Thái Nguyên kiểm tra vụ xâm hại rừng đặc dụng Thần Sa… lần thứ 4

Thái Sơn
Thái Sơn
29/03/2019 17:58 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên xác định có tình trạng xâm hại rừng đặc dụng Thần Sa , nhưng tính chất và mức độ có nhiều sự thay đổi, lúc nặng lúc nhẹ.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp thu, làm rõ ý kiến của các bộ, ngành liên quan đến tố cáo xâm hại rừng đặc dụng Thần Sa để khai thác vàng sa khoáng và xây dựng công trình trái phép, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1.4.
Trước đó, đầu tháng 11.2018, từ chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, UBND tỉnh Thái Nguyễn đã có Kết luận kiểm tra số 4615/KL-UBND về việc kiểm tra nội dung tố cáo của ông Nguyễn Trường Thành, nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Thái Nguyên, và phản ánh của báo chí.
Kết luận này cho biết, UBND huyện Võ Nhai đã có chủ trương làm đường nông thôn mới theo đề nghị của UBND xã Thần Sa và Công ty cổ phần Đầu tư và Khai thác khoáng sản Thăng Long, và đã mắc một số vi phạm như: diện tích đất để mở rộng đường vào quy hoạch rừng đặc dụng chưa thực hiện các thủ tục, hồ sơ thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.
Công ty cổ phần Đầu tư và Khai thác khoáng sản Thăng Long thực hiện mua bán, chuyển nhượng đất và tài sản trên đất của các hộ dân làm khu văn phòng điều hành và công trình phụ trợ; làm khu tái định cư để tái định cư cho nhân dân nhưng chưa làm thủ tục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định là chưa đúng trình tự, thủ tục, hồ sơ thực hiện quy hoạch tái định cư theo quy định của pháp luật.
Từ năm 2011, công ty này thực hiện gửi đất, đá thải vào đất của dân cho mượn nhưng chưa có đầy đủ thủ tục làm bãi thải của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và gửi vào đất quy hoạch rừng đặc dụng mà chưa thực hiện thủ tục, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, là chưa đúng quy định.
Tại kết luận này, UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định trách nhiệm để xảy ra các vi phạm nêu trên thuộc về Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên, Chi cục Lâm nghiệp, UBND huyện Võ Nhai, UBND xã Thần Sa và Công ty cổ phần Đầu tư và Khai thác khoáng sản Thăng Long.
Liên quan đến kết luận thanh tra này, ý kiến góp ý của một số bộ, ngành hữu quan cho rằng UBND tỉnh Thái Nguyên cần cụ thể hóa các sai phạm cũng như xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.
Cụ thể, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có văn bản góp ý đối với 8,316 ha đất do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long nhận chuyển nhượng của các hộ gia đình, cá nhân để sử dụng làm văn phòng điều hành có nằm trong diện tích rừng đặc dụng hay không, nếu có thì xem xét, xử lý theo quy định pháp luật. Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên làm rõ cụ thể từng nội dung tố cáo của ông Nguyễn Trường Thành là tố cáo đúng, đúng một phần hay tố cáo sai, nguyên nhân và trách nhiệm các bên liên quan. 
Với chỉ đạo nêu trên của Phó thủ tướng, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá lại việc xâm hại rừng đặc dụng Thần Sa…lần thứ 4.
Đáng chú ý, các lần kiểm tra trước đó đã đưa ra những kết quả cũng như đánh giá vi phạm rất khác nhau.
Như Thanh Niên phản ánh, sau khi có tố cáo của công dân và phản ánh của báo chí, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc kiểm tra. Lần thứ nhất xác định vi phạm rất nhỏ với diện tích khoảng 1,7 ha. Ở lần thứ 2, con số sai phạm là 12,25 ha, trong đó có hơn 11 ha rừng đặc dụng. Lần thứ 3, con số được nêu ra nhiều hơn 20 ha, nhưng không chĩ rõ có bao nhiêu ha rừng đặc dụng hay rừng sản xuất, mức độ vi phạm như thế nào.
Theo Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, việc đưa ra kết quả và đánh giá mức độ gặp nhiều khó khăn, bởi hồ sơ về hiện trạng, quy hoạch 3 loại rừng vào các năm 2006, 2013 và hiện nay của các cơ quan chức năng là… không chính xác, không đúng với thực tế(?).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.