Sẽ thành lập Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk

16/12/2009 00:36 GMT+7

Ngày 15.12, tại TP Buôn Ma Thuột, Sở NN-PTNT Đắk Lắk và trường ĐH Tây Nguyên phối hợp tổ chức hội thảo xây dựng dự án tổng thể bảo tồn, phát triển voi rừng và voi nhà. Kết quả điều tra cho thấy, Đắk Lắk hiện có đàn voi rừng từ 83 - 110 con, nhiều hơn số voi cả nước; đàn voi nhà còn 61 con.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng voi nhà sụt giảm mạnh và có nguy cơ biến mất trong vòng 20 năm tới nếu không có giải pháp chăm sóc, nuôi dưỡng đầy đủ và cho sinh sản. Dự án bảo tồn voi Đắk Lắk có nội dung chính là thành lập một trung tâm bảo tồn voi quy mô 200 ha tại Vườn quốc gia Yok Đôn; xây dựng một bệnh viện có đủ trang thiết bị chăm sóc sức khỏe cho voi; ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ người nuôi voi tham gia cho voi sinh sản; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để tiếp nhận công nghệ, kỹ thuật, đào tạo cán bộ chuyên chăm sóc, quản lý, bảo tồn voi...

Tại hội thảo, hầu hết ý kiến của đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia, các nghệ nhân voi... đều nhất trí với nội dung dự án; đồng thời đề nghị các ngành chức năng của tỉnh thống nhất quy hoạch vùng rừng cho bảo tồn bền vững voi hoang dã, nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc voi, nhất là khi voi làm du lịch; xây dựng quy chế bảo vệ voi nhà... Ông Y Bang H’đớk, Phó chủ tịch UBND H.Lắk đề nghị nâng dự án lên tầm quốc gia vì bảo tồn đàn voi ở Đắk Lắk chính là bảo tồn đàn voi VN, quần thể động vật hoang dã quý hiếm từng được Chính phủ phê duyệt kế hoạch hành động khẩn trương để bảo tồn vào năm 2006. Ông Nguyễn Anh Quốc, điều phối viên Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) - Chương trình VN, đã đánh giá cơ hội hợp tác giữa WWF với dự án bảo tồn voi tại Đắk Lắk là rất lớn; WWF sẽ là cầu nối liên lạc với các nhà tài trợ quốc tế để hỗ trợ thực hiện các hợp phần của dự án này. Dự án sẽ được UBND tỉnh Đắk Lắk thông qua và triển khai thực hiện trong 5 năm (2010-2014) với vốn đầu tư hơn 58 tỉ đồng.

T.N.Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.