Sẽ không yêu cầu lái xe chở hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính

Chí Hiếu
Chí Hiếu
18/07/2021 15:52 GMT+7

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 giao Bộ Y tế hướng dẫn việc vận tải, lưu thông hàng hoá trong nội bộ 19 địa phương phía Nam theo hướng không yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid -19.

Sáng 18.7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và thống nhất sẽ không yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 đối với các phương tiện chở hàng hoá trong nội bộ 19 địa phương phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Bản tin Covid-19 ngày 18.7: "Kỷ lục" 5.926 ca bệnh mới, chỉ riêng TP.HCM đã chiếm 4.709 bệnh nhân

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cần phân loại trong 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 thành 2 nhóm. Một là những tỉnh tương đối an toàn, dịch còn ít (như khu vực nam sông Hậu và Bình Phước) thì tiếp tục thực hiện theo chiến lược "ngăn chặn - phát hiện - truy vết - khoanh vùng - dập dịch - điều trị", giống như các địa phương đang kiểm soát được dịch.
Hai là những địa phương như TP.HCM, Bình Dương và những khu vực dịch lây nhiễm rộng thì cần có những giải pháp mới, cách làm mới cho phù hợp với “2 mũi giáp công”. Theo đó, một mũi tập trung lực lượng tại những “vùng đỏ”, có mức độ nguy cơ dịch bệnh rất cao để nhanh chóng bóc F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước làm sạch, thu hẹp ổ dịch, giảm xuống “vùng vàng” dần tiến tới “vùng xanh”. Mũi còn lại thực hiện tầm soát, sàng lọc kết hợp các biện pháp đồng bộ, giữ chặt “vùng xanh” an toàn; cô lập những “vùng vàng”, làm sạch để trở thành “vùng xanh”.
Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn và thống nhất hướng giải quyết vướng mắc do các bộ Công thương, GTVT đặt ra là tìm cách để bảo đảm lưu thông hàng hoá thông suốt.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết vướng mắc nhất hiện nay là yêu cầu lái xe, người đi cùng xe phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19, nhưng mỗi địa phương lại yêu cầu khác nhau đối với loại xét nghiệm (nơi yêu cầu RT-PCR, nơi chấp nhận xét nghiệm nhanh), thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm… “Bộ GTVT đề nghị phải có hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất cho tất cả các địa phương”, ông Tuấn nói.

Tối 18.7: Bộ Y tế công bố thêm 29 ca Covid-19 tử vong tại 7 tỉnh thành

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Bộ Y tế chấp nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm nhanh do tất cả các cơ sở y tế từ cấp xã trở lên xác nhận. Kết quả có hiệu lực trong 3 ngày. Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các cơ quan y tế, Bộ GTVT kiểm tra dọc các tuyến vận tải để có thể bố trí thêm các điểm thực hiện xét nghiệm nhanh, không để xảy ra ách tắc. Bộ Y tế sẽ phối hợp với các địa phương, Đoàn Thanh niên bố trí điểm xét nghiệm nhanh cho lái xe tại các điểm nghỉ đường dài.
Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn và thống nhất giao Bộ Y tế hướng dẫn việc vận tải, lưu thông hàng hoá trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 không yêu cầu lái xe, người đi cùng trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, phương tiện phải được khử khuẩn, lái xe được bố trí chỗ riêng, không tiếp xúc với người khác… Các xe chạy qua lại giữa các địa phương cần có mã QR-Code để đảm bảo thông suốt.
Ban Chỉ đạo sẽ có bộ phận thường trực điều hành từ Hà Nội, kết nối với các bộ phận của Bộ Y tế và một số bộ, ngành ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 để giải quyết ngay những vướng mắc nảy sinh hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.