Tàu hút cát 'tái xuất', đất vườn lại trôi sông Đồng Nai

13/09/2018 06:15 GMT+7

Sau một thời gian tạm ngưng, khoảng 1 tháng nay nhiều doanh nghiệp khai thác cát dọc sông Đồng Nai được phép hoạt động trở lại đoạn qua H.Đạ Tẻh và Cát Tiên (Lâm Đồng).

Tuy nhiên, khi tàu hút cát vừa “tái xuất”, nhiều hộ dân có đất canh tác cạnh bờ sông bị thiệt hại nặng.
Điển hình, hộ ông Nguyễn Văn Nghĩa (xã Đạ Kho, H.Đạ Tẻh) bị trôi hơn 100 m2 đất trồng dâu; cuối vườn dâu nhà ông hiện có một hàm ếch dài hàng chục mét, đe dọa phần diện tích còn lại. Tương tự, mảnh vườn trồng dâu của gia đình bà Nguyễn Thị Luyến (ngụ thôn 5, xã Đạ Kho, H.Đạ Tẻh) cũng bị trôi sông một phần...
Trước tình trạng tàu khai thác cát gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, người dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương.
Ông Nguyễn Duy Thái, Trưởng phòng TN-MT H.Đạ Tẻh, cho biết trên địa bàn huyện hiện có 4 doanh nghiệp và 1 hộ dân được tỉnh cho phép khai thác cát trở lại sau gần 1 năm bị tạm ngưng. Đoạn sông Đồng Nai được phép khai thác kéo dài khoảng 19 km, đi qua địa bàn các xã Đạ Kho, Đạ Lây, Hương Lâm, An Nhơn và TT.Đạ Tẻh.
Theo ông Thái, các đoạn cho phép khai thác cát trở lại thuộc những vị trí ít có nguy cơ bị sạt lở. Khi nhận được phản ánh của người dân, phòng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, ghi nhận và xử lý một doanh nghiệp vi phạm tăng thêm 1 tàu hút cát so với quy định. Ông Thái thừa nhận đất sạt lở có tác động từ việc khai thác cát.
Trong khi đó, ông Trần Hùng Cường, Chủ tịch UBND xã Đạ Kho, lại cho rằng nguyên nhân đất vườn bị sạt lở xuống sông có thể do ảnh hưởng của dòng chảy, cộng với thời gian qua trên địa bàn có mưa lớn liên tục khiến mực nước dâng cao gây sạt lở bờ sông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.