Tại sao khó xử lý hình sự chủ khách sạn 'căng băng rôn bêu tên cán bộ'?

18/02/2016 19:25 GMT+7

Trong vụ việc một bà chủ khách sạn ở TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) căng băng rôn bêu tên, tố cáo cán bộ lên hông ô tô, rồi diễu phố, các chuyên gia pháp lý nhận định rằng 'khó xử lý hình sự' đối với hành vi trên.

Trong vụ việc một bà chủ khách sạn ở TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) căng băng rôn bêu tên, tố cáo cán bộ lên hông ô tô, rồi diễu phố, các chuyên gia pháp lý nhận định rằng 'khó xử lý hình sự' đối với hành vi trên.

Ô tô do bà Trinh điều khiển có dán băng rôn với nội dung yêu cầu khởi tố một cán bộ - Ảnh: Hoàng PhươngÔ tô do bà Trinh điều khiển có dán băng rôn với nội dung yêu cầu khởi tố một cán bộ - Ảnh: Hoàng Phương
Vừa qua, dư luận xôn xao việc bà Huỳnh Thị Lệ Trinh (chủ khách sạn 2222 ở phường 5, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) căng băng rôn lên hông ô tô bêu tên cán bộ, rồi diễu phố.
Công an TP.Mỹ Tho đã đề nghị xử lý hình sự hành vi chống người thi hành công vụ và chuyển qua Viện KSND TP.Mỹ Tho.
Ngoài ra, cơ quan điều tra Công an TP.Mỹ Tho cho biết đơn vị này cũng sẽ xem xét, củng cố chứng cứ đối với bà Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng và vu khống.
Có chống người thi hành công vụ?
Theo Công an TP.Mỹ Tho, khoảng 8 giờ ngày 16.2, bà Trinh lái ô tô có dán băng rôn bêu tên ông Hồ Văn Bá (phó bí thư Đảng ủy P.1, TP.Mỹ Tho) rồi diễu phố, thì lực lượng Công an TP.Mỹ Tho chặn dừng xe bà Trinh để vận động, giải thích, yêu cầu bà Trinh gỡ băng rôn trên xe. 
Luật sư Nguyễn Tiến Mạnh cho rằng đối với hành vi 'chống người thi hành công vụ' của bà Trinh, cơ quan tố tụng cũng nên xem xét kỹ, bởi nếu không dễ rơi vào trường hợp vô tình đẩy cao vấn đề lên quá đà.

Tuy nhiên bà Trinh đã phản ứng, giật đứt cầu vai bên phải và đánh vào mặt đại úy Võ Thanh Tuấn (đội phó Đội điều tra tổng hợp Công an TP Mỹ Tho).
Lực lượng công an đã kiên trì vận động và tháo hai băng rôn bà Trinh dán bên hông ôtô. Sau đó bà Trinh đã lái xe đến gửi ở bãi giữ xe trên đường Lộ Tập Đoàn rồi tiếp tục có lời lẽ xúc phạm lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.
Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bà Trinh cho biết do bà không đồng ý việc cơ quan tố tụng TP.Mỹ Tho giải quyết không thỏa đáng nội dung khiếu nại có liên quan đến ông Hồ Văn Bá nên bà căng băng rôn để người dân và báo chí biết.
Không có dấu hiệu tội vu khống
Theo thạc sĩ, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) hành vi của bà Trinh không có dấu hiệu của tội vu khống.
“Dấu hiệu của tội vu khống là người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan thẩm quyền. Tuy nhiên, bà Trinh vì bức xúc cơ quan tố tụng không giải quyết thỏa đáng đơn tố cáo của bà đối với ông Bá nên dẫn đến hành vi căng băng rôn, hoàn toàn khác với các dấu hiệu của tội vu khống”, luật sư Tuấn nói.
Theo luật sư Tuấn, nếu cơ quan có chức năng đã điều tra, xác định việc các cơ quan tố tụng giải quyết đơn tố cáo của bà Trinh về ông Bá trước đó là đúng, thì hành vi của bà Trinh (dùng băng rôn diễu phố bêu tên cán bộ - PV) cũng là vi phạm pháp luật, nhưng có thể xem xét ở mức độ thấp hơn, căn cứ điểm i khoản 3 Điều 5 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.
Theo điểm i, khoản 3, điều 5 của nghị định đã dẫn, hành vi: “Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân” bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng.
Qua sự việc trên, luật sư Tuấn cho rằng người dân khi thực hiện quyền của mình cũng nên đúng luật, nên tránh nóng nảy thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mà có hệ lụy về sau.
Ông Tuấn nhận định: “Việc tố cáo là quyền của công dân, nhưng đơn từ phải gởi đến các cơ quan có chức năng ví dụ cơ quan công an cấp quận, cấp tỉnh hoặc thậm chí là Bộ Công an, Ban Phòng Chống tham nhũng, Nội chính…”.
Chưa cấu thành tội gây rối trật tự công cộng
Tương tự, luật sư Nguyễn Tiến Mạnh (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho rằng hành vi của bà Trinh chưa đủ yếu tố cấu thành tội gây rối trật tự công cộng.
“Gây rối trật tự công cộng là hành vi phải thực hiện ở đám đông để gây nhốn nháo, mất trật tự nhưng ở đây bà Trinh chỉ căng băng rôn trên xe đi qua đi lại gây sự chú ý của người dân. Đồng thời, tội danh này còn phụ thuộc vào địa điểm, thời gian…”, luật sư Mạnh nói.
Cũng theo luật sư Mạnh, đối với hành vi chống người thi hành công vụ của bà Trinh, cơ quan tố tụng cũng nên xem xét kỹ, bởi nếu không dễ rơi vào trường hợp vô tình đẩy cao vấn đề lên quá đà.
Bộ luật hình sự đã quy định chỉ xử lý hình sự đối với những hành vi được quy định trong bộ luật hình sự, mỗi tội danh phải quy tụ 4 dấu hiệu để cấu thành tội, còn không thì tùy mức độ có thể xử lý hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.