Tập trung cứu người, cứu trợ sau lũ

12/08/2008 10:17 GMT+7

* Điện của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh gửi các địa phương bị thiệt hại do mưa lũ * Nguy cơ lũ chồng lên lũ * Không lập quỹ dự phòng từ tiền cứu trợ Hôm qua, nước đã rút tại hầu hết các sông suối, nhưng hậu quả từ cơn lũ còn lâu mới có thể khắc phục. Quân và dân các tỉnh miền núi phía Bắc đang dồn sức giúp đỡ người dân đang kiệt sức sau lũ. Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến tối 11.8, đã có ít nhất 116 người chết.

Triển khai phương án phòng, chống lũ cấp báo động

Sáng qua 11.8, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư. Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra và chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của thời tiết trong những ngày tới.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các địa phương chịu nhiều thiệt hại tổ chức tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng; bảo đảm cung cấp đủ lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và tổ chức vận chuyển để cứu trợ kịp thời cho nhân dân vùng bị chia cắt, ngập sâu; tổ chức ăn ở chu đáo và bố trí sắp xếp phương tiện để vận chuyển số hành khách hiện đang bị mắc kẹt trên các tuyến đường và các bến xe, nhà ga. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng huy động lực lượng, phương tiện bay, kể cả bay dịch vụ để vận chuyển người bị ốm, bị thương và lương thực, nước uống, thuốc men cho các nơi cần cứu trợ khẩn cấp... 

Tối qua 11.8, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết, trong ngày lực lượng cứu hộ, cứu trợ đã thực hiện 4 chuyến bay chở 10 tấn  hàng cứu trợ (gồm gạo, mì tôm, lương khô và nước lọc) của quân đội và các địa phương tới cứu trợ nhân dân những vùng chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ thuộc 2 tỉnh Lào Cai và Yên Bái. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, máy bay trực thăng chở hàng chỉ đáp xuống được 2 huyện của tỉnh Yên Bái và 1 huyện của tỉnh Lào Cai. Hôm nay 12.8, dự kiến nếu điều kiện thời tiết cho phép, sẽ tiến hành 1 chuyến bay chở hàng cứu trợ lên Bát Xát, đồng thời có thể sẽ đem theo 4 chó nghiệp vụ để tìm kiếm thi thể các nạn nhân. (Quang Duẩn)

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày tới, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chỉ đạo các địa phương triển khai ngay các phương án phòng, chống lũ theo cấp báo động, trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để chủ động hộ đê, cứu hộ đê và xử lý các tình huống khẩn cấp về lũ lụt.     

Cứu trợ đã đến các trung tâm bị thiệt hại nặng

Báo cáo nhanh của Phòng Cứu hộ, cứu nạn Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng chiều 11.8 cho biết đã chỉ đạo biên phòng 8 tỉnh biên giới phía Bắc tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện khẩn trương khắc phục hậu quả mưa bão gây ra. Hiện các đoàn cứu trợ và lực lượng tìm kiếm đã vào đến các trung tâm bị thiệt hại nặng nề nhất để tìm kiếm người mất tích, giúp dân khắc phục hậu quả. 648 cán bộ chiến sĩ các đơn vị biên phòng cùng chính quyền địa phương đưa nhân dân vào doanh trại các tạm trú lánh nạn, tìm kiếm được thêm 2 thi thể nạn nhân, tham gia san lấp đất đá sạt lở.

Báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư cho biết, theo đề nghị của tỉnh Yên Bái, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT kiêm Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư Cao Đức Phát đã yêu cầu Tổng công ty lương thực miền Bắc xuất 10 tấn mì tôm để cứu đói cho nhân dân vùng lũ. T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ủng hộ các tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ mỗi tỉnh 200 thùng hàng gia đình, 100 triệu đồng và hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 2 triệu đồng.

