Sẽ sớm đấu thầu dịch vụ thu phí

Đình Phú
Đình Phú
05/08/2018 09:00 GMT+7

Trả lời PV Thanh Niên , ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), cho biết mức thu phí được quy định tại Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐND ngày 16.3.2018 của HĐND TP.HCM.

Việc đỗ xe ô tô dưới lòng đường, theo chủ trương của TP.HCM là không khuyến khích, do đó mức thu phí tăng lũy tiến theo thời gian để hạn chế tình trạng đậu tràn lan. “Nếu thấy mức giá TP áp dụng quá cao, thì khi có nhu cầu, chủ xe, tài xế có thể lựa chọn các tầng hầm khách sạn, trung tâm thương mại để đậu”, ông Đường nói.
Cũng theo ông Ngô Hải Đường, trong thời gian đầu thực hiện thu phí, do phải tổ chức hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện hiểu và nắm bắt dịch vụ, cũng như việc hỗ trợ thu hộ phí nên sẽ gặp một số khó khăn nhất định, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để triển khai tốt công tác, để hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực.
“Do đang trong quá trình làm việc với các nhà mạng khác nên thời gian đầu việc thanh toán phí đỗ xe bằng tin nhắn SMS qua đầu số 1008 chỉ được thực hiện thông qua thuê bao của Viettel, chưa thanh toán được đối với các thuê bao khác (như Vinaphone, MobiFone…). Trong quá trình triển khai chúng tôi tiếp tục hoàn thiện về mặt công nghệ, thiết bị và công tác quản lý nhằm tổ chức có hiệu quả công tác này (như chức năng nhận diện biển số, cảm biến ghi nhận có xe…); đồng thời tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh các chức năng quản lý giám sát, điều hành thu phí, làm cơ sở để triển khai công tác đấu thầu dịch vụ thu phí, dự kiến vào quý 1/2019”, ông Đường nói.
Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu Sở GTVT chủ trì họp định kỳ với các cơ quan, đơn vị để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc; đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện đề án thu phí; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý; tổ chức vận động các đơn vị trên địa bàn cung cấp vị trí bãi đậu xe (bao gồm cả tòa nhà, trung tâm thương mại, chung cư, siêu thị…) để đưa lên hệ thống phần mềm, tạo nguồn dữ liệu đầy đủ, chính xác, cung cấp tiện ích cho người dân.
Đặc biệt, Sở GTVT phải có trách nhiệm phối hợp Công an TP, UBND Q.1, Q.5, Q.10 tăng cường phối hợp xử lý vi phạm hành chính về các lỗi dừng đậu xe sai quy định, đậu xe không thanh toán, đậu xe quá giờ, hành vi cản trở việc đậu xe theo quy định…; tham mưu UBND TP chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định liên quan trong công tác sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe có thu phí.
Cẩu xe đậu “lụi”
Khoảng 16 giờ ngày 3.8, lực lượng chức năng P.Bến Nghé (Q.1) trong lúc đi tuần phát hiện ô tô 51F-929.43 đậu “lụi” phía sau lưng nhà thờ Đức Bà nên tiến hành kiểm tra. Sau nhiều lần tìm cách liên lạc với tài xế nhưng không thành, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản niêm phong ô tô, đồng thời triển khai xe cẩu ô tô này về trụ sở. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ô tô đậu “lụi”, lấn chiếm lòng lề đường sẽ bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính 700.000 đồng. Ngoài ra, chủ phương tiện sẽ phải chịu toàn bộ chi phí cẩu xe vi phạm theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.