Taxi chở người say về nhà miễn phí: Tự đi xe về thì công an làm việc với anh thôi!

17/07/2015 09:19 GMT+7

(TNO) Thanh Niên Online đã trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Grab Taxi trước việc hãng này thí điểm mô hình taxi miễn phí đưa với người uống rượu bia hay say xỉn về nhà.

(TNO) Thanh Niên Online đã trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Grab Taxi trước việc hãng này thí điểm mô hình taxi miễn phí đưa với người uống rượu bia hay say xỉn về nhà. 

Khi đã uống quá chén không nên tự lái xe - Ảnh: Trung Hiếu
* Kế hoạch cụ thể của chương trình như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Ban đầu chương trình sẽ thí điểm ở 10 nhà hàng tại Đà Nẵng, nếu tốt sẽ triển khai ở các thành phố khác. Cứ nhà hàng nào thấy điều kiện tham được được thì cứ đăng ký chương trình thôi.

* Người say xỉn được taxi đưa về nhà miễn phí chứ?

- Đúng rồi. Sẽ miễn phí.

* Chương trình có hạn chế quãng đường?

- Tất nhiên là trong phạm vi Đà Nẵng sẽ được miễn phí.

* Các nhà hàng muốn tham gia phải đăng kí chương trình hay cứ thấy khách có dấu hiệu say xỉn cứ gọi dịch vụ để taxi đưa khách về?

- Nhà hàng tham gia phải đăng ký với chương trình trước. Bù lại các nhà hàng để biển, treo băng rôn để vận động người dân không nên uống quá chén, đã say xỉn không tự lái xe về.

* Tại sao chương trình không thí điểm ở những nơi ăn nhậu nhiều như  TP.HCM hay Hà Nội ?

- Chúng tôi có tính chuyện này. Tuy nhiên, với một chương trình lớn như thế phải có sự đồng thuận từ trên xuống dưới. Ở Đà Nẵng, từ cấp lãnh đạo UBND thành phố đến các quận huyện đều ủng hộ nên dễ triển khai. Ngoài ra Đà Nẵng tương đối nhỏ sẽ dễ làm thí điểm. Sau này nếu làm tốt, chương trình sẽ áp dụng ở TP.HCM và Hà Nội. Thực ra trước đây Hà Nội đã làm rồi. Lần này chương trình sẽ quy mô hơn với sự tham gia của nhiều phía.

* Chương trình có lường trước khó khăn khi triển khai chương trình không?

- Tất nhiên là sẽ có một số khó khăn. Nhưng như tôi nói ban đầu, chương trình sẽ làm thí điểm cái đã, rồi từ đó sẽ sửa dần theo ý kiến góp ý.

* Nhưng cũng có trường hợp khách say xỉn nhưng không muốn đi taxi. Chưa kể có người say xỉn còn quậy phá và đòi tự lái xe về cho bằng được. Chương trình sẽ xử lý những trường hợp này như thế nào?

- Chúng tôi sẽ báo công an nếu gặp phải những trường hợp trên bởi say xỉn mà lái xe là phạm luật. Anh đã say xỉn rồi, đã có taxi đưa về nhà miễn phí mà anh cứ đòi tự đi xe về thì công an làm việc với anh thôi. Khi đã uống quá chén, người say xỉn không được quyền tự lái xe về nhà.

* Ở Đà Nẵng, Grab Taxi phối hợp với bao nhiêu hãng taxi để triển khai dịch vụ?

- Grab Taxi phối hợp với hãng taxi Tiên Sa. Đây là hãng taxi có số lượng xe lớn ở Đà Nẵng nên không sợ thiếu xe.

Cảm ơn ông!


Việc miễn phí do hãng taxi và nhà hàng thương thảo
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa ký kết hợp tác với Taxi Grab và 10 nhà hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, theo đó những người uống rượu hoặc say rượu sẽ được taxi chở miễn phí về nhà.
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, chi phí chuyên chở hãng Grab sẽ chịu trong giai đoạn đầu. Sau giai đoạn tài trợ, nhà hàng có thể chi trả cho khách hàng. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên được chọn thực hiện giai đoạn 1, từ tháng 7.2015 đến tháng 7.2016. Giai đoạn tiếp theo dự kiến sẽ được triển khai tại Hà Nội, TP.HCM.
Trước ý kiến cho rằng người uống rượu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng tương đối nhiều, việc áp dụng chuyên chở miễn phí có thể gặp khó khăn. Ông Hùng cho rằng: "Ủy ban không nhấn mạnh việc miễn phí, việc miễn phí hay không do hãng taxi và nhà hàng thương thảo. Quan trọng là khách hàng sau khi uống rượu say sẽ được đưa về nhà an toàn, không tham gia giao thông trực tiếp".
Ông Hùng cũng cho biết ngoài Taxi Grab, Taxi Uber cũng đang có ý định tham gia. "Đây là hai hãng mới tham gia thị trường taxi, có ý kiến là họ PR (quảng bá - PV) hình ảnh, nhưng không PR bằng cách này thì họ cũng có nhiều cách quảng bá hình ảnh khác. Điều quan trọng là họ giúp an toàn giao thông". (Mai Hà) 

Ngày 14.7, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã ký kết cùng một công ty taxi thí điểm mô hình "Nhà hàng an toàn giao thông - lái xe văn minh, trách nhiệm" giai đoạn 2015- 2018. Đà Nẵng là địa phương được chọn thực hiện giai đoạn 1 (từ tháng 7.2015 đến tháng 7.2016). Giai đoạn tiếp theo sẽ được triển khai tại Hà Nội và TP.HCM

Theo đó, các nhà hàng tham gia vào chương trình này sẽ cam kết việc nhắc nhở, tuyên truyền khách hàng không nên điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia. Khách hàng cũng được cung cấp dịch vụ trông giữ xe qua đêm bảo đảm tài sản cá nhân, và được hỗ trợ gọi dịch vụ taxi miễn phí thông qua ứng dụng Grab Taxi để về nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.