Sáng tạo phải là điểm sáng của giới trẻ

Đình Tuyển
Đình Tuyển
08/04/2018 10:00 GMT+7

Ngày 7.4, Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 2, khóa 11 diễn ra tại TP.Cần Thơ, với nhiều nội dung thảo luận quan trọng như thúc đẩy hoạt động tuổi trẻ sáng tạo và đóng góp cho các đề án trọng điểm từ nay đến năm 2022.

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN và anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư trường trực T.Ư Đoàn, chủ trì hội nghị, cùng sự tham dự của 30 ủy viên Thường vụ T.Ư Đoàn.
Khắc phục sức ì, an phận trong thanh thiếu nhi
Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là đóng góp cho dự thảo Kết luận về các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi. Bản dự thảo kết luận đưa ra các mục tiêu tập trung nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi về vai trò của các hoạt động sáng tạo; các giải pháp kết nối, phát huy các sản phẩm nghiên cứu, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của thanh niên; xây dựng các giải pháp tạo môi trường để thanh thiếu nhi phát huy phẩm chất sáng tạo. Cùng với đó là những giải pháp để thực hiện.
Phát biểu tại hội nghị, anh Lê Quốc Phong cho rằng phong trào tuổi trẻ sáng tạo thời gian qua rất đáng ghi nhận, có những đóng góp khá lớn, có kết quả, sản phẩm và nhiều tấm gương ở các lĩnh vực khác nhau. Năm 2018, sáng tạo phải là điểm sáng của thanh niên VN. “Khi có tư duy, suy nghĩ, đặt mình trong bối cảnh phải tìm lời giải cho một câu chuyện cụ thể, giải phóng được sức ì về tâm lý, tính an phận trong thanh thiếu nhi đã là thành công”, anh Phong nói. Cũng theo anh, bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng như quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế... đang tạo ra một không gian thuận lợi, thúc đẩy sự sáng tạo trong thanh thiếu nhi. “Sáng tạo chính là thế mạnh của thanh thiếu nhi. Chúng ta chiếm gần 1/4 dân số, nếu chúng ta sáng tạo tốt thì giá trị động lực phát triển đất nước là vô cùng to lớn”, anh Phong nhấn mạnh.
Tạo môi trường cho sự sáng tạo
Đóng góp cho bản kết luận, anh Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành đoàn TP.HCM, chia sẻ: “Điều quan trọng để phát huy tính sáng tạo trong thanh thiếu nhi là có môi trường ươm mầm. Cùng với đó là có cơ chế, chính sách, có nguồn kinh phí cho quỹ phát triển tài năng trẻ, kịp thời phát huy những sáng kiến hay. Kế đến là áp dụng được những ý tưởng sáng tạo của tuổi trẻ vào thực tiễn”.
Nhiều đại biểu cũng đóng góp các ý kiến như tập trung hơn sự phối hợp các bộ ngành, các địa phương để có những cơ chế, chính sách cụ thể cho sáng tạo của tuổi trẻ. Ngoài ra cũng cần phát huy kết nối tốt hơn với lực lượng thanh niên doanh nhân trẻ ở nước ngoài.
Kết luận về các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi, anh Lê Quốc Phong cho rằng mục tiêu cuối cùng của kết luận là làm sao đưa hoạt động sáng tạo của thanh thiếu nhi trở thành hoạt động được triển khai thường xuyên trong các hoạt động của Đoàn, có độ bao phủ ở tất cả lĩnh vực, đối tượng thanh thiếu nhi. “Thậm chí có thể tổ chức diễn đàn của chi đoàn, Đoàn cơ sở để thảo luận xem làm gì để sáng tạo, sáng tạo thế nào. Phải đặt yêu cầu, đặt đề bài cho sáng tạo, phải tạo môi trường kích thích sự sáng tạo trong tất cả lĩnh vực như môi trường, địa phương, phát triển nông nghiệp, công nghệ sản xuất, đổi mới quy trình sản xuất. Tất cả những điều đó đều phải trở thành những sinh hoạt theo phương thức của Đoàn”.
Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến để hoàn thiện các đề án như: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em giai đoạn 2018 - 2022; đề án tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên giai đoạn 2018 - 2022; đề án tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2022; đề án tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2018 - 2022.
Hôm nay 8.4, hội nghị tiếp tục cho ý kiến về một số nội dung trình Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn lần 3 gồm: điều lệ Đội bổ sung; thành lập Hội đồng Đội T.Ư khóa 8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.