Tạo nhiều không gian sáng tạo cho người trẻ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
06/02/2019 08:00 GMT+7

Để phát huy thanh niên đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, các cấp bộ Đoàn phải hiểu, dẫn dắt, gợi mở các vấn đề cần giải quyết, đặt hàng những ý tưởng sáng tạo trong từng địa bàn, từng đối tượng thanh niên.

Trước thềm năm mới, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN đã có những chia sẻ tâm huyết với PV Báo Thanh Niên về những điều Đoàn, Hội đã và sẽ hỗ trợ người trẻ lập thân, lập nghiệp.
Năm 2018, Đoàn thanh niên cũng đặt ra chỉ tiêu vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất 1 triệu ý tưởng, sáng kiến, vậy chỉ tiêu đó có đạt được không? Anh có chia sẻ gì qua việc triển khai cuộc vận động này?
Lúc đầu có nhiều lúng túng về cách hiểu, cách thống kê ý tưởng, sáng kiến. Nhưng cho đến nay, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến hết tháng 10, toàn Đoàn đã đạt hơn 70% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, có hơn 70.000 ý tưởng, sáng kiến được đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam; hơn 700.000 ý tưởng, sáng kiến tổng hợp theo hồ sơ, dữ liệu từ cuộc thi, hội nghị khoa học, diễn đàn do Đoàn, Hội, Đội tổ chức; nhiều đơn vị vượt chỉ tiêu đề ra như TP.HCM hơn 300.000 ý tưởng, sáng kiến; Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư hơn 24.500 ý tưởng, sáng kiến. Đến hết năm 2018, toàn Đoàn phấn đấu cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra 1 triệu ý tưởng, sáng kiến.
Để phát huy thanh niên đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, các cấp bộ Đoàn phải hiểu, dẫn dắt, gợi mở các vấn đề cần giải quyết, đặt hàng những ý tưởng sáng tạo trong từng địa bàn, từng đối tượng thanh niên. Bên cạnh đó, triển khai đa dạng các giải pháp nhằm tạo ra môi trường có tính chất động lực để thanh niên được xây dựng, rèn luyện kỹ năng, tư duy sáng tạo; phát huy tính sáng tạo của mình. Trong tổ chức các hoạt động của Đoàn, Hội nói chung, cần tạo nhiều không gian sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên đóng góp các ý tưởng, sáng kiến phù hợp.

Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo

Chính phủ luôn kỳ vọng vào sự khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên, sinh viên. Vậy tổ chức Đoàn đã đóng góp như thế nào trong việc khơi dậy và hỗ trợ hoạt động này?
Với chủ đề năm 2019 của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước là “Thanh niên tình nguyện”, tôi mong mỗi bạn trẻ hãy tiếp tục nêu cao tinh thần sáng tạo trong mọi lĩnh vực, tham gia tích cực phong trào thanh niên tình nguyện. Tôi kỳ vọng năm 2019 sẽ là năm xuất hiện nhiều câu chuyện đẹp do chính các bạn trẻ Việt Nam viết nên khi tham gia các hoạt động tình nguyện.
Tôi cũng mong muốn, qua các hoạt động tình nguyện sẽ chính là môi trường để các bạn trẻ được trải nghiệm, rèn luyện chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sống; hiểu để sống trách nhiệm hơn với chính cuộc sống của mình, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng trong cuộc sống bằng chính những công việc thường xuyên của mình. (Anh Lê Quốc Phong)
Nhằm hỗ trợ thanh niên, sinh viên trong khởi nghiệp sáng tạo, các cấp bộ Đoàn đã tập trung một số giải pháp như: tổ chức các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp; tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp: cung cấp những kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ, giúp thanh niên tự tin, trưởng thành thông qua chương trình Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Các cấp bộ Đoàn đã tìm kiếm, tổ chức các giải pháp đồng hành với thanh niên khởi nghiệp phù hợp với năng lực, nhu cầu của thanh niên; tổ chức tập huấn, phát động các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên ứng dụng phần mềm phát triển thị trường; hỗ trợ thanh niên nông thôn ứng dụng công nghệ cao. Triển khai chương trình Thanh niên khởi nghiệp tập trung vào 3 đối tượng chính là sinh viên, thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp và doanh nhân trẻ.
Đặc biệt là hoạt động tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên: hình thành cơ sở dữ liệu về ý tưởng khởi nghiệp; tham gia xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên; kết nối ý tưởng khởi nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng; thiết lập mạng lưới liên kết giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia… thông qua việc thành lập Hội đồng chuyên gia tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp khả thi của thanh niên; kêu gọi các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp...
Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn làm việc với các ngân hàng, doanh nghiệp, các nhà đầu tư nhằm hỗ trợ vốn trực tiếp cho thanh niên; tổ chức các cuộc thi để dự án khởi nghiệp kết nối với nhà đầu tư... Tính đến thời điểm này, số lượng dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được hỗ trợ là 210 dự án. Tổng số tiền đã hỗ trợ (kết nối nhà đầu tư, kết nối các nguồn quỹ cho vay, hỗ trợ vay vốn, các nguồn vốn chính sách, giải thưởng cuộc thi) là gần 13,5 tỉ đồng.
Sự bùng nổ của cách mạng 4.0 với nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức vì những ngành nghề truyền thống sẽ mất đi. Theo anh, các bạn trẻ Việt Nam có theo kịp “chuyến tàu” này? Tổ chức Đoàn sẽ hỗ trợ những gì cho họ?
Những cải cách công nghệ mang tính đột phá có thể dẫn đến những điều kỳ diệu trong sản xuất và năng suất. Một cách tự nhiên, thanh niên Việt Nam sẽ là lực lượng xã hội chịu sự tác động mạnh mẽ nhất từ 4.0. Với phẩm chất kiên trì, vượt khó, ham học hỏi, không ngừng sáng tạo, tôi tin tưởng rằng thanh niên Việt Nam sẽ vượt những khó khăn, thách thức để xứng đáng là lực lượng xung kích, đi đầu, là nguồn nhân lực giàu tiềm năng nhất để theo kịp chuyến tàu công nghiệp 4.0. Một trong những yêu cầu là thanh niên cần phải được trang bị đầy đủ tri thức, kỹ năng để làm chủ và khẳng định mình trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghệ số.
Thời gian qua, Đoàn thanh niên đã từng bước hỗ trợ thanh niên tiếp cận, vận dụng thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0. Thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ tập trung một số giải pháp hỗ trợ thanh niên như: tiếp tục nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy thanh niên tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả, tận dụng có hiệu quả những yếu tố tích cực từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Để từng bước hỗ trợ thanh niên vận dụng thành quả cách mạng công nghiệp 4.0, chúng tôi xác định lấy phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” làm chủ đạo, với các giải pháp cụ thể như: tập trung nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu; các giải pháp kết nối, phát huy các sản phẩm nghiên cứu, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của thanh niên; huy động các nguồn lực, xây dựng quỹ hỗ trợ triển khai các mô hình, ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên.
Bên cạnh đó, tổ chức sân chơi, cuộc thi sáng tạo trong sinh viên, học sinh trung học phổ thông. Định kỳ tổ chức gặp gỡ trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; hằng năm tổ chức giải thưởng Sáng tạo trẻ Việt Nam; 2 năm/lần tổ chức liên hoan tuổi trẻ sáng tạo.
Trân trọng cảm ơn anh!
Nhìn lại những kết quả cụ thể các cấp bộ Đoàn đã thực hiện trong năm 2018, điều đầu tiên dễ nhận thấy là các hoạt động của Đoàn tổ chức đã tạo môi trường, truyền cảm hứng cho các bạn đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần sáng tạo, khí thế sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực mà người trẻ đang tham gia. Nhiều ý tưởng, sáng kiến được đề xuất, phát huy; nhiều công trình, giá trị mới trong học tập, lao động đã được các bạn trẻ thực hiện.
Cả nước đã tổ chức hơn 1.300 cuộc thi ý tưởng sáng tạo; 1.000 hoạt động tuyên dương thanh thiếu nhi sáng tạo; hơn 8.000 hội thảo, tọa đàm, diễn đàn sáng tạo trẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.