Sử dụng hộ khẩu, sổ tạm trú giả bị phạt từ 2 đến 4 triệu đồng

14/07/2010 17:53 GMT+7

Phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng với một trong những hành vi sử dụng hộ khẩu, sổ tạm trú giả; cho người khác nhập vào sổ hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi; cho nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở nhưng không bảo đảm diện tích sàn tối thiểu;...

Đây là một trong những điểm mới tại Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Nghị định này thay thế Nghị định số 150/2005/NĐ-CP ngày 12/12/2005.

Chơi máy bay có điều khiển từ xa ở khu vực sân bay bị phạt từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng

Ngoài quy định phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng với các hành vi như báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; say rượu, bia gây mất trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (như quy định cũ)..., Nghị định mới bổ sung các hành vi: thả diều, bóng bay, chơi máy bay, đĩa bay có điều khiển từ xa hoặc các vật bay khác ở khu vực sân bay, khu vực cấm; đốt và thả “đèn trời” trong thành phố, thị xã hoặc ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các khu vực kho, bãi, sân bay, cảng… cũng bị áp mức phạt trên.

Các hành vi tàng trữ, cất giấu trong người, đồ vật, phương tiện giao thông các loại dao, búa, các loại công cụ, phương tiện khác thường dùng trong lao động, sinh hoạt hàng ngày nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác; sản xuất, nhập khẩu, buôn bán ‘đèn trời” trước đây chưa được quy định, nay đã được quy định cụ thể với mức phạt từ 2 đến 4 triệu đồng.

Phạt từ 5-10 triệu đồng hành vi sản xuất, mua, bán dụng cụ tiêm, chích, hút, sử dụng chất ma túy

Mức phạt này cũng áp dụng với một trong những hành vi như cung cấp địa điểm, phương tiện cho người khác hút, tiêm, chích, sử dụng chất ma túy; môi giới, giúp đỡ, tạo điều kiện hoặc bằng các hình thức khác giúp cho người khác tiêm, chích, hút, sử dụng chất ma túy; kê đơn, cấp thuốc hoặc mua, bán các loại thuốc có chứa chất ma túy không đúng quy định; được phép cất giữ, sử dụng thuốc có chất ma túy, chất hướng thần hoặc các chất ma túy khác mà chuyển cho người không được phép cất giữ, sử dụng.

Mức phạt một trong các hành vi nêu trên theo quy định cũ là từ 2 đến 5 triệu đồng. Như vậy, so với quy định cũ mức phạt đã tăng lên và mang tính răn đe nhiều hơn với những đối tượng vi phạm các quy định về phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Trích 30% tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính để cơ quan có thẩm quyền xử phạt sử dụng

Đối với vi phạm hành chính mà hình thức xử phạt là cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 200 ngàn đồng thì người có thẩm quyền xử phạt ra quyết định xử phạt tại chỗ. Đối với vi phạm hành chính mà bị phạt tiền trên 200 ngàn đồng thì người có thẩm quyền xử phạt phải lập biên bản về vi phạm hành chính theo quy định.

Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự phải nộp vào ngân sách nhà nước qua tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước và trích lại 30% để cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính sử dụng vào các mục đích như quản lý, xử lý tang vật, phương tiện bị tịch thu sung quỹ nhà nước do vi phạm hành chính; chi phí điều tra, xác minh, tạm giữ; chi khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc,...

Nghị định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2010.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính Phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.