Tấn công tội phạm nông thôn - Kỳ 7: Trộm cắp “nhảy” lên bàn thờ

29/07/2015 04:54 GMT+7

Gần đây, nhiều hộ dân ở An Giang, Đồng Tháp bất an khi kẻ xấu đột nhập trộm các đồ cổ xưa quý hiếm như lư hương, ghế nghi, trường kỷ...

Gần đây, nhiều hộ dân ở An Giang, Đồng Tháp bất an khi kẻ xấu đột nhập trộm các đồ cổ xưa quý hiếm như lư hương, ghế nghi, trường kỷ...
 
Một lư hương quý ở An Giang bị trộm
Một lư hương quý ở An Giang bị trộm
Đình thần Châu Phú (TP.Châu Đốc, An Giang) là ngôi đình cổ trên 200 năm nằm gần bờ sông Hậu luôn thu hút người dân, du khách các nơi đến cúng. Trong sân đình có bộ đỉnh cao trên 1,5 m thiết kế rất đẹp cùng các hoa văn tinh xảo, trên đỉnh là ông thánh ngồi trên lưng kỳ lân, hai bên có hai con rồng tư thế vờn bay lên. Tuy nhiên, đập vào mắt du khách là chân bệ món đồ quý này bị xích bằng dây sắt khá to. Sở dĩ phải xích lại vì bộ đỉnh tuổi đời cả trăm năm này rất quý hiếm ở miền Tây, nhiều người nói rằng bộ đỉnh này do các thợ Huế xưa làm nên giá trị chế tác rất cao.
Sự lo xa này không phải không có cơ sở bởi nhiều món cổ vật, đổ cổ quý hiếm ở đình chùa An Giang từng bị đạo tặc lấy đi như đình thần Bình Mỹ bị lấy trộm bộ lư nặng trên 70 kg, chùa Phi Lai ở Thất Sơn bị trộm lấy mất bộ đỉnh quý giá tuổi đời trên 200 năm. Để đề phòng, nhiều đình chùa phải xích cổ vật hay đem cổ vật giấu kín trong kho, khi có lễ hội ngày rằm lớn mới đem ra trưng bày.
Mất ăn mất ngủ vì… canh tủ thờ
Trong lúc đình chùa đêm ngày lo chống mất cắp thì ở nhà dân, những gia đình “lỡ” có đồ cổ xưa cũng mất ăn ngủ vì sợ trộm.
Một đêm tháng 5.2015, ông Nguyễn Văn Đe (ngụ khóm Bình Đức 2, P.Bình Đức, TP.Long Xuyên, An Giang) đang ngủ ngon giấc bỗng nghe tiếng động ngay bàn thờ. Ông Đe giật mình choàng tỉnh, bật đèn lên kiểm tra thấy cái lư xưa vẫn còn nhưng hai cái chân đèn cổ đã biến mất. Ông Đe hoảng hốt kiểm tra lại căn nhà mới phát hiện cửa sổ bên hông nhà đã bị kẻ trộm cưa gãy chắn song. Rất may ông phát hiện kịp nên kẻ trộm chưa kịp lấy trộm cái lư.
Trước đó ít tháng, ông Bình An, hàng xóm của ông Đe cũng bị kẻ trộm đột nhập nhà sau khi cưa gãy cửa sổ làm bằng cây, lấy đi bộ lư hương xưa quý hiếm trên 100 năm. Sau vụ trộm, ông An lo lắng đã làm lại cửa sổ bằng sắt 2 lớp để bảo vệ bộ trường kỷ cổ xưa. Ông An nói, căn nhà ông nằm sâu trong vườn cây, cổng rào luôn đóng kín nhưng không hiểu sao kẻ trộm lại biết rõ trong nhà có bộ lư quý. Mất bộ lư quý ông An bị sốc nặng như người mất hồn bởi đây là di vật truyền tới đời ông là đời thứ tư. Trong dòng tộc, ông An có uy tín nên được tín nhiệm chăm sóc tủ thờ. Ông nói bộ lư đó có giá cả trăm triệu đồng nhưng tiền bạc không thể so bì với giá trị tinh thần, ông luôn thấy bản thân có lỗi với cha ông, với anh em con cháu.
Cùng cảm giác như ông An là bà Nguyễn Thị Điệp (ngụ xã Long Thuận, H.Hồng Ngự, Đồng Tháp) đã bị kẻ trộm đột nhập nhà, lấy đi bộ lư cổ quý hiếm được gia đình xem như của gia bảo vào tối 26.6.2015. Bà Điệp bộc bạch, bộ lư này do ông bà truyền lại đã 3 đời, mỗi khi đám tiệc thắp đèn lên bộ lư nhìn rất trang trọng. Cho nên khi bị trộm, ai nấy đều buồn xo, dẫu biết có thể mua được bộ lư khác nhưng cái hồn của bộ lư xưa, gắn kết kỷ niệm của dòng họ thì làm sao có được.
 