Điện của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh gửi các địa phương bị thiệt hại do mưa lũ

Ngày 11.8, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã có điện gửi cán bộ, đồng bào và chiến sĩ các tỉnh miền núi phía Bắc, Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão T.Ư và Thủ tướng Chính phủ. Bức điện có đoạn viết:

Thay mặt Ban Chấp hành T.Ư Đảng, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người thân bị nạn. Tôi gửi lời thăm hỏi đến đồng bào và chiến sĩ trong vùng bị thiên tai; mong đồng bào và chiến sĩ ta phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Tôi đề nghị Chính phủ, lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành từ T.Ư đến địa phương tiếp tục tập trung mọi ưu tiên cho việc cứu người, bảo đảm lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh để cứu đói và chạy chữa cho người bị nạn. Cán bộ lãnh đạo các cấp phải trực tiếp xuống nơi xảy ra lũ lụt để chỉ đạo, giải quyết tại chỗ, coi đây là công việc cấp bách, đột xuất. Đồng thời có kế hoạch, biện pháp khắc phục nhanh hậu quả sau khi lũ rút, bảo đảm thông tin liên lạc, giao thông thông suốt, đặc biệt ưu tiên chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho khai giảng năm học mới.

Theo TTXVN

Phú Thọ

Bộ Tư lệnh Quân khu II đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ của quân khu phối hợp cùng gần 5.000 dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên của tỉnh Phú Thọ tham gia sơ tán dân và làm công tác hộ đê tại các điểm xung yếu. Ông Trần Phú Tiêu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết: đến ngày 11.8, Quân khu II đã hỗ trợ các huyện bị ngập lụt 5 tấn gạo, 500 kg lương khô, hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 1 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ Trung ương trao 200 suất quà gồm chăn màn, đồ nấu ăn và 100 triệu. Tiền, hàng đã trao tại trụ sở xã ở các huyện Hạ Hòa, Cẩm Khê.

Bắc Kạn

Cuối giờ chiều 11.8, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn cho biết, không có thêm trường hợp nào bị thiệt mạng do mưa lũ, ngoài 1 người bị chết và 1 mất tích ở xã Cao Sơn, H.Bạch Thông; 2 người bị thương ở huyện Na Rì. Từ sáng ngày 11.8, tại Bắc Kạn không còn mưa, lũ các sông bắt đầu xuống, công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra đang được khẩn trương khắc phục. Các trục đường chính của tỉnh Bắc Kạn đã được dọn hết đất đá, mọi hoạt động trở lại bình thường.

Thái Nguyên

Ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh cho biết, các cấp chính quyền và nhân dân đã tích cực triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ, động viên và hỗ trợ các gia đình có người gặp nạn, các tuyến đường đã được thông. Riêng với 35 ha lúa của 2 huyện Đại Từ và Phú Lương, ngành nông nghiệp sẽ triển khai các biện pháp khắc phục ngay sau khi nước rút hết.

Quảng Ninh

Có thêm 1 người bị chết, nâng tổng số người thiệt mạng vì mưa lũ lên 8 người. Nạn nhân là một người dân ở thôn Nam Kim (xã Đồng Vạc, H.Ba Chẽ) bị nước cuốn trôi khi đang lội qua suối vào sáng ngày 8.8. Khoảng 10 giờ ngày 9.8, lực lượng cứu hộ cứu nạn mới tìm thấy xác nạn nhân và đến hôm qua 11.8, địa phương mới báo cáo lên Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Lạng Sơn

Không có thêm thiệt hại về người so với một ngày trước đó. Nhà cửa của dân bị hư hỏng đã cơ bản sửa chữa xong, ách tắc giao thông do sạt lở đất đã được khắc phục.

Đau thương tột cùng

Lãnh đạo huyện Yên Bình cứu trợ gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong lũ - Ảnh: Cao Cường 

Đến giờ, ông Vũ Nam Bộ (thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà, Yên Bình, Yên Bái) vẫn chưa quên được giờ phút kinh hoàng ấy: "Rạng sáng 10.8, trời mưa cực to, tôi đang ngủ thấy nước ào ào. Tôi và bà nhà tôi chạy ra ngoài. Vợ tôi sụt xuống theo nền đất, còn một cánh tay chới với. Tôi lao đến kéo thoát được bà ấy, nhưng con trai tôi là Vũ Văn Minh sinh năm 1994, đang là học sinh trường THCS xã Bạch Hà, thì đã bị vùi xuống bùn đất. Cả nhà tôi chỉ có một thằng con trai duy nhất, giờ nó mất rồi, tôi không còn thiết sống nữa". Con mất, nhà đã sập, giờ ông Bộ phải đi ở nhờ người khác.

