Ngoài vấn đề “xe máy, xe đạp điện phải bật đèn ban ngày” (mục Lăng kính bạn đọc - Báo Thanh Niên từng đề cập), bạn đọc (BĐ) còn quan tâm đến cách phân hạng giấy phép lái xe (GPLX) trong dự thảo.
Bối rối
Theo quy định hiện hành, có 12 hạng GPLX, gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE. Còn trong dự thảo luật, Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng, gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE. BĐ đặc biệt quan tâm đến GPLX hạng A0 (được cấp cho người lái xe gắn máy; kể cả xe máy điện có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW); GPLX hạng A1 (được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 - 125 cm3; hiện nay là 50 cm3 - dưới 175 cm3; hoặc có công suất động cơ điện trên 4 kW - 11 kW); GPLX hạng A2 đang cấp cho người điều khiển các loại xe mô tô 2 bánh có dung tích trên 175 cm3 và các loại xe quy định cho GPLX hạng A1 sẽ được gộp chung lại trong GPLX hạng A dành cho xe mô tô 2 bánh trên 125 cm3 hoặc có động cơ trên 11 kW.
Xe buýt cũng phải “bình đẳng”
Ngoài ra, dự thảo đề cập đến việc các phương tiện nhường đường cho xe buýt, xe đưa đón học sinh, cũng gây ra nhiều tranh luận.
Theo nội dung dự thảo, người điều khiển phương tiện cơ giới phải giảm tốc độ và khi cần thiết phải dừng hẳn lại để nhường đường cho xe buýt, xe đưa đón học sinh thực hiện việc di chuyển ra, vào điểm dừng đón, trả khách trên đường... BĐ Phạm Nhật Trường liên hệ đến hệ thống xe buýt đang hoạt động ở TP.HCM và cho rằng, xe buýt cũng phải “bình đẳng”, xem như tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ, trừ các phương tiện đặc biệt đã được quy định.
Bình luận (0)