Tạm giữ 5 người để điều tra vụ “đinh tặc”

14/02/2011 12:55 GMT+7

* Nhiều tiệm sửa xe có dấu hiệu vi phạm (TNO) Tối 13.2, Công an huyện Bến Cát (Bình Dương) cho biết bước đầu Phạm Văn Cảnh (SN 1979) đã khai nhận hành vi rải đinh trên quốc lộ 13 (đoạn qua xã Thới Hòa). Công an hiện đang tạm giữ hình sự 5 người để điều tra làm rõ.

Tại trụ sở công an xã Thới Hòa, đến 19 giờ, các điều tra viên vẫn đang khẩn trương lấy lời khai của các đối tượng. Trong 5 người bị tạm giữ, ngoài Phạm Văn Cảnh, Vũ Văn Long, Hồ Văn Bình, còn có Bùi Thị Nga (SN 1982) và Bùi Văn Điệp (SN 1990, tất cả cùng quê Thanh Hóa).

Theo lời khai ban đầu, Cảnh khai nhận đã mua dây đai kiện hàng bằng thép rồi cùng với Nga, Long và Điệp (nhân viên tiệm Thuận Phát) dùng 4 cây kìm cắt sắt để cắt thành những miếng đinh hình thoi rồi đem rải trên quốc lộ 13.

Khi công an khám xét cửa tiệm Thuận Phát, Bùi Thị Nga đã nhanh chóng giấu 2 cây kìm cắt sắt nhưng các “hiệp sĩ” đã phát hiện và giữ lại.

Cảnh mở tiệm sửa xe Thuận Phát đến nay đã được 3 năm. Qua một thời gian, thấy làm ăn phát đạt, Cảnh tiếp tục mở thêm tiệm Thành Công (giao cho Long là em bà con quản lý). Hồ Văn Bình - chủ tiệm sửa xe Bình Thuận - cũng là anh em bà con với Cảnh mở tiệm khoảng 2 năm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong khoảng 2 năm  nay, trên quốc lộ 13 (đoạn qua xã Thới Hòa) nhiều người dân bức xúc khi cán phải đinh nhưng chưa bắt được hung thủ. Đặc biệt, những ngày tết Tân Mão 2011, rất nhiều người từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước đổ về Bình Dương tham quan khu du lịch Đại Nam và chùa Bà đã bị cán phải đinh và bị “chặt chém” không thương tiếc.

Đoạn Quốc lộ 13 chạy qua xã Thới Hòa khoảng hơn 2km, nhưng quan sát của chúng tôi ở những đọan đông dân cứ khoảng 50 đến 100 mét lại có một tiệm sửa xe ở hai bên đường.

** Trưa nay 13.2, các “hiệp sĩ” thuộc thành viên CLB phòng chống tội phạm Phú Hòa (Bình Dương) đã bắt quả tang một người rải đinh trên quốc lộ 13 đoạn qua xã Thới Hòa (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

Qua theo dõi, khoảng 12 giờ, các “hiệp sĩ” đã bắt quả tang Phạm Văn Cảnh (SN 1979, quê Thanh Hóa) đang rải đinh xuống đường. Khám trong người Cảnh, các “hiệp sĩ” thu được khoảng 200 miếng thép hình thoi.

Ngay lập tức, công an xã Thới Hòa và công an huyện Bến Cát đã nhanh chóng kiểm tra tiệm sửa xe Thuận Phát do Cảnh đứng tên trong giấy phép kinh doanh, phát hiện thêm 95 miếng thép hình thoi và 3 cây mã tấu, 1 dao phay, 1 típ sắt, 1 búa đẽo (rìu) cùng 4 cây kìm cắt sắt dùng để cắt đinh.

Khai thác nhanh, lực lượng công an xã và cảnh sát 113 (Công an huyện Bến Cát) tiếp tục kiểm tra tiệm sửa xe Thành Công cũng do Cảnh làm chủ (nhưng cho Vũ Văn Long, SN 1987, cùng quê Thanh Hóa kinh doanh) phát hiện thêm nhiều tang vật liên quan đến hoạt động rải đinh trên quốc lộ 13.

Cảnh khai nhận, cả hai tiệm sửa xe Thuận Phát và Thành Công đều do Cảnh điều hành.

Cùng thời điểm, công an tiến hành kiểm tra tiệm sửa xe Bình Thuận cùng trên đoạn đường quốc lộ 13 do Hồ Văn Bình (SN 1980, cùng quê Thanh Hóa) làm chủ. Vào thời điểm này, Bình đang thực hiện vá xe cho một nạn nhân bị dính đinh. Trong khi công an kiểm tra, người nhà của Bình nhanh chóng tẩu tán những miếng thép được cắt sẵn chưa kịp rải, bằng cách bỏ vào bồn cầu rồi xả nước.

Tuy nhiên, công an vẫn kịp thu giữ ít nhất 3 miếng đinh chưa bị bị nước cuốn trôi trong nhà vệ sinh.

Tại công an xã Thới Hòa, Phạm Văn Cảnh khai nhận mỗi lần thay ruột xe cho khách vào ngày tết lấy 70.000đồng/ruột, ngày thường lấy 60.000đồng/ruột. Còn vá xe ngày tết lấy 10.000đồng/ruột, ngày thường lấy 7.000đồng/ruột.

Công an huyện Bến Cát đang khẩn trương điều tra vụ việc.

 
Phạm Văn Cảnh cùng tang vật và số mã tấu, búa đẽo…
  


Số tang vật do công an thu gom ở 3 tiệm sửa xe nêu trên


Kiểm tra tiệm sửa xe Thành Công

Tuy Phong
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.