Cạnh đó, một gia cảnh khác đau thương đến tột cùng. Anh Vũ Quốc Đệ, SN 1957, và vợ là Ngô Thị Sửu, SN 1961, ở thôn 2, xã Bạch Hà, ngày ngày sống nhờ vào nghề trồng rừng. Ngày 9.8, hai vợ chồng anh lên núi kiểm tra trang trại, trên đường đi cả hai bị đất vùi chết, bỏ lại 7 đứa con (con lớn 26 tuổi, đứa nhỏ 6 tuổi) đang phải đi ở nhờ vì nhà cũng đã hư hỏng.

Ông Hoàng Văn Chữ ở thôn Ngọn Ngòi, xã Yên Thành, huyện Yên Bình, vợ đi vắng, ông ở nhà với con trai, con gái và một người họ hàng bên vợ. Tối 9.8, khi lũ ống đổ thẳng vào nhà, con ông mới 2 tuổi bị vùi trong đống đất đá, nhưng ông đào lên cứu thoát; còn con gái mới 3 tuổi nằm cùng dì là Trần Thị Lý (13 tuổi) bị đất đá vùi chết.

Văn Tuấn - Káp Long

Thông xe các tuyến quốc lộ trước 10 giờ ngày 12.8

Ngày 11.8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công điện khẩn chỉ đạo khắc phục thiệt hại do mưa, lũ sau cơn bão số 4 gây ra. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị chức năng đảm bảo thông xe (xe tải và xe khách) trên tất cả các tuyến quốc lộ trước 10 giờ ngày 12.8. Cục Y tế - Bộ GTVT phối hợp với y tế địa phương trong công tác điều trị và khám chữa bệnh, đồng thời chuẩn bị phương án phòng, chống dịch sau lũ, lụt...

M.Vọng

T.Ư Đoàn kêu gọi các tỉnh, thành Đoàn hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các tỉnh bị lũ lụt

Hôm qua 11.8, T.Ư Đoàn đã gửi công văn số 992/TWĐTN đến các tỉnh, thành Đoàn về việc "Vận động ủng hộ, hỗ trợ các tỉnh, thành bị thiên tai lũ lụt". Với tinh thần tương thân tương ái "lá lành đùm lá rách" nhằm kịp thời động viên, chia sẻ những tổn thất, mất mát với nhân dân và thanh thiếu nhi vùng lũ lụt tại các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc và Trung du Bắc Bộ,  Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị: các tỉnh, thành Đoàn chủ động triển khai, tổ chức các hoạt động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão và dịch bệnh. Đặc biệt là các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc được phân công kết nghĩa với các tỉnh miền núi phía Bắc và Trung du Bắc Bộ tập trung các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các tỉnh đang bị lũ lụt. Đối với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trong hệ thống tổ chức Đoàn kịp thời thông tin diễn biến, tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt; tích cực tổ chức các hoạt động vận động quyên góp, ủng hộ kinh phí, cơ sở vật chất cho các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra.

T.Hằng

MTTQ TP.HCM kêu gọi đóng góp hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt

Chiều 11.8 tại phiên họp khẩn cấp, Ủy ban MTTQ TP.HCM đã quyết định mở điểm tiếp nhận và hoan nghênh sự ủng hộ tự nguyện của các tầng lớp nhân dân, cán bộ công nhân viên, chiến sĩ, các tổ chức tôn giáo, đơn vị kinh tế, tổ chức xã hội, đồng bào trong và ngoài nước... ủng hộ đồng bào bị thiên tai do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành vùng cao miền Bắc do ảnh hưởng cơn bão số 4 vừa qua. Địa điểm tiếp nhận tiền, thực phẩm cứu trợ tại trụ sở Ủy ban MTTQ TP: số 55 Mạc Đĩnh Chi, Q.1. Trước mắt, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP.HCM đã chuyển khẩn cấp 1 tỉ đồng cứu trợ đồng bào vùng bị nạn.

N.Thủy

Thông tàu tuyến Lào Cai - Hà Nội

Tối qua nhà  ga Lào Cai thông báo: Vào lúc 0 giờ ngày 12.8 thông tàu tuyến Lào Cai - Hà Nội. Như vậy, sau hơn 3 ngày đêm bị gián đoạn do mưa lũ lớn gây sạt lở đường, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội đã chính thức thông tàu. Chuyến tàu LC2 sẽ khởi hành đầu tiên từ ga Lào Cai lúc 0 giờ ngày 12.8, sau đó cứ 25 phút tiếp theo sẽ cho chạy các tàu SP8, SP2 và SP4 xuôi Hà Nội.

Tiến Ngọc

Quang Duẩn - Đinh Vũ - Káp Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.