Tạo điều kiện, thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế Việt Nam- Chiết Giang

28/04/2010 14:20 GMT+7

Tỉnh Chiết Giang - một thị trường hơn 50 triệu dân, vị trí địa lý thuận lợi, kinh tế thương mại phát triển nhanh, hai bên cần quan tâm tạo điều kiện, thúc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Chiết Giang, trong đó có thành phố Hàng Châu.

Ngày 27/4, sau khi tiếp Tỉnh trưởng Chiết Giang Lã Tổ Thiện, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam dự Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Thương mại và Uỷ ban Xúc tiến mậu dịch quốc tế tỉnh Chiết Giang tổ chức tại thành phố Hàng Châu.

Tham dự Diễn đàn có hơn gần 500 doanh nghiệp của hai nước, trong đó có hơn 400 doanh nghiệp của Chiết Giang và các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc.

Kim ngạch thương mại Việt Nam – Chiết Giang đạt 1,4 tỷ USD

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh hai bên tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại, cho đây là hành động thiết thực để tăng cường hợp tác đầu tư thương mại giữa Việt Nam với Chiết Giang và thông báo, trong 3 tháng đầu năm 2010, thương mại giữa 2 nước đang được phục hồi và tăng nhanh, gần 40% so cùng kỳ năm trước.

Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam cũng ngày càng tăng. Tính đến cuối tháng 3/2010, Trung Quốc đã có trên 700 dự án đang hoạt động tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD; hầu hết các dự án đang được triển khai thuận lợi và thành công, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp và hai nước. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc - Ảnh Chinhphu.vn

Kết quả này có sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang, thành phố Hàng Châu. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Chiết Giang 4 năm qua tăng nhanh, bình quân gần 25%/năm.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, kết quả này vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị và hợp tác hữu nghị tốt đẹp, với tiềm năng và lợi thế cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước, trong đó quan hệ thương mại và đầu tư giữa Chiết Giang và Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn.

Năm 2009, kim ngạch thương mại giữa tỉnh Chiết Giang với Việt Nam mới đạt trên 1,4 tỷ USD. Đến cuối năm 2009 Chiết Giang mới có 134 doanh nghiệp có dự án đầu tư tại Việt Nam, với số vốn đăng ký gần 300 triệu USD, ngược lại cũng mới có 22 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Chiết Giang với số vốn trên 20 triệu USD.

Tiềm năng hợp tác còn lớn

Đánh giá cao tiềm năng, lợi thế cũng như khả năng hợp tác với tỉnh Chiết Giang - một thị trường hơn 50 triệu dân, vị trí địa lý thuận lợi, kinh tế thương mại phát triển nhanh, Thủ tướng đề nghị hai bên quan tâm tạo điều kiện, thúc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, nhất là về  kinh tế thương mại và đầu tư, giữa Việt Nam - Chiết Giang, trong đó có thành phố Hàng Châu.


Ảnh Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gợi mở, năm 2010 là năm Khu vực tự do thương mại ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) chính thức thực hiện với cam kết giảm thuế mạnh mẽ từ cả Trung Quốc và các nước ASEAN, theo đó hàng loạt các mặt hàng sẽ có thuế nhập khẩu từ 0 – 5%, bao gồm cả các dòng sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp, doanh nghiệp hai bên cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về thương mại, đầu tư, liên doanh sản xuất...; một mặt mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai bên, mặt khác đóng góp vào sự thịnh vượng chung của hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp Chiết Giang đầu tư vào khu công nghiệp Long Giang (Tiền Giang) và cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Trung Quốc, trong đó có tỉnh Chiết Giang, thành phố Hàng Châu với Việt Nam còn rất lớn

Thủ tướng tin tưởng, các doanh nghiệp hai nước bao gồm cả doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang, thành phố Hàng Châu, sẽ tiếp tục có nhiều hợp đồng thương mại được ký kết, nhiều dự án đầu tư được cấp giấy phép và thực hiện thành công, góp phần thúc đẩy phát triển chung quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang, thành phố Hàng Châu nói riêng tăng cường mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam.


Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giữa Tổng Cục Du lịch và Cục Du lịch tỉnh Chiết Giang - Ảnh Chinhphu.vn

Ký kết 3 văn kiện hợp tác

Cũng tại Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc tổ chức tại tỉnh Chiết Giang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tỉnh trưởng Chiết Giang Lã Tổ Thiện đã chứng kiến ký kết 3 văn kiện hợp tác giữa các ngành, địa phương Việt Nam với Chiết Giang.

Đó là Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giữa Tổng Cục Du lịch Việt Nam và Cục Du lịch tỉnh Chiết Giang; Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế hợp tác trao đổi cung cấp thông tin định kỳ giữa Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) với Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang; Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa UBND TP. Hồ Chí Minh và Chính quyền nhân dân tỉnh Chiết Giang.

Chiều nay (28/4), sau khi thăm Thư viện cổ Thiên Nhất Các được xây dựng năm 1561, là thư viện lâu đời nhất châu Á và là một trong 3 thư viện tư gia lâu đời nhất thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam sẽ đến thăm thành phố Ninh Ba là một trong 3 trung tâm kinh tế lớn nhất tỉnh Chiết Giang, có cảng Ninh Ba có công suất lớn nhất Trung Quốc. Đây cũng là những thành phố cảng vùng duyên hải đầu tiên của Trung Quốc thực hiện cải cách, mở cửa.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.