Tạo điều kiện cho mọi người dân góp ý sửa đổi Hiến pháp

2
Ngày 11.1, tại TP.HCM, diễn ra hội nghị Triển khai lấy ý kiến nhân dân TP.HCM về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (gọi tắt là dự thảo). So với Hiến pháp năm 1992, dự thảo lần này giảm 1 chương, 23 điều, giữ nguyên 14 điều, sửa đổi, bổ sung 99 điều và bổ sung 11 điều mới.

Một trong những điểm mới của dự thảo là bổ sung và phát triển nguyên tắc “kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho rằng các cơ quan kiểm soát lẫn nhau chưa đủ, cần phải có một số thiết chế độc lập để kiểm soát hoạt động ban hành văn bản của các cơ quan nhà nước. “Khi đã khẳng định nhà nước là của dân do dân và vì dân thì phải có cơ chế để nhân dân kiểm soát nhà nước. Vì thế, cần phải quy định rõ ràng những quyền dân chủ của dân như quyền biểu tình, quyền trưng cầu ý dân, quyền bầu cử... Không chỉ vậy, phải đảm bảo quyền lập hội của dân vì thông qua các tổ chức chính trị xã hội, người dân mới thể hiện được sức mạnh của mình”, ông Liên nói.

Về quyền con người, dự thảo bổ sung một số quyền mới như quyền sở hữu tư nhân (điều 22), quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư (điều 23), quyền được sống trong môi trường trong lành (điều 46)... Tuy nhiên, những quyền này có thể bị giới hạn vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức, sức khỏe của cộng đồng (điều 15). Về vấn đề đất đai, dự thảo bổ sung quy định quyền sử dụng đất là quyền được pháp luật bảo hộ (điều 58).

Đối với việc triển khai lấy ý kiến nhân dân, tại TP.HCM, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện phải báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp gửi về UBND TP chậm nhất là ngày 25.3. Sau ngày 28.3, các ý kiến đóng góp sẽ gửi trực tiếp về Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (37 Hùng Vương, Q.Ba Đình, Hà Nội) hoặc ubdtsdhp@qh.gov.vn.

“Không được làm qua loa, đại khái. Không được để bất cứ người dân nào của TP.HCM không biết nhà nước ta đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992”, Chủ tịch HĐND TP.HCM - Trưởng ban Chỉ đạo, Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu.

Nguyễn Tập

>> Lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong ba tháng
>> Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hải Châu, Gò vấp

Hải Châu, Gò vấp

Nên coi bản Hiến pháp năm 1946 là bản gốc, là hạt nhân của các bản Hiến pháp sau này. Qua các lần sửa đổi Hiến pháp, nếu thấy bản nào ( kể cả HP 1992 ) đi quá xa với tâm điểm ( HP 1946 ), không có lợi cho dân, rắc rối, không khả thi thì nên mạnh dạn cắt bỏ .
Nó có khả thi trong vòng 100 năm, 200 năm hay lâu hơn nữa hay không, nếu không thì phải thay bằng một điều khoản khác, chứ không HP dễ trở thành như một hợp đồng điện, nước, không có giá trị vĩnh cữu!
Ban soạn thảo HP có bị áp lực gì không, có thiên vị cho giới cầm quyền mà quên mất thứ dân và xã tắc- phải đội lên đầu không. Nếu không có những áp lực hữu hình và vô hình ấy thì giọng văn của HP phải thật cẩn trọng, trung tính....
Nói chung, ban soạn thảo HP chắc đã được nghiên cứu nhiều, quán triệt nhiều nhưng phải lấy dân làm gốc và dứt khoát phải TRƯNG CẦU DÂN Ý thì bản HP này mới thật sự có ý nghĩa và khả thi trong toàn dân!
trang - Vinh Long

trang - Vinh Long

Hiến pháp là bộ luật quốc gia, không phải là điều lệ của một tổ chức chính trị. Do đó việc thu thập các ý kiến đóng góp sửa đổi hiến pháp của nhân dân, việc sửa đổi và soạn thảo hiến pháp phải do một cơ quan chuyên môn độc lập đảm trách. Tránh tình trạng phán xét phiến diện các ý kiến, coi đó là "trái chiều" khi ý kiến đó không đồng quan điểm với quan điểm của tổ chức mình. Làm sao cho người dân thấy được ý kiến đóng góp của mình được chia sẻ và tôn trọng, các nội dung của hiến pháp thể hiện sự chấp thuận của đa số nhân dân.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm