Tai nạn thảm khốc làm 11 người chết, hơn 60 người bị thương

09/03/2013 03:20 GMT+7

Một trong những nghi vấn được cơ quan chức năng đang điều tra là bùn mía bị rơi vãi tại khúc cua khiến xe khách lấn tuyến gây tai nạn.

Đến cuối giờ chiều qua 8.3, có ít nhất 11 người chết trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra vào lúc 0 giờ 40 phút 8.3 trên QL1A, thuộc địa phận khu phố Nghĩa Bình, P.Cam Nghĩa (TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), người dân quen gọi là “đồng bà Thìn”.

Tai nạn thảm khốc làm 11 người chết, hơn 60 người bị thương 
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Nguyễn Giao

Xe khách 76M-1154, do tài xế Võ Ngọc Phương, 31 tuổi, trú tại H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) điều khiển chạy hướng bắc - nam đối đầu với xe khách 77B-003.69 do Lý Thanh Dũng, 42 tuổi, trú tại tỉnh Bình Định điều khiển. Vụ tai nạn làm 9 người chết tại chỗ, 2 người chết trên đường đi cấp cứu. Sau khi tai nạn xảy ra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã huy động lực lượng đến giải tỏa hiện trường, hỗ trợ đưa người đi cấp cứu.

Tai nạn thảm khốc làm 11 người chết, hơn 60 người bị thương ... 
Bùn mía rơi vãi tại đoạn đường xảy ra tai nạn đã được quét dọn ra lề đường - Ảnh: Hiền Lương

 

Cứu người trong hoạn nạn

Trong vụ tai nạn này, nhiều người dân đề nghị chính quyền nên biểu dương và khen thưởng cho anh Nguyễn Đức Sơn (39 tuổi, trú P.Cam Nghĩa, là tài xế lái xe container) vì đã có hành động xả thân cứu người bị nạn. Theo người dân, sau khi xảy ra tai nạn, toàn bộ hành khách trên hai xe đều bị kẹt, anh Sơn đã phá cửa xe, một mình anh vào xe để chuyển từng nạn nhân ra ngoài. Khi thi thể cuối cùng được đưa ra là lúc anh Sơn đuối sức, ngã quỵ.

Tâm sự với Thanh Niên, anh Sơn thành thật: “Tôi cũng không hiểu lúc đó sao mình lại khỏe đến thế, một mình bê hết từng ấy người ra khỏi xe”.

Tại hiện trường, hai đầu xe đã dính chặt vào nhau, cả hai tài xế đều tử vong và mắc kẹt trong ca bin. Xe cứu nạn rất vất vả mới tách hai đầu xe ra để lấy thi thể của tài xế. Số hành khách bị thương vong, người dân phải đập cửa kính để đưa ra khỏi xe. Ngoài số người tử vong, có trên 60 nạn nhân đang được điều trị tại một số bệnh viện, cơ sở cấp cứu trên địa bàn Khánh Hòa, trong đó tại Bệnh viện đa khoa Cam Ranh nhiều nhất với 52 người. Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Cam Ranh cho biết, khoảng 1 giờ 15 phút sáng 8.3, bệnh viện đã huy động 70 y, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng... cùng tham gia cấp cứu, phẫu thuật số nạn nhân bị tai nạn. Hiện còn 7 bệnh nhân đang bị thương nặng; những trường hợp nguy kịch bệnh viện đã chuyển lên tuyến trên.

Trong công điện hôm qua, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với  UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT khẩn trương điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa đã hỗ trợ những người tử vong 5 triệu đồng, người bị thương nặng 2,5 triệu đồng và người bị thương nhẹ 1,5 triệu đồng. Chiều cùng ngày, đại diện Ban An toàn giao thông quốc gia đã về Cam Ranh trực tiếp thăm hỏi, hỗ trợ tiền cho các nạn nhân đồng thời phối hợp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Có phải bùn mía là thủ phạm chính?

Theo kết luận ban đầu của Công an TP.Cam Ranh, nguyên nhân tai nạn là do xe 76M-1154 chạy quá tốc độ và lấn sang phần đường quy định. Tuy nhiên, một số người dân cho biết, một trong những nguyên nhân chính xảy ra tai nạn là do mặt đường trơn.

