Tàu Trung Quốc xua đuổi tàu cá Việt Nam vào Hoàng Sa tránh sóng to, gió lớn

19/06/2018 08:13 GMT+7

20 tàu cá tỉnh Quảng Ngãi di chuyển vào đảo Bạch Quy, quần đảo Hoàng Sa tránh sóng to, gió lớn nhưng đã bị các tàu Trung Quốc xua đuổi, không cho tránh trú.

Sáng nay, 19.6, thông tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, sự việc trên xảy ra lúc 11 giờ ngày hôm qua 18.6.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, thời tiết trên ngư trường Hoàng Sa đã có sóng to, gió lớn. Theo đó, 20 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi với 100 ngư dân đã di chuyển vào rìa nam tây nam đảo Bạch Quy, thuộc quần đảo Hoàng Sa để tránh trú.
Nhưng ngay sau đó, vùng biển này xuất hiện các tàu cá Trung Quốc ra xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam không cho neo đậu tránh sóng gió.
Trước tình huống này, thuyền trưởng các tàu đã liên lạc, thông báo đến cơ quan chức năng Việt Nam đề nghị can thiệp với Trung Quốc tạo điều kiện để nhóm tàu cá Quảng Ngãi được vào đảo tránh trú bảo đảm an toàn trong điều kiện thời tiết biển động.
Trong ngày hôm qua, Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã yêu cầu Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thông báo cho phía Trung Quốc biết để chỉ đạo cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu cá Việt Nam đang hoạt động ở khu vực bắc Biển Đông nói chung và nhóm tàu cá trên vào khu vực lân cận tránh trú, bảo đảm an toàn.
Ngoài ra, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam thông báo cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Trung Quốc để phối hợp thông tin, hỗ trợ ngư Việt Nam.
Bên cạnh đó, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, Bộ tham mưu Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cùng các cơ quan chức năng duy trì liên lạc, nắm chắc thông tin từ nhóm tàu cá để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.