Đỉnh hương cổ trong đình Châu Phú, An Giang - Ảnh: T.DĐỉnh hương cổ trong đình Châu Phú, An Giang - Ảnh: T.D
Ghế nghi, trường kỷ, tô kiểu... cũng bay
Không những trộm lư cổ, bọn xấu còn nhắm đến các món đồ cổ xưa như ghế nghi, trường kỷ, tô kiểu… khiến người dân Đồng Tháp lo ngại. Cụ thể như ông Phạm Phước Lành (ngụ H.Thanh Bình, Đồng Tháp) bị trộm lấy cái ghế nghi xưa do ông bà để lại. Các hộ ông Lê Văn Cây, Nguyễn Văn Dũng (cùng ngụ TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) cũng bị trộm đột nhập lấy ghế nghi…
Còn ông Nguyễn Văn Năm (xã Tịnh Thới, TP.Cao Lãnh) có nhiều đồ cổ xưa gồm một hộp đựng trầu cau cẩn ốc xà cừ, một cái tô hình con rồng, một bàn kỷ cẩn xà cừ… đã bị kẻ trộm đột nhập lấy. Trước đó, hộ bà Nguyễn Thị Tư (ngụ xã Tân Mỹ, H.Lấp Vò, Đồng Tháp) bị kẻ trộm lấy một cái bàn bằng gỗ cổ hình vuông, một đĩa xưa đựng trái cây, một bình trà xưa màu nâu, một đĩa và 27 cái muỗng bằng sành…
Ngày 27.7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết từ trình báo của người dân các huyện Thanh Bình, Tam Nông, Cao Lãnh và TP.Cao Lãnh với công an địa phương về việc liên tục bị mất trộm đồ cổ, PC45 đã tổng hợp hồ sơ lập chuyên án theo dõi. Qua rà soát các nghi can, PC45 đã bắt giữ Trần Văn Oai (51 tuổi, ngụ xã Tấn Mỹ, H.Chợ Mới, An Giang) tạm trú tại TP.Cao Lãnh. Từ lời khai của Oai, lực lượng công an bắt tiếp Nguyễn Văn Út (46 tuổi, ngụ TT.Cái Tàu Hạ, H.Châu Thành, Đồng Tháp) - nghi can được coi là đầu mối tiêu thụ tài sản do Oai trộm cắp. Phá chuyên án này, lực lượng PC45 cũng đã thu giữ được nhiều tang vật do Trần Văn Oai lấy trộm ở các địa bàn kể trên.
Khổ chủ đau buồn vì mất lư hương
Chị Hạnh, một hộ dân ngụ ở TP.Châu Đốc, An Giang vẫn còn buồn khi nhắc lại vụ mất cái lư hương quý. Chị nói, sau vụ trộm, không thể để bàn thờ trống không nên gia đình đã mua cái lư mới thờ nhưng khi cúng kiến thấy như “thiếu thiếu cái gì đó”. Người nhà chị Hạnh thường đi đến các nơi bán đồ cổ với hy vọng tìm lại cái lư cũ bị kẻ trộm bán tháo để mua lại. “Cái lư hương bị trộm tuổi đời mấy trăm năm do ông bà để lại, gắn bó biết bao buồn vui, chưa tìm lại được khiến ai nấy ray rứt”, chị Hạnh thổ lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.