Tết của người Vân Kiều

27/01/2017 13:00 GMT+7

Bên cạnh Tết mừng lúa mới thì tết Nguyên đán hiện nay cũng là một dịp lễ quan trọng của người Vân Kiều.

Sau một năm vất vả với nương rẫy, ngày cuối năm, dân trong thôn A Máy (xã A Xing, H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) lại cùng nhau đón một năm mới. Họ thường mổ heo, mổ bò, nướng thịt, nấu xôi, cùng nhau ca hát, nhảy múa. Người Vân Kiều coi đây là sự khởi đầu tốt đẹp và mong muốn một năm mới ấm no.
Dân trong thôn A Máy chuẩn bị thức ăn cùng nhau liên hoan Ảnh: La Vi
Tết Nguyên đán của bà con Vân Kiều có nhiều điểm khác biệt so với người Kinh từ trang phục, thức ăn đến nhạc cụ để ca hát. Trong ngày Tết, người nữ mặc váy quấn dài có họa tiết, nam thì người quấn khố. Ngoài ra, họ còn có trang sức là vòng cổ, khăn quấn đầu.
Bô lão trong thôn A Máy ca hát bằng nhạc cụ dân tộc Ảnh: La Vi
Món ăn chính trong ngày Tết ở đây là heo, gà, xôi ống, nhà giàu thì mổ dê, mổ bò. Đồng bào nơi đây xem xôi ống là thứ phải có trong năm mới, các thành viên trong gia đình ăn ít nhất 1 chiếc thì năm mới mới suôn sẻ, bình yên.
Ngày cuối năm, cũng như những người khác trong bản, ông Ăm Khăm cùng vợ làm xôi ống, họ vừa làm vừa dạy cho con cháu sau này phải siêng năng làm ăn mới có cuộc sống no đủ.
Xôi ống là thức ăn đặc trưng của người dân tộc Vân Kiều, làm từ gạo nếp hoặc loại nếp đen mà họ từ trồng ở rẫy. Sau khi đổ nếp vào ống thì rót nước vào ngâm 2 tiếng rồi nướng lên khoảng 30 phút.
Ông Ăm Khăm cùng vợ làm xôi ống Ảnh: La Vi
Ông Ăm Khăm cho biết: “Ăn Tết phải lấy gạo để trong ống làm cái này, một nửa để cúng, một nửa để cho cháu ăn. Nhà giàu thì một người được 2, 3 ống, nhà nghèo thì cho đủ 1 ống thôi, đó là phong tục của mình. Cơm ống là phấn khởi, chia cho đủ mỗi người một ống, đó là tình cảm, phấn khởi cuối năm. Tết người đồng bằng họ ăn khác, dân tộc mình khác. Họ chuẩn bị con gà, con vịt, con cá, lúc trước có rừng già thì có con sóc, con chuột, con chồn, có con chim đen họ để một bên thì họ nói là bản này là bản giàu".
Những bài hát, điệu khèn, tiếng sáo là thứ không thể thiếu đối với cuộc sống của người dân nơi đây, đặc biệt là vào dịp Tết. Dân trong thôn A Máy sẽ gặp nhau, ăn uống, ca hát nhảy múa bên bếp lửa. Tiếng hát cất lên như một hy vọng năm mới mùa màng tươi tốt, cơm áo no đủ. Đây chính là nét văn hóa truyền thống của người Vân Kiều. Người dân nơi đây coi trọng sự đoàn kết, họ cùng nhau vui chơi, chỉ nhau cách làm ăn, trồng trọt.
Bô lão chơi nhạc cụ dân tộc Ảnh: La Vi
Ông Ăm Khăm hát bài hát của người Vân Kiều Ảnh: La Vi
Ông Ăm Khăm chia sẻ: “Tết nhất là phải đầy đủ món, hồi xưa có nhiều món như mía, thơm, chuối lùn chứ không phải chuối mốc hiện nay đâu, vừa ăn vừa hát vừa nhảy vui, trong một ngày một đêm. Mời thôn bạn đến ăn Tết thôn mình, nếu không có thì bạn bè xóm làng mình phải liên hoan với nhau, hội ý với nhau, kiểm điểm với nhau, có cái gì hay trong năm thì mình học hỏi lại, trồng trọt như thế nào. Năm mới phải cho no bụng, cho được mùa”.
Bà con Vân Kiểu đón Tết trong vòng 4 ngày, 2 ngày của năm cũ, 2 ngày năm mới. Sau những ngày vui chơi, họp mặt, họ lại tiếp tục lên rẫy, lên nương trồng sắn, chặt lau với mong muốn một năm mới ấm no, hạnh phúc...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.