Sẽ giữ lại 70% phần tăng thu ngân sách địa phương làm nguồn cải cách tiền lương

25/03/2018 09:22 GMT+7

Đây là thông tin được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tại tọa đàm “Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và cải cách chính sách tiền lương ”, do Hội đồng lý luận T.Ư tổ chức ngày 24.3 tại Hà Nội.

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Chính phủ đang tập trung xây dựng 2 đề án: Đề án cải cách chính sách tiền lương (CCCSTL) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động (NLĐ) trong doanh nghiệp; và Đề án cải cách chính sách BHXH.
Đề án CCCSTL đặt ra định hướng chi trả thu nhập của cán bộ, công chức theo thông lệ quốc tế là tỷ trọng lương chiếm không quá 70% thu nhập và phụ cấp không được quá 30%. Đồng thời, quy định thủ trưởng cơ quan, đơn vị có quyền chi khoản 10% quỹ tiền thưởng (trong lương) trả thêm cho NLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có quỹ lương để thủ trưởng bộ, địa phương tuyển dụng nhân tài.
Đề án cũng bãi bỏ cách tính lương theo hệ số mà quy định về số tuyệt đối trong thang, bảng lương; xác định mức lương tối thiểu là mức sàn thấp nhất, được luật hóa. Ngoài ra còn quy định mức lương tối thiểu giờ; bãi bỏ can thiệp của nhà nước vào thang, bảng lương của doanh nghiệp, tiến tới liên thông tiền lương khu vực công và tư.
Theo Phó thủ tướng, về nguồn CCCSTL, từ nay Chính phủ sẽ giữ lại 70% phần tăng thu ngân sách của địa phương, giữ lại 50% số vượt thu của ngân sách T.Ư để bổ sung tạo nguồn thực hiện từ năm 2021. Sau khi đề án được thông qua từ năm 2021, cả nước mới bắt đầu thực hiện CCCSTL.
Với đề án cải cách chính sách BHXH, đề án thiết kế chính sách đa tầng. Tầng thứ nhất là tiền trợ cấp của Chính phủ cho người cao tuổi do BHXH chi trả, bổ sung hình thức cho người thụ hưởng đóng thêm theo nguyên tắc đóng - hưởng. Tầng thứ hai là bao phủ đối tượng có thu nhập thì có đóng BHXH, trong đó nhà nước hỗ trợ một phần cho nông dân, người nghèo, người thu nhập thấp để hình thành văn hóa đóng - hưởng. Tầng thứ ba là thiết kế chính sách hưu trí tự nguyện lưu thông với khối thị trường.
Đề án quy định NLĐ tham gia BHXH trên 10 năm thì mới bắt đầu được hưởng trợ cấp hưu trí. Đề án cũng đặt ra vấn đề điều chỉnh tuổi hưu, tập trung theo phương án điều chỉnh tăng tuổi từ ngày 1.1.2021 theo lộ trình với NLĐ bình thường trong điều kiện lao động bình thường tăng thêm mỗi năm 3 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.