Sợ hãi sống cạnh công trình cao tầng

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
07/06/2018 13:00 GMT+7

Không chỉ nhà dân, trường mầm non cũng phải đóng cửa do các công trình cao tầng thi công mất an toàn. Tình trạng này đang xảy ra tại Đà Nẵng.

Một “thương vụ” bất đắc dĩ vừa đạt được giữa chủ công trình karaoke gần 10 tầng tại khu vực Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) và nhà dân ở sát bên cạnh: nhà dân phải bán luôn nhà cho chủ công trình karaoke và… dời đi nơi khác. Ngôi nhà 3 tầng, 250m2 sàn đã phải bán với giá 4 tỉ đồng, được cho là rẻ vì chỉ bằng giá đất khu vực.
Nguyên nhân chính là do quá trình thi công móng công trình karaoke, ngôi nhà dân bên cạnh bị lún nứt nghiêm trọng. Trong thời điểm có vợ bị chấn thương cột sống đang nằm dưỡng bệnh mà cứ nơm nớp lo không biết lúc nào nhà… bị sập, sau thời gian gửi đơn kêu cứu và cơ quan chức năng vào cuộc, chủ nhân ngôi nhà 3 tầng buộc phải tìm cách rời nơi ở cũ.
Di tản cả trường mầm non
Không chỉ người dân, mà 70 cô trò trường mầm non tư thục Vietkids (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) cũng phải di tản khẩn cấp vì lo sợ công trình condotel Katsutoshi Grand House sát bên mất an toàn. UBND Q.Hải Châu buộc phải chấp nhận phương án cho trường đóng cửa, gửi 59 trẻ qua các trường lân cận, trong khi phụ huynh bức xúc bởi ảnh hưởng sinh hoạt, đưa đón.
Phường yêu cầu chủ đầu tư hạn chế thấp nhất, tránh thời gian ngủ nghỉ, nếu gây thiệt hại xung quanh phải bồi thường.
Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND P.Thạch Thang, Q.Hải Châu

Theo UBND P.Thạch Thang, tòa nhà 22 tầng này chuẩn bị cả năm nhưng mới được Sở Xây dựng cấp phép làm 2 tầng hầm từ đầu tháng 4, thi công gây ồn, chấn động mạnh khiến trẻ không thể ngủ nghỉ. Người dân xung quanh cũng khổ sở bởi tiếng ồn ban đêm. “Phường yêu cầu chủ đầu tư hạn chế thấp nhất, tránh thời gian ngủ nghỉ, nếu gây thiệt hại xung quanh phải bồi thường”, ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND P.Thạch Thang nói. Theo ông Sơn, đây là công trình cao tầng cuối cùng được TP cấp phép xây dựng ở Q.Hải Châu và Thanh Khê bởi hiện TP có chủ trương hạn chế, ngưng cấp phép nhà cao tầng trong trung tâm, nhất là các lô đất dưới 1.200m2.
Trước nguy cơ từ phía các công trình cao tầng, TP.Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch, cấp phép, đường dưới 5,5m, không vỉa hè không được xây công trình thương mại dịch vụ; đường 5,5m dưới 10 tầng, đường 5,5-10,5m dưới 12 tầng (2 loại đường này nếu 1 lô thì dưới 8 tầng), đường trên 10,5m từ 9-26 tầng. TP cũng quy định hạn chế phát triển kiến trúc - chung cư cao tầng trong khu dân cư hiện hữu, đường lộ giới dưới 20m và các khu đất dưới 1.200m2. Tiếp đến, TP xem xét cấm xây chung cư cao tầng ở trung tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.