Ông Nguyễn Phước Trường, nhà ở ngay điểm xảy ra tai nạn, cho hay tối 7.3, chiếc xe chở phân bùn của Nhà máy đường Cam Ranh đã làm rơi vãi một lượng phân bùn khá lớn nằm dọc theo khúc cua trước mặt nhà ông. Nhiều xe máy, khi đến đoạn “bùn mía” này đều loạng choạng do trơn trượt. Trước lúc xảy ra vụ tai nạn nói trên, một chiếc xe đông lạnh đến đoạn đường này cũng bị lạc tay lái, suýt đâm vào một xe container chạy chiều ngược lại.

Chị Nguyễn Thị Phương Lan, hàng xóm của ông Trường xác nhận thêm: “Thấy chiếc xe đông lạnh chao nghiêng, tôi vội chạy vào nhà vì sợ xe lật. Chừng 5 phút sau thì nghe đánh rầm, mở cửa ra xem thì thấy hai xe khách tông nhau”.

Theo quan sát của chúng tôi, tại điểm xảy ra tai nạn là đoạn đường cong. Phân bùn mía đã đổ xuống ngay tại chỗ “khuỷu tay” này. Có thể lúc xảy ra tai nạn đã quá khuya, đường vắng, tài xế chủ quan chạy nhanh, đến chỗ khúc cua lại gặp lớp bùn mía nhão nhoét nên không dám thắng gấp vì sợ lật xe bèn lấn sang phần đường bên kia và lao trực diện vào ô tô chạy chiều ngược lại. Hiện công an vẫn chưa có kết luận chính thức và từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Trước khi trời sáng, lực lượng bảo vệ môi trường TP.Cam Ranh đã khẩn trương dọn sạch lớp bùn. Hiện vẫn còn rơi vãi một lượng nhỏ nhưng nằm phía ngoài lòng đường. Lớp bùn này là tạp chất từ bã mía, tro mía có lẫn với nước nên bầy nhầy, được thải ra trong quá trình luyện đường. Công ty TNHH Sông Lam (trụ sở xã Cam An Nam, H.Cam Lâm) đã mua số bùn mía này của Nhà máy đường Cam Ranh để làm phân bón. Khi xe chở bùn mía qua đây, gặp đoạn đường “khuỷu tay”, lại gập ghềnh sống trâu nên đã làm rơi vãi xuống lòng đường. Cũng do trong đêm nên lực lượng bảo vệ môi trường Cam Ranh không phát hiện nên chưa thu dọn kịp số bùn mía này.

Tại kho chứa số xe vi phạm giao thông của Công an TP.Cam Ranh, chiếc xe ben chở bùn mía 79C-023.45 (chưa rõ tài xế điều khiển) đang bị tạm giữ để phục vụ điều tra. Theo thượng tá Đậu Quang Tuyến, Phó trưởng công an TP.Cam Ranh, chiếc xe này là thủ phạm làm rơi bùn mía xuống đoạn đường xảy ra tai nạn thảm khốc nói trên.

Trả lời Thanh Niên, ông Phan Văn Tiệp, Phó giám đốc Công ty TNHH Sông Lam, cho biết hằng ngày đơn vị vẫn thuê xe chở bùn mía từ Nhà máy đường Cam Ranh về để làm phân. Bình quân mỗi ngày có khoảng 7-8 chuyến xe.

Lật xe khách, 52 người thoát chết

Khoảng 11 giờ 40 phút ngày 8.3, xe khách 53S-4689 do tài xế Nguyễn Văn Thái (32 tuổi, trú Quảng Bình) điều khiển, chở 52 hành khách là thành viên Hội hữu nghị Việt Thái ở tỉnh Quảng Bình, khi đến điểm giao nhau giữa đường tránh TP.Hà Tĩnh và QL1A (đoạn qua xã Cẩm Vịnh, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã bị mất lái và lao xuống vệ đường. Kính xe vỡ nát, hành khách phải đạp cửa để thoát ra ngoài. Rất may, chỉ có 1 người bị gãy chân, đa chấn thương là bà Nguyễn Thị Thuận và 10 người khác bị thương nhẹ.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng cùng với người dân địa phương nhanh chóng đưa những người bị thương vào Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu.

Trần Trung Hiếu

T.Đăng - H.Lương - Ng.Chung

>> Tai nạn giao thông thảm khốc ở Khánh Hòa, 11 người chết
>> Ô tô gây tai nạn liên hoàn
>> Tai nạn giao thông, 2 người chết
>> Tai nạn kinh hoàng, 1 người chết, 8 người bị thương
>> Tai nạn liên hoàn
>> Xe cứu hỏa gây tai nạn chết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.