Thận trọng với việc làm đường trong rừng Cát Tiên

07/01/2016 06:08 GMT+7

Chiều 6.1, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc với các bên liên quan về dự án làm đường xuyên Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên.

Chiều 6.1, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc với các bên liên quan về dự án làm đường xuyên Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên.

Đoàn khảo sát dự án
Đoàn khảo sát dự án
Ông Nguyễn Văn Diện - Giám đốc VQG Cát Tiên, cho biết dự án xây dựng con đường dài 18 km dọc sông Đồng Nai, xuyên VQG Cát Tiên đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt. 
Mục đích của việc làm con đường này là để quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng hiệu quả hơn. “Việc mở đường không gây ra những biến động lớn về hệ sinh thái. Tổng số lượng gỗ phải chặt bỏ chỉ khoảng 80 m3 và gần 2.200 cây gỗ bị chặt để làm đường đa số đều có đường kính nhỏ, dưới 30 cm”, ông Diện nói.
Trong khi đó, ông Trần Văn Mùi - Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, cho rằng việc làm con đường xuyên VQG Cát Tiên chẳng khác nào “chơi dao hai lưỡi”. Nếu quản lý tốt, con đường sẽ mang lại hiệu quả trong bảo vệ, phát triển rừng. Nếu quản lý lỏng lẻo thì con đường sẽ tạo cơ hội cho lâm tặc khai thác rừng trái phép.
Nhiều ý kiến của đại diện các sở, ngành cũng lưu ý tuyến đường này nằm trong vùng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt. Do vậy việc triển khai dự án này phải do Thủ tướng quyết định. Tuy nhiên, đến nay Thủ tướng vẫn chưa có quyết định nào liên quan đến vấn đề này. Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết tất cả những dự án, công trình tác động tới rừng đều được Đồng Nai xem xét, cân nhắc thận trọng để bảo vệ tính đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.