Thả voọc chà vá chân nâu về rừng

04/04/2011 16:33 GMT+7

(TNO) Ngày 4.4, Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) cho biết đã tiến hành thả một cá thể chà vá chân nâu (tên khoa học là Pygathrix nemaeus), nặng 12kg, vào lại rừng tự nhiên của khu bảo tồn trong tình trạng sức khỏe tốt.

Trước đó vài ngày, một nông dân tên Lê Hoàng Linh ở thôn Phong Hòa, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) thuộc vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền đã bắt được con voọc khi đang vào rừng làm rẫy và đã được chính quyền địa phương vận động giao nộp con voọc cho kiểm lâm.

 
Con voọc và người nông dân tham gia cứu hộ Lê Hoàng Linh - Ảnh: Anh Tuấn

Theo ông Đặng Vũ Trụ - Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, “vùng rừng của khu bảo tồn là vùng sống của nhiều loài linh trưởng đặc hữu, quý hiếm, trong đó có voọc chà vá chân nâu nhưng do nạn săn bẫy và các nhiễu loạn về môi trường sống khiến quần thể các loài này đang bị suy giảm mạnh và trở nên nguy cấp.

Nỗ lực hiện tại của khu bảo tồn là hợp lực với người dân và chính quyền địa phương vùng đệm để quản lý, bảo tồn quần thể các loài thú quý hiếm này.

Kể từ tháng 8.2010 đến nay, đây là con voọc thứ hai được khu bảo tồn cứu hộ và thả lại về rừng.

Việc tự nguyện giao nộp con voọc lần này đã minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa người dân, chính quyền địa phương và Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền”.

 
Con voọc được cán bộ kiểm lâm của khu bảo tồn mang thả vào rừng hôm 1.4 - Ảnh: Anh Tuấn

 
Con voọc sau khi được thả đã leo nhanh lên một cây rừng - Ảnh: Anh Tuấn

Trước đó, vào năm 2008 - 2009, các nghiên cứu của Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế đã ghi nhận bằng hình ảnh một đàn voọc chà vá chân nâu đông hơn 50 cá thể sống trong khu vực này.

Ngoài các loài linh trưởng quý hiếm, Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền còn là vùng phân bố chính của các loài chim trĩ đặc hữu, trong đó có loài gà lôi lam mào trắng (tên khoa học là Lophura edwardsi), một loài đặc hữu của Việt Nam tưởng đã tuyệt chủng ngoài thiên nhiên nay đang phục hồi tại các tiểu khu rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền.

Nguyễn Đại Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.