Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy kiểm tra kỹ thuật

0 Thanh Niên Online

Trước thông tin chính thức chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông sớm hơn tiến độ dự kiến, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đoàn tàu mới chỉ chạy kiểm tra kỹ thuật thông thường.

Kiểm tra kỹ thuật đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi chính thức chạy thử /// Ảnh TTX Kiểm tra kỹ thuật đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi chính thức chạy thử - Ảnh TTX
Kiểm tra kỹ thuật đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi chính thức chạy thử
Ảnh TTX
“Sáng nay (9.8), tàu chạy kiểm tra cấp điện dây tiếp xúc, là việc làm thông thường để kiểm tra kỹ thuật. Khi nào tàu chính thức chạy thử, chúng tôi sẽ có thông báo”, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải, trao đổi với PV Thanh Niên chiều 9.8.
Vị này cũng cho biết việc kiểm tra đã cho kết quả tốt, đoàn tàu vận hành suôn sẻ.
Trước đó, Ban quản lý dự án cũng ra thông báo đã chính thức đóng điện trên toàn tuyến và dự kiến vận hành thử vào tháng 8 này, nhưng chưa thông báo ngày cụ thể.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, từ nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc.
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy kiểm tra kỹ thuật - ảnh 1
Các công đoạn kiểm tra kỹ thuật đang được khẩn trương tiến hành trước khi chạy thử 
Ảnh TH
Toàn tuyến có chiều dài 13,1 km, có điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa, khởi công ngày 10.10.2011 và đến nay đã cơ bản hoàn thành. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, dự kiến thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.
Cùng với tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng đã chậm tiến độ nhiều năm và phải qua nhiều lần điều chỉnh tổng vốn đầu tư.
Tại thời điểm ký hiệp định vay vốn vào năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD (tương đương 8.769 tỉ đồng), trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD phục vụ xây lắp, mua đoàn tàu, thiết bị, đào tạo, vận hành và tư vấn giám sát; vốn đối ứng của Việt Nam là 133,86 triệu USD phục vụ giải phóng mặt bằng, thuế, phí, lãi suất, quản lý dự án, bảo hiểm…
Tuy nhiên, đến 2016, tổng mức đầu tư dự án đã phải điều chỉnh lên 868,04 triệu USD (tăng hơn 315 triệu USD, tương đương 40% tổng mức đầu tư ban đầu).
Ngoài việc tăng vốn, dự án cũng đã nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ, từ dự kiến ban đầu hoàn thành vào tháng 6.2014, chính thức khai thác từ tháng 6.2015, đến nay dự án mới có thể chuẩn bị về đích, chậm hơn 3 năm so với tiến độ ban đầu.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đóng góp vào xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào khối FDI	 /// ẢNH: NGỌC THẮNG>

Hoàn thành mục tiêu kép

Một trong những điểm sáng được Chính phủ nhấn mạnh trong báo cáo kinh tế, xã hội năm 2018 gửi đến Quốc hội là việc thực hiện thành công mục tiêu kép: vừa giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, vừa thúc đẩy tăng trưởng GDP.
Bắt nghi phạm vận chuyển 20 bánh heroin >

Bắt nghi phạm vận chuyển 20 bánh heroin

Ngày 20.10, Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Yên Bái cho biết đã bắt tạm giam Hạ A Kỷ (31 tuổi, trú tại bản 12, xã Mường Lý, H.Mường Lát, Thanh Hóa) để điều tra hành vi vận chuyển ma túy.