'Tẩu tán tài sản tham nhũng hiện nay vô cùng dễ dàng'

18/12/2015 16:10 GMT+7

Việc tẩu tán tài sản tham nhũng hiện nay vô cùng dễ dàng khi mà nhà nước chưa thể kiểm soát được tài sản, thu nhập của toàn xã hội.

Việc tẩu tán tài sản tham nhũng hiện nay vô cùng dễ dàng khi mà nhà nước chưa thể kiểm soát được tài sản, thu nhập của toàn xã hội.

 Tại hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện luật Phòng, chống tham nhũng của Viện KSND hai cấp tại 25 điểm cầu TP.HCM, các đại biểu nhận định "việc tẩu tán tài sản tham nhũng hiện nay vô cùng dễ dàng" - Ảnh: Phan Thương Tại hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện luật Phòng, chống tham nhũng của Viện KSND hai cấp tại 25 điểm cầu TP.HCM, các đại biểu nhận định "việc tẩu tán tài sản tham nhũng hiện nay vô cùng dễ dàng" - Ảnh: Phan Thương
Ngày 18.12, Viện KSND TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện luật Phòng, chống tham nhũng của Viện KSND hai cấp tại 25 điểm cầu TP.HCM.
Ông Trần Kiến Xương, Chánh văn phòng Viện KSND TP.HCM cho biết khi phát hiện dấu hiệu của đối tượng tham nhũng, khởi tố, bắt giam thì đa phần tài sản tham nhũng đã được tẩu tán trước đó không thể thu hồi được. Đến khâu thi hành án bị cáo, bị án trở thành trắng tay.
Dẫn chứng, ông Bình đưa ra vụ án tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính 2. Nguyên Tổng giám đốc Vũ Quốc Hảo bị tuyên án tử hình, tổng giá trị thiệt hại do Hảo và đồng phạm gây ra là hơn 500 tỉ đồng. Dù thiệt hại lớn nhưng cơ quan điều tra chỉ mới thu hồi được 5,8 tỉ đồng cùng 4 căn nhà và 1 thửa đất.
Lý giải, các đại biểu tham gia hội nghị cho rằng nguyên nhân một phần cũng do quy định pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng chưa phù hợp, khi quy định “tài sản tham nhũng là tài sản có được từ hành vi tham nhũng”. Nhưng để kết luận tài sản của một người nào đó có được do tham nhũng thì phải chứng minh được rằng người đó đã có hành vi tham nhũng. Hay nói cách khác tài sản tham nhũng phải là tài sản tham nhũng của người đã bị kết án về hành vi tham nhũng. Trong khi đó, từ khi phát hiện đến tiến hành các hoạt động điều tra vụ án tham nhũng là một quá trình dài và trong thời gian đó, nghi can cũng như người thân của họ đã kịp tẩu tán tài sản hoặc chuyển hóa thành tài sản của người thân và chuyển dịch ra nước ngoài.
Theo các đại biểu, việc tẩu tán tài sản tham nhũng hiện nay vô cùng dễ dàng khi mà nhà nước chưa thể kiểm soát được tài sản, thu nhập của toàn xã hội. Chính những quy định bất cập này dẫn đến việc muốn thu hồi tài sản tham nhũng là chuyện không dễ.
Theo thống kê của Viện KSND TP.HCM, trong 10 năm qua đã khởi tố mới 121 vụ, 285 bị can về các tội tham nhũng. Tội phạm tham nhũng xảy ra nhiều chủ yếu ở các lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài chính, tiền tệ, ngân hàng, hải quan… với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nhiều vụ án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần hoặc hủy án làm kéo dài thời gian giải quyết vụ án. Thông tin, dư luận phản ánh rất nhiều về tình trạng tham nhũng, trong một số lĩnh vực gây bức xúc cho người dân nhưng số vụ tham nhũng được khởi tố, xử lý ít, chưa phản ánh đúng thực trạng tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.