Suy yếu nhưng chưa suy tàn

03/05/2012 03:56 GMT+7

Một năm sau khi bị tiêu diệt, thủ lĩnh lực lượng al-Qaeda Osama bin Laden lại trở thành một chủ đề thời sự trên chính trường Mỹ và thế giới.

Điều này hiện diện rõ ràng trong cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ngày qua đời của bin Laden được lựa chọn làm ngày ông Obama bất ngờ công cán Afghanistan để ký thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược song phương thời hậu chiến. Đồng thời, ông Obama cũng tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh của Mỹ tại Afghanistan.

Tuy nhiên, đến nay, Mỹ vẫn chưa phá vỡ hoàn toàn mạng lưới al-Qaeda. Sau khi bin Laden qua đời, lực lượng al-Qaeda suy yếu nhưng chẳng bị suy tàn. Al-Qaeda không tiến hành được thêm vụ tấn công nào nhằm vào Mỹ nhưng vẫn là nguy cơ an ninh đáng gờm khiến Washington phải luôn phòng ngừa. Sự thắng thua trong cuộc đối đầu giữa nước Mỹ với al-Qaeda đều chỉ là tương đối và còn tùy thuộc vào góc độ nhìn nhận của từng bên.

Sau khi thủ lĩnh bin Laden qua đời, tình trạng của lực lượng Al-Qaeda hiện mang ba đặc điểm chính. Thứ nhất, al-Qaeda suy yếu và chưa thể sớm phục hồi toàn diện. Đặc điểm này trước hết liên quan đến kết quả cuộc chiến chống khủng bố mà nhiều nước kiên định tiến hành. Thứ hai, nội bộ al-Qaeda, cụ thể là phe chính thống cực đoan và phe ôn hòa, bất đồng quan điểm về định hướng chiến lược.

Cả hai phe hiện đều chưa có nhân vật lãnh đạo nào được công nhận với uy danh và tuân phục như bin Laden. Thứ ba, al-Qaeda đang thích ứng với tình hình mới theo hướng phi tập trung và co cụm khu vực. Vì thế, Mỹ vẫn còn phải tiếp tục đối đầu với Al-Qaeda.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.