Sự trung thực

Quế Hà
Quế Hà
17/03/2020 06:42 GMT+7

Bệnh nhân (BN) Covid-19 thứ 34, một doanh nhân ở TP.Phan Thiết ( Bình Thuận ) là trường hợp mắc bệnh đầu tiên ở tỉnh này.

Đến chiều 15.3, Bộ Y tế công bố có tổng cộng 9 ca mắc Covid-19 ở Bình Thuận, đều bị lây nhiễm từ BN 34. Hiện nay, Bình Thuận đã phong tỏa để cách ly hai con đường, nơi có căn nhà của con trai và con dâu BN 34 đang cư trú.
Cách đây 2 ngày (15.3), cơ quan chức năng Bình Thuận công bố số người có nguy cơ lây nhiễm cao (F1) ở Bình Thuận là gần 203 người và tiếp xúc xa (F2) lên đến 761 người. Ngành y tế tỉnh này đã cách ly tập trung F1 và cách ly tại nhà đối với F2 theo đúng quy định của Bộ Y tế. Dù làm rất đúng quy trình, nhưng “sơ đồ” người bệnh cho thấy hiện nay nguy cơ lây nhiễm không chỉ còn tập trung ở Phan Thiết, nơi BN 34 cư trú...

Xác định 7 chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19

“Lúng túng” trong thời gian đầu dịch Covid-19 bùng phát là từ mà lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận thừa nhận khi đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc với tỉnh này mới đây. Lý do, khó khăn do thiếu thông tin di chuyển của BN, hoặc BN chưa khai báo hết lịch trình đi lại của mình.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói rằng việc thiếu các thông tin di chuyển từ BN 34 là rất nguy hiểm, vì vị này là doanh nhân, có quan hệ, tiếp xúc với nhiều người. Nguy cơ phát tán dịch bệnh là rất cao. Đáng lưu ý, khi PV Thanh Niên tác nghiệp, nhiều người dân Phan Thiết, đặc biệt là những người ở gần nhà BN 34, nói rằng rất bức xúc vì BN khai báo không trung thực, có biểu hiện “gian dối”. Từ lời khai không trung thực của BN 34, ban đầu danh sách F1 chỉ có 14 người, sau đó lên 21 người và bây giờ là 46 người. Việc khai “nhỏ giọt” của BN này khiến cơ quan dịch tễ gặp khó khăn và bị động trong triển khai phương án cách ly.
Rõ ràng, trung thực không chỉ có lợi cho chính bản thân, gia đình, đối tác, đồng nghiệp... của người bệnh, người nghi nhiễm mà còn giúp ích cho cộng đồng nhằm phòng tránh, ngăn ngừa lây lan; tạo điều kiện tốt để cơ quan y tế giúp cộng đồng “chống giặc” dịch Covid-19, vốn đang lây lan nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.