Siêu bão Mangkhut sẽ gây sóng cao 6 - 7 m tại ven biển đông Bắc bộ

14/09/2018 16:14 GMT+7

Khi đổ bộ vào đất liền, siêu bão Mangkhut sẽ gây ra những đợt sóng cao 6 - 7 m ở ven biển đông Bắc bộ và cao 3 - 4 m ở ven biển bắc Trung bộ.

Chiều nay, 14.9, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành khu vực Bắc bộ và bắc Trung bộ, để triển khai công tác phòng chống bão Mangkhut.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ TN-MT), cho biết lúc 7 giờ sáng nay, tâm bão cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 530 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão này mạnh cấp 17, tức là từ 200 - 220 km/giờ, giật trên cấp 17.
Do ảnh hưởng của bão, từ đêm nay, vùng biển đông bắc Biển Đông có mưa bão và gió mạnh dần lên cấp 11 - 12, từ sáng mai (15.9), gió mạnh tăng lên cấp 14 - 15, giật trên cấp 17, biển động dữ dội.
Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Đức Cường cho biết, dự báo khoảng ngày 16.9, cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vịnh Bắc bộ. Cơn bão này có vùng gió mạnh rộng tới 500 - 700 km, ảnh hưởng gần như toàn bộ vùng biển vịnh Bắc bộ.
hoang-duc-cuong
Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thông tin về siêu bão Mangkhut Ảnh Phan Hậu
Dự báo trong ngày 17.9, bão sẽ đổ bộ các tỉnh Bắc bộ. Khu vực ảnh hưởng của bão còn nhiều biến động, nhưng dự báo ảnh trực tiếp từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá, các địa phương này cần sẵn sàng ứng phó.
Cũng theo ông Hoàng Đức Cường, một diễn biến nguy hiểm khác của cơn bão là gây ra sóng lớn ở khu vực vịnh Bắc bộ với sóng cao từ 6 - 7 m. Còn khi bão ảnh hưởng đến đất liền, sóng ở khu vực ven biển đông Bắc bộ cao từ 6 - 7 m, vào đến bắc Trung bộ sóng vẫn còn cao 3 - 4 m, uy hiếp trực tiếp đến các hệ thống đê và vùng dân cư ven biển.
Lên phương án sơ tán người dân tránh bão
Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), cho biết để đảm bảo an toàn trước cơn bão Mangkhut, các tỉnh ven biển phải kiên quyết kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú; hướng dẫn, tổ chức sắp xếp tàu thuyền tại khu neo đậu để đảm bảo an toàn, xong trước 10 giờ ngày 16.9.
Đối với vùng ven sông, ven biển nằm trong vùng nguy hiểm ảnh hưởng của cơn bão, chính quyền địa phương phải hoàn thành sơ tán người dân đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 16.9.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý, bão Mangkhut được dự báo khi đổ bộ có cường độ rất mạnh và nguy hiểm. Khu vực ảnh hưởng là địa bàn kinh tế trọng điểm, sôi động, nếu không chủ động ứng phó thì thiệt hại rất lớn.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu chính quyền các địa phương không được chủ quan, lơ là trong ứng phó với bão Mangkhut, nhất là mưa lớn sau cơn bão.
Đặc biệt, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương lên phương án sẵn sàng sơ tán triệt để người dân ra khỏi vùng nguy hiểm trước khi bão đổ bộ, ảnh hưởng đến đất liền nước ta.
[VIDEO] Philippines sơ tán dân trước siêu bão Mangkhut

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.