Tăng chi cho y tế từ ngân sách nhà nước

04/06/2008 01:06 GMT+7

* Thuế Thu nhập doanh nghiệp còn 25% Chiều qua 3.6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII đã họp phiên bế mạc, sớm 2 ngày so với kế hoạch ban đầu. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về đẩy mạnh chính sách pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và Nghị quyết về một số vấn đề kinh tế - xã hội năm 2008 trong tình hình mới.

Phát hành trái phiếu Chính phủ để nâng cấp bệnh viện

Nghị quyết về nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân là kết quả của giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật về xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân của Quốc hội, trong đó chỉ ra hàng loạt những bất cập từ đầu tư công, công tác khám chữa bệnh và những phiền hà mà người bệnh và gia đình họ đang phải gánh chịu. Quốc hội quyết nghị: "Tăng tỷ lệ chi ngân sách hằng năm cho sự nghiệp y tế, bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách nhà nước". Nghị quyết cũng chỉ rõ, phải dàânh ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng, quan tâm dành ngân sách cho chăm sóc sức khỏe người có công, người nghèo, nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Quốc hội cho phép tiếp tục phát hành trái phiếu Chính phủ để đầu tư, nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện, đa khoa khu vực liên huyện, trạm y tế xã, bệnh viện lao, tâm thần, ung bướu, chuyên khoa nhi và một số bệnh viện đa khoa tỉnh thuộc vùng miền núi, khó khăn.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải thực hiện ngay một số công việc liên quan đến nội dung này, trong đó có việc soạn thảo, hoàn thiện hệ thống pháp luật phục vụ xây dựng nền y tế hướng đến chăm sóc sức khỏe toàn dân, toàn diện trên cơ sở kết hợp y tế công và y tế tư, trong đó y tế công giữ vai trò nòng cốt. "Tiếp tục tổ chức sắp xếp lại hệ thống cơ sở y tế công, đổi mới cơ chế hoạt động, quản lý về tài chính, nhân lực của các cơ sở y tế công để nâng cao chất lượng và bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân", Quốc hội quyết nghị. Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phải tổ chức thực hiện các ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế nhằm mở rộng các cơ sở y tế tư nhân. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương trong quản lý nhà nước về y tế; cải cách mạnh mẽ thủ tục khám, chữa bệnh nhằm giảm phiền hà cho nhân dân là một yêu cầu khác của Quốc hội dành cho Chính phủ. Ngoài ra Chính phủ cũng được yêu cầu phải tổ chức quản lý giá thuốc; nâng cao y đức và trách nhiệm của cán bộ y tế; xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật về y tế.

Giảm nhập khẩu hàng tiêu dùng

Quốc hội cũng quyết nghị chấp thuận đề nghị của Chính phủ hạ chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2008 xuống còn 7% đồng thời "kiềm chế lạm phát và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng trong những tháng còn lại của năm 2008". Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải tập trung vào một số nhiệm vụ chính trong những tháng còn lại của năm 2008 như rà soát để cắt giảm, đình hoãn những công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách nhà nước; áp dụng ngay các chính sách và biện pháp thích hợp để quản lý chặt chẽ, không gây biến động thị trường tiền tệ, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tung tin thất thiệt nhằm gây rối thị trường. "Các cấp, các ngành thụ hưởng ngân sách nghiêm chỉnh thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên trong những tháng còn lại của năm", Quốc hội quyết nghị.

Nghị quyết của Quốc hội đặt mục tiêu: tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát và cơ cấu lại hàng hóa nhập khẩu, giảm nhập khẩu nhóm hàng tiêu dùng, đạt bằng được mục tiêu giảm nhập siêu. Chính phủ cũng sẽ phải áp dụng các biện pháp mạnh mẽ trong quản lý thị trường nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý theo yêu cầu trong nghị quyết này của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc - Ảnh: TTXVN

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng yêu cầu ngay sau kỳ họp này, các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân trong bộ máy nhà nước, các vị đại biểu Quốc hội phát huy những kết quả đạt được của kỳ họp, quan tâm thực hiện tốt một số công việc. Trong đó, Chính phủ cần chủ động và làm tốt hơn nữa công tác dự báo, công tác thông tin nhanh nhạy, chuẩn xác để có chính sách linh hoạt, đúng đắn, kịp thời nhằm hạn chế tối đa những tác động tiêu cực khách quan, đồng thời tận dụng có hiệu quả thời cơ mới để phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế phát triển đất nước.

Thuế Thu nhập doanh nghiệp còn 25%

Hôm qua, Quốc hội đã thông qua 8 luật gồm: Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí; Luật Năng lượng nguyên tử; Luật Hoạt động chữ thập đỏ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan quân đội nhân dân VN.

Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) vừa được Quốc hội thông qua có một số sửa đổi nhỏ so với bản đã trình Quốc hội hồi đầu kỳ họp. Theo đó nhóm hàng hóa, dịch vụ không phải chịu thuế GTGT hoặc được hưởng mức thuế ưu đãi được chi tiết hóa đến mức tối đa. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, luật đã bổ sung nhiều loại hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ phục vụ sản xuất, thu hoạch nông nghiệp vào diện chịu thuế 0% (thay vì diện không chịu thuế như đề nghị cũ). Luật này sẽ có hiệu lực từ 1.1.2009.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉ tiếp thu sửa đổi 2 điểm trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sau các phiên họp góp ý của đại biểu Quốc hội. Thứ nhất, mức chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị, môi giới... được tính vào chi phí sản xuất, kinh doanh (trừ trước thuế) được nâng lên 15% đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Tuy nhiên, thời gian được hưởng mức tối đa này cũng chỉ là 3 năm, sau đó phải chịu mức khống chế chung là 10%. Thứ hai, chi trả lãi tiền vay vốn sản xuất, kinh doanh của đối tượng ngoài ngân hàng, các tổ chức tín dụng được nâng lên tối đa là 150% lãi suất cơ bản thay vì chỉ là 120% so với đề nghị cũ.

Mức thuế suất thuế TNDN chung vẫn được quyết định là 25%, mặc dù có nhiều ý kiến đại biểu muốn giữ nguyên là 28% như hiện hành vì lo sợ giảm nguồn thu. Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc giảm thuế suất trong lần sửa đổi này (từ 28% xuống còn 25%) mặc dù có thể ảnh hưởng phần nào đến nguồn thu trước mắt, nhưng sẽ khuyến khích đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước trong tương lai. Giải trình này thuyết phục được 93,91% tổng số đại biểu tán thành thông qua luật thuế TNDN. Luật này cũng có hiệu lực từ 1.1.2009.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.