Sở Y tế TP.HCM đề xuất chỉ định thầu trong mua sắm trang thiết bị y tế chống dịch Covid-19

Duy Tính
Duy Tính
19/07/2021 20:00 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM đề xuất quy trình chỉ định thầu rút gọn trong mua sắm trang thiết bị y tế chống dịch Covid-19 .

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Thường trực UBND TP.HCM kiến nghị cho phép sở Y tế tổ chức mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy trình chỉ định thầu rút gọn được quy định tại khoản 1, Điều 56, Nghị định 63/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Vì sao phải chỉ định thầu?

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay công tác tổ chức mua sắm có nhiều khó khăn. Cụ thể:
Về danh mục, số lượng trang thiết bị, vật tư y tế mua sắm: việc thực hiện theo danh mục tại công văn số 3936 ngày 25.6 của Sở Y tế không còn phù hợp vì danh mục, số lượng trang thiết bị, vật tư y tế dự trù cho kế hoạch 5.000 ca dương tính, trong khi đó hiện nay số lượng của dương tính đã lên cao với 20.000 ca (hiện đã trên 33.000 ca) và với diễn biến của dịch bệnh đòi hỏi số lượng ở mọi loại trang thiết bị đã có sự thay đổi. Mặt khác, một số loại trang thiết bị, vật tư y tế đã được trang bị từ các nhà tài trợ.
Về trình tự thực hiện việc thực hiện theo hình thức chỉ định thầu được nêu tại kế hoạch số 4433 ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Sở Y tế sẽ phải lập, thẩm định và phê duyệt dự toán mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước khi tổ chức lựa chọn nhà thầu, theo đó sẽ mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục.
Mặt khác, trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, nguồn cung trang thiết bị vật tư y tế rất khan hiếm, một nhà thầu không thể có đủ số lượng cần mua ngay (hoặc trong thời gian nhanh nhất có thể) để đáp ứng nhu cầu phải có ngay (hoặc nhanh nhất) các trang thiết bị với số lượng nhiều. Do đó, không thể thực hiện được đối với một kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt trước.
Vì vậy, nhằm đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch thì cần phải mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế từ nhiều nhà cung cấp với các cấu hình trang thiết bị và giá cả có sự chênh lệch khác nhau.
Từ những khó khăn, vướng mắc và để đáp ứng nhu cầu cấp bách cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Sở Y tế đề xuất Thường trực UBND TP, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xem xét chấp thuận chủ trương giao Sở Y tế chủ động rà soát và phê duyệt danh mục, số lượng theo nhu cầu thực tế phát sinh để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Ngày 19.7: TP.HCM 3.074 ca Covid-19, tổng cộng 34.825 bệnh nhân

Quy trình tổ chức mua sắm 5 bước

Thứ nhất, Sở Y tế phê duyệt danh mục cần mua sắm trang thiết bị, vật tư y vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng mời các nhà cung cấp vật tư y tế, trang thiết bị có khả năng cung ứng gửi báo giá trang thiết bị theo danh mục đã được phê duyệt.
Thứ 2, Tổ công tác liên ngành hỗ trợ Sở Y tế tổ chức mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 (sau đây gọi tắt là Tổ công tác) sẽ phối hợp Bộ phận tổ chức mua sắm của Sở Y tế và các chuyên gia rà soát tính năng kỹ thuật, giá thành trang thiết bị, năng lực, kinh nghiệm các nhà cung cấp làm cơ sở đề xuất danh mục, số lượng, đơn giá và nhà cung cấp vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Thứ 3, Bộ phận tổ chức mua sắm của Sở Y tế tham mưu Giám đốc Sở Y tế có văn bản trình Thường trực UBND TP, đồng gửi Trung tâm mua sắm trang thiết bị y tế tạm thời trong thời gian đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên địa bàn TP (gọi tắt là Trung tâm mua sắm trang thiết bị y tế tạm thời).
Thứ 4, trên cơ sở ý kiến của Trung tâm mua sắm trang thiết bị y tế tạm thời, Thường trực UBND TP, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tổ chức họp, xem xét, có ý kiến báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận chủ trương về danh mục, số lượng, đơn giá và nhà cung cấp vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid19.
Thứ 5, trên cơ sở văn bản chấp thuận chủ trương, TP giao Sở Y tế tổ chức mua sắm đối với danh mục, số lượng, đơn giá và nhà cung cấp đã được chấp thuận theo quy trình chỉ định thầu rút gọn, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định khác có liên quan.
Ngày 19.7, Bộ Y tế cũng đã có trả lời cho Sở Y tế TP.HCM về đề xuất hỗ trợ trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm chẩn đoán phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Về việc này, Bộ Y tế có ý kiến như sau:
Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản, công điện về phòng, chống dịch Covid-19: các địa phương, đơn vị quán triệt công tác bảo đảm hậu cần phòng chống dịch theo tinh thần 4 tại chỗ “Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ”.
Bộ Y tế rất chia sẻ với những khó khăn của TP. trong việc tập trung nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 thời gian này. Ngoài ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã kêu gọi, vận động các tập đoàn, các doanh nghiệp và các tổ chức viện trợ, tài trợ nhưng do nguồn lực có hạn nên Bộ Y tế đã hỗ trợ một số trang thiết bị, vật tư để Sở Y tế có thêm nguồn lực chống dịch
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan báo cáo UBND TP khẩn trương mua sắm vật tư, thuốc, trang thiết bị cần thiết đáp ứng các tình huống dịch bệnh theo các kịch bản mà TP đã xây dựng. Bộ Y tế luôn sát cánh, đồng hành và hỗ trợ tối đa nguồn lực, nhân lực để cùng TP sớm khống chế được đợt dịch này.
Đề nghị Sở Y tế lưu ý khi đề xuất danh mục, số lượng đề nghị hỗ trợ hoặc mua sắm phải có tính khả thi, phù hợp với các kịch bản, tình huống dịch bệnh, với danh mục, số lượng các vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác giám sát, điều trị mà Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn cụ thể. Sở Y tế cần rút kinh nghiệm không nên đề xuất số lượng quá lớn, không có tính khả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.