Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy kiểm tra kỹ thuật

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online

Trước thông tin chính thức chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông sớm hơn tiến độ dự kiến, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đoàn tàu mới chỉ chạy kiểm tra kỹ thuật thông thường.

Kiểm tra kỹ thuật đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi chính thức chạy thử /// Ảnh TTX Kiểm tra kỹ thuật đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi chính thức chạy thử - Ảnh TTX
Kiểm tra kỹ thuật đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi chính thức chạy thử
Ảnh TTX
“Sáng nay (9.8), tàu chạy kiểm tra cấp điện dây tiếp xúc, là việc làm thông thường để kiểm tra kỹ thuật. Khi nào tàu chính thức chạy thử, chúng tôi sẽ có thông báo”, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải, trao đổi với PV Thanh Niên chiều 9.8.
Vị này cũng cho biết việc kiểm tra đã cho kết quả tốt, đoàn tàu vận hành suôn sẻ.
Trước đó, Ban quản lý dự án cũng ra thông báo đã chính thức đóng điện trên toàn tuyến và dự kiến vận hành thử vào tháng 8 này, nhưng chưa thông báo ngày cụ thể.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, từ nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc.
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy kiểm tra kỹ thuật - ảnh 1
Các công đoạn kiểm tra kỹ thuật đang được khẩn trương tiến hành trước khi chạy thử 
Ảnh TH
Toàn tuyến có chiều dài 13,1 km, có điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa, khởi công ngày 10.10.2011 và đến nay đã cơ bản hoàn thành. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, dự kiến thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.
Cùng với tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng đã chậm tiến độ nhiều năm và phải qua nhiều lần điều chỉnh tổng vốn đầu tư.
Tại thời điểm ký hiệp định vay vốn vào năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD (tương đương 8.769 tỉ đồng), trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD phục vụ xây lắp, mua đoàn tàu, thiết bị, đào tạo, vận hành và tư vấn giám sát; vốn đối ứng của Việt Nam là 133,86 triệu USD phục vụ giải phóng mặt bằng, thuế, phí, lãi suất, quản lý dự án, bảo hiểm…
Tuy nhiên, đến 2016, tổng mức đầu tư dự án đã phải điều chỉnh lên 868,04 triệu USD (tăng hơn 315 triệu USD, tương đương 40% tổng mức đầu tư ban đầu).
Ngoài việc tăng vốn, dự án cũng đã nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ, từ dự kiến ban đầu hoàn thành vào tháng 6.2014, chính thức khai thác từ tháng 6.2015, đến nay dự án mới có thể chuẩn bị về đích, chậm hơn 3 năm so với tiến độ ban đầu.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bắt trùm mua bán ma túy Hải 'đen'>

Bắt trùm mua bán ma túy Hải 'đen'

Hải 'đen' dùng ô tô riêng chở ma túy về TP.Vũng Tàu giao cho đàn em, Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ.