Tết chia sẻ yêu thương

10/02/2018 07:00 GMT+7

Tết cận kề cũng là lúc rất nhiều người trẻ tỏa đi mọi miền để chia sẻ tình cảm với người còn khó khăn, giúp họ có những ngày xuân ấm áp hơn.

Đỗ Đình Điện, Chủ nhiệm Hội Yêu từ thiện (TP.HCM), cho biết năm nào hội cũng tổ chức gói bánh chưng và phát cho những người vô gia cư nghèo ở TP.HCM. Năm nay trong chương trình Xuân yêu thương - Tết sẻ chia, ngày 27 âm lịch hội sẽ phát cơm ở bệnh viện, tặng bánh chưng cho bệnh nhân và người vô gia cư. Cũng theo Điện, mỗi người, nhất là người trẻ, cần làm những điều tốt đẹp nhất. Và giúp đỡ người yếu thế trong mỗi dịp tết đến là một trong những điều như vậy.
“Tăng tốc” làm việc thiện nguyện
Với các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện, tết là một trong những dịp để họ “tăng tốc” tình nguyện, từ thiện. Chỉ cần biết địa phương nào còn khó khăn, mảnh đời nào cần trợ giúp thì dù nơi ấy có xa đến mấy, họ vẫn đến để giúp đỡ, sẻ chia và chuyển tải thông điệp: “Người trẻ ơi, yêu thương nữa đi, chia sẻ nữa đi”.
Ngày 4.2 vừa qua, 45 thành viên của CLB Vì cộng đồng (TP.HCM) đã kết hợp cùng các nhà hảo tâm đến xã Đăk Ru (huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) thực hiện chương trình Mùa xuân Đăk Ru 2018 tặng 250 phần quà cho những hộ nghèo, người già neo đơn và các bệnh nhân bị phong. Anh Nguyễn Hiền Đức, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ tuy mỗi phần quà đơn giản, gồm dầu ăn, nước tương, mì gói, sữa, đường... nhưng nhiều người cảm động vì có thêm đồ ăn thức uống trong dịp tết.
Trước đó, nhóm thiện nguyện Đồng cảm (TP.HCM) cũng thực hiện chương trình Tết sẻ chia, xuân yêu thương 2018 với người dân xã Đông Thành (TX.Bình Minh, Vĩnh Long). Nhóm đã thực hiện nhiều hoạt động như khám chữa bệnh, tặng kính và phát thuốc miễn phí cho 500 lượt bệnh nhân, trao tặng 500 phần quà tết cho 500 hộ nghèo, neo đơn.


Hơn 1 tỉ đồng quà tặng Xuân biên giới - Tết hải đảo
Theo Tỉnh đoàn An Giang, hưởng ứng chương trình Xuân biên giới - Tết hải đảo năm 2018 do T.Ư Đoàn phát động, từ tháng 1 đến nay, tỉnh đoàn đã trao tặng hàng trăm phần quà tết cho người dân nghèo vùng biên giới, gia đình chính sách, đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng quà các cựu thanh niên xung phong, chiến sĩ các đồn biên phòng vùng biên giới; trao học bổng cho các học sinh, sinh viên vượt khó học tập... Tổng phần quà, học bổng trên 1 tỉ đồng do Tỉnh đoàn An Giang vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ.
Thanh Dũng

CLB từ thiện Ánh sao (TP.HCM) vừa tổ chức chương trình Tết yêu thương ở xã Mê Linh (H.Lâm Hà, Lâm Đồng). Anh Nguyễn Quốc Tiến, Chủ nhiệm CLB, bộc bạch: “Chúng tôi muốn mang yêu thương đến khắp muôn nơi, khắp vùng miền”.
Hôm nay (25 tháng chạp), nhóm Kết nối yêu thương dự kiến đến Trung tâm bảo trợ tâm thần Tân Định (Tân Uyên, Bình Dương) để nấu ăn tất niên cho hơn 1.600 bệnh nhân đang điều trị tại nơi đây. “Họ là những mảnh đời thương tâm, nên nhóm mong muốn họ có bữa ăn ấm áp và ngon nhất. Bữa tất niên sẽ có bánh canh thịt heo, rồi tặng mứt gừng, dưa hấu… cho họ. Để giúp họ có thể cảm nhận được không khí tết”, đại diện nhóm cho biết.
CLB Tình nguyện tấm lòng Mộ Đức (Quảng Ngãi), gồm những người trẻ học tập, sinh sống ở TP.HCM cũng tổ chức chương trình Tết thêm yêu thương 2018 cho người dân ở quê. CLB thăm các hộ gia đình khó khăn, hỗ trợ dọn dẹp, trang trí nhà cửa cho các hộ neo đơn và trao tận tay 50 suất quà tết đến với các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Những món quà không lớn nhưng đó như là lời chúc phúc nhằm sưởi ấm bao hoàn cảnh khó khăn, góp phần dựng nên một cái tết nhân văn sâu sắc về tình người trong cuộc sống”, Quang Hiếu, thành viên CLB, cho biết.
Nhóm tình nguyện Những ước mơ xanh (Hội LHTN TP.HCM) vừa tổ chức Ngày hội Gói mùa xuân, đong hạnh phúc, thu hút hơn 100 sinh viên tình nguyện tham gia. Các tình nguyện viên đã vận động và gói 500 bánh chưng để tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn; học sinh các lớp phổ cập; trẻ em lang thang, cơ nhỡ.
Nán lại để mang tết cho người nghèo
Sinh viên tình nguyện gói bánh chưng tặng những người nghèo, lang thang trong dịp tết Ảnh: Lê Thanh

Đây là năm thứ 10 Phạm Lê Nhân (quê Thanh Hóa), cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, không về nhà ăn tết. Hầu như năm nào Nhân cũng tham gia các nhóm từ thiện đi phát quà cho người nghèo. Năm nay Nhân sẽ đến với trẻ mồ côi tại chùa Kỳ Quang 2 (TP.HCM). Nhân cho biết: “Em mua những món quà giản dị như bánh kẹo, bim bim đến tặng các bé và cùng trò chuyện, vui chơi để giúp các bé có niềm vui nho nhỏ trong mấy ngày tết. Nỗi mất mát, thiệt thòi khi không có ba mẹ, người thân ở bên suốt cuộc đời các bé đã thôi thúc em làm việc này. Dù không to tát gì, nhưng em thấy mình hạnh phúc”.
Trong khi đó, Kiệt Kim (quê Tiền Giang) cũng có 5 năm ăn tết ở thành phố với rất nhiều hoạt động thiện nguyện. Kim kể: “27 tết đi tặng bánh chưng cho người vô gia cư, 28 đến thăm các em bé bị ung thư ở bệnh viện ung bướu”. Kim tâm sự: “Bản thân em luôn thấy mình cực khổ, nhưng đi làm từ thiện mới thấy có nhiều người còn khổ hơn mình. Bây giờ thì gặp khó khăn gì em cũng không buồn, không nản nữa”.
Bạn trẻ tặng quà cho người vô gia cư ở TP.HCM Ảnh: X.P
Đào Văn Ngọc (Kiến Xương, Thái Bình) năm nay cũng không về nhà ăn tết. Ngọc chia sẻ: “Em và bạn bè rất muốn giúp những người kém may mắn có một cái tết ấm lòng”. Được biết, Ngọc làm nghề xây dựng tự do. Dù lương tháng chưa đến chục triệu đồng nhưng 3 năm nay vẫn luôn trích tiền và dành thời gian để đi làm từ thiện.
Lê Văn Minh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết: “Lẽ ra ngày 4.2 (19 tháng chạp) mình đã về nhà để nghỉ ngơi nhưng mình đã gọi điện xin phép ba mẹ cho về nhà trễ vì muốn dành khoảng thời gian để giúp những hoàn cảnh kém may mắn”. Từ ngày nghỉ đến 28 tết, Minh đến Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) kiểm tra và sửa chữa lại toàn bộ hệ thống điện miễn phí.
Còn Trần Anh Thư, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, bộc bạch: “Tôi không bao giờ quên đã xúc động như thế nào trong lễ hội thiếu nhi đầu tiên nán lại Sài Gòn để tham gia các hoạt động Xuân tình nguyện do Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức vào năm 2016”. Kể từ đó, năm nào tôi cũng đăng ký tham gia chương trình này để làm những việc ý nghĩa, đó là mang lại niềm vui cho những người kém may mắn”.
Nhóm thiện nguyện Đồng cảm (TP.HCM) khám bệnh cho người dân xã Đông Thành (TX.Bình Minh, Vĩnh Long) ẢNH: QUAN PHÁT Nhóm thiện nguyện Đồng cảm (TP.HCM) khám bệnh cho người dân xã Đông Thành (TX.Bình Minh, Vĩnh Long) Ảnh: Quan Phát
Tiếp sức cho những mầm xanh
Không chỉ có sinh viên, vào dịp tết nhiều bạn trẻ cũng có kế hoạch làm thiện nguyện theo cách của mình. Chị Nguyễn Thị Huệ Minh (quê tỉnh Bình Phước), làm việc trong lĩnh vực bất động sản ở TP.HCM,  cho biết chị và bạn bè sẽ hùn tiền lại mua quà đi thăm và tặng cho một số bệnh nhi đang nằm điều trị tại một bệnh viện trước khi về quê.
Chị Phan Bích Thiện, tiến sĩ kinh tế, định cư tại Hungary vừa trở về VN thăm quê hương trước tết Nguyên đán. Sau khi tham gia chương trình Xuân quê hương do Bộ Ngoại giao VN tổ chức, chị đã trở về quê nội ở xã Thanh Hưng, H.Thanh Chương, Nghệ An tặng quà cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nơi đây. Chị Thiện chia sẻ: “Tôi tự hào khi quê hương mình còn nhiều khó khăn nhưng giới trẻ luôn nỗ lực vươn lên với thành tích học tập xuất sắc. Tôi và mẹ mình trao quà cho các em nhỏ, tôi hạnh phúc vô cùng khi tiếp sức thêm cho những mầm xanh khôn lớn, trưởng thành”.
Tuyết Trang - Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.