Sẽ không còn doanh nghiệp quốc phòng làm kinh tế đơn thuần

Vũ Hân
Vũ Hân
08/06/2018 11:07 GMT+7

Với 88,3% đại biểu tán thành, sáng nay 8.6, Quốc hội đã chính thức thông qua luật Quốc phòng (sửa đổi) . Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2019.

Một trong những nội dung được chú ý nhất trong dự thảo luật này là việc quân đội làm kinh tế. Khi thảo luận, một số đại biểu cũng đề nghị quy định cụ thể về phạm vi, hoạt động phục vụ mục đích quốc phòng với việc làm kinh tế đơn thuần.
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu về ý kiến này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt cho biết, hiện nay Bộ Quốc phòng đang thực hiện việc tái cơ cấu, sắp xếp lại các doanh nghiệp theo quyết định của Thủ tướng, từ 88 xuống còn 17 doanh nghiệp.
Theo đó, sẽ không còn doanh nghiệp quốc phòng hoạt động kinh tế đơn thuần và phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bình đẳng như các doanh nghiệp khác.
Các đoàn kinh tế - quốc phòng cũng được tổ chức, hoạt động theo đúng chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật, đứng chân và hoạt động chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc ít người;.. có nhiệm vụ tham gia xóa đói, giảm nghèo, củng cố và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, đồng thời là đơn vị quản lý, huấn luyện dự bị động viên, sẵn sàng mở rộng, chuyển thành các đơn vị bộ đội chủ lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng.
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giữ quy định như dự thảo. Theo đó, điều 15 của dự án luật vẫn quy định kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng là sự gắn kết mọi hoạt động quốc phòng với các ngành, lĩnh vực có sự thống nhất quản lý, điều hành của Nhà nước để góp phần củng cố, tăng cường quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội. 
Chính phủ sẽ tùy tình hình thực tiễn để quy định chi tiết điều này.
Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự luật, Quốc hội cũng đã biểu quyết riêng về điều 15 này. Kết quả, có 426/440 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, 12 vị không tán thành và 2 người không biểu quyết.
Tại dự án luật này, một khái niệm được đại biểu đề nghị bổ sung giải thích là “chiến tranh không gian mạng” đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội để lại, để quy định tại luật An ninh mạng, dự kiến cũng được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này.
Dự án luật cũng đã giảm phạm vi các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn trọng điểm về quốc phòng phải có tính lưỡng dụng, thay vào đó, chỉ có một số dự án phải tuân thủ điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.