Tại sao Thủ tướng Canada Trudeau vắng họp TPP?

11/11/2017 09:37 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại Canada đã có câu trả lời cho sự vắng mặt vào phút chót của Thủ tướng Justin Trudeau khiến cuộc họp giữa lãnh đạo 11 thành viên TPP chiều 10.11 không thể diễn ra.

Chiều 10.11, Thủ tướng New Zealand thông báo với phóng viên bên lề hội nghị APEC ở Đà Nẵng rằng cuộc gặp giữa 11 lãnh đạo các nền kinh tế thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không thể diễn ra vì Thủ tướng Canada Justin Trudeau không tham dự.
Trước đó, vào tối khuya 9.11, nhiều bộ trưởng TPP cho biết các nước đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với thỏa thuận TPP-11, tên gọi của thỏa thuận thương mại giữa 11 thành viên còn lại của TPP sau khi Mỹ chính thức rút ra hồi đầu năm 2017. Từ cuối tháng 5, đại diện 11 nước còn lại đã bắt đầu tiến hành đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận. 
Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne cuối ngày 10.11 phủ nhận việc Thủ tướng Trudeau cố ý bỏ cuộc họp này và nói rằng lý do là lịch trình bị sắp xếp trùng giờ. "Chúng tôi chưa từng có ý vắng mặt tại cuộc họp này", Bộ trưởng Champagne nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Champagne tuyên bố Canada muốn có thêm thời gian để xem xét một số điều khoản nhất định trong thỏa thuận, bao gồm những nội dung liên quan đến ngành ô tô. Ông Trudeau trước đó cũng nói rằng Canada sẽ không phải gấp rút trong việc đàm phán về thỏa thuận TPP mới.

tin liên quan

Canada bất ngờ rút khỏi đàm phán TPP
Tương lai của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lâm vào tình trạng bất định sau khi thành viên Canada rút khỏi cuộc đàm phán bên lề APEC diễn ra tại Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.