'Sắp Đại hội rồi đừng họp thì đánh giá tốt, sau họp thì đơn thư loạn xạ'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
17/04/2019 13:50 GMT+7

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, phải xây dựng văn hóa nghĩa tình, yêu thương trong công tác, đặc biệt, sắp Đại hội Đảng, đừng khi họp đánh giá nhau rất tốt, nhưng sau họp thì đơn thư gửi loạn xạ.

Sáng 17.4, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” 28 tỉnh, thành phía Bắc và các đảng ủy trực thuộc T.Ư.

Chuyển biến rất lớn trong lắng nghe, giải quyết bức xúc của dân

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, các ý kiến tại hội thảo đều thống nhất ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với các nghị quyết, quy định của Đảng trong công tác xây dựng Đảng trong 3 năm qua.
Những việc làm đó đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
“Nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực được duy trì và phát huy hiệu quả; nhiều điển hình tập thể, cá nhân được phát hiện, biểu dương, nhân rộng đã lan tỏa các giá trị cao đẹp của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Thưởng nói.
Cũng theo ông Thưởng, việc thực hiện Chỉ thị 05 và các nghị quyết, quy định, quy chế, kết luận của Đảng về công tác xây dựng Đảng đã tạo ra cơ sở để nhiều tổ chức đảng, cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội quốc phòng, an ninh, đối ngoại…
“Chúng ta đã tạo ra chuyển biến rất lớn trong việc trao đổi, lắng nghe, giải quyết những vấn đề bức xúc của dân. Chúng ta đã tích cực trong cắt giảm thủ tục hành chính, lấy hiệu quả, thước đo là lòng dân và sự tin tưởng của dân để đánh giá cán bộ”, ông Thưởng nói và dẫn chứng các kết quả thăm dò dư luận của Ban Tuyên giáo T.Ư trong 3 năm vừa qua cho thấy đánh giá của nhân dân đối với các lĩnh vực năm sau luôn cao hơn năm trước.

Vẫn còn tình trạng ngủ khi học nghị quyết

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 gắn với với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng Đảng cũng còn nhiều hạn chế.
“Điển hình là việc lười học tập nghị quyết vẫn tồn tại ở nhiều nơi với nhiều biểu hiện rất cụ thể, rất sinh động. Trong báo cáo đánh giá có nói việc triển khai học tập nghị quyết có tiến triển bước đầu, đông hơn, nhanh hơn, rộng hơn nhưng cũng có biểu hiện sáng đông, chiều vắng mà vắng chủ yếu rơi vào các lãnh đạo, cấp ủy”
“Rồi tình trạng đến học nghị quyết nhưng không ghi chép, quán triệt không sâu. Nhiều người đến đọc iPad, smartphone và một vài trường hợp còn ngủ nữa”, ông Thưởng chỉ rõ và đề nghị đây là vấn đề cần lưu ý khắc phục trong thời gian tới.
Các đại biểu tham dự hội nghị Ảnh Lê Hiệp
Một hạn chế khác, theo ông Thưởng là tình trạng chưa sáng tạo trong tuyên truyền khiến các điển hình chưa được nhân rộng, chưa phát huy được hết tác dụng.
“Không phải điển hình tốt chúng ta không có mà cách viết, cách tiếp cận với điển hình tốt còn xơ cứng, chưa chạm tới cảm xúc của người đọc nên độ lan toả không cao”, ông Thưởng nói và dẫn chứng trong thực tế có nhiều tin tốt, điển hình thu hút sự quan tâm của xã hội, chẳng hạn chuyện cậu bé đạp xe cả trăm cây số từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em làm cả xã hội xúc động.
Bên cạnh đó, ông Thưởng cho rằng, nhiều nơi chưa gắn liền “xây” với chống. “Chúng ta giới thiệu nhiều điển hình về xây nhưng chống thì còn hạn chế. Đặc biệt là vấn đề liên quan tới bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”, ông Thưởng nêu.

Gắn chặt làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh với trách nhiệm nêu gương

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Thưởng lưu ý, năm 2019 là năm đánh dấu 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên, liên tục, sinh động, hiệu quả.
Thứ nữa, theo ông Thưởng, cần gắn chặt việc thực hiện làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh với việc nêu gương của cán bộ, thực hiện trách nhiệm của cán bộ đảng viên và tăng cường kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng.
Dẫn lại nhắc nhở của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại hội nghị của ngành tuyên giáo năm ngoái, ông Thưởng cho biết, có 2 việc cần tiếp tục đẩy mạnh là thực hành tiết kiệm chống lãng phí và xây dựng văn hóa nghĩa tình, yêu thương đồng bào, đồng chí, đồng đội, trong sinh hoạt, trong công tác.
“Đặc biệt trong giai đoan hiện nay, sắp Đại hội Đảng rồi, đừng để xuất hiện chỗ này, chỗ kia tình trạng trong họp đánh giá nhau rất tốt, tay bắt mặt mừng, nói nhau những điều tốt đẹp nhưng sau họp thì đơn thư gửi loạn xạ”, ông Thưởng nêu và nhấn mạnh, đây là điều phải chú ý vì không phải là tinh thần của người cộng sản, càng không phải đúng với các nguyên tắc về xây dựng Đảng.
Ông Thưởng cũng nhắc nhở 6 tỉnh, thành không cử thường trực cấp ủy tới dự hội nghị giao ban và cho rằng, sự vắng mặt này phần nào thể hiện sự nhận thức và đánh giá trong việc quán triệt thực hiện Chỉ thị 05 và đề nghị những người được cử tới dự thay về báo cáo lại sự nhắc nhở này của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.