đó phải chịu trách nhiệm chính, mời ai tham gia góp ý kiến là tự quyết, chứ cứ chờ “liên ngành” thì việc không giải quyết được hoặc sẽ rất chậm”.

Bí thư quận ủy Long Biên, ông Trần Văn Thanh, cũng chia sẻ những khó khăn khi tiếp cận thủ tục hành chính với các sở, ngành: “Long Biên đang triển khai trên 100 dự án lớn nhỏ. Dự án thì vẫn làm nhưng thủ tục thì quá vất vả. Tới các Giám đốc sở, ngành thì đều yên tâm nhưng cứ đến khâu làm việc với chuyên viên là lại bị “lắc”. Họ cứ nghĩ họ còn “to” hơn cả lãnh đạo thành phố. Kết quả là hiệu suất công việc rất thấp, dự án kéo dài”.

Thay thế cán bộ thiếu năng lực

Theo ông Trần Văn Thanh, thành phố nỗ lực là một chuyện song để quyết tâm của lãnh đạo trở thành hiện thực phải có biện pháp giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức để họ có trách nhiệm cao hơn trong công việc. Ông cũng cho rằng, mọi thủ tục phải công khai, minh bạch để người dân giám sát.

Tiếp tục coi cải cách hành chính là khâu đột phá trong năm 2010, bên cạnh việc rà soát, đảm bảo tính thống nhất trong phân cấp quản lý, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ để xử lý kịp thời các vi phạm. Nhấn mạnh công tác cán bộ, thành ủy cam kết tiếp tục sắp xếp, tăng cán bộ có chất lượng cho cơ sở, đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, người đứng đầu trong bộ máy quản lý. Thành phố cũng chủ động rà soát, kiên quyết điều chuyển, thay thế các cán bộ yếu năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố phải thực hiện trong năm 2010 là tập trung tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, vốn đầu tư, đẩy mạnh đầu tư các công trình, dự án có hiệu quả. "Thành phố tiếp tục xác định cải cách hành chính là khâu đột phá. Mở rộng mô hình “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục thực hiện công tác tổ chức, sắp xếp cán bộ, tăng cường cán bộ có chất lượng cho các cấp cơ sở. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, người đứng đầu trong bộ máy quản lý nhà nước và năng lực điều hành của chính quyền cấp", ông Nghị nói.

Nguyễn Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.