Tháng 10 sẽ trình Chính phủ các nghị định hướng dẫn luật An ninh mạng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
28/06/2018 11:24 GMT+7

Sáng 28.6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố các đạo luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, trong đó có luật An ninh mạng .

Ông Giang Sơn, Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước, đã đọc Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 7 đạo luật vừa được Quốc hội thông qua, gồm: luật Quốc Phòng (được Quốc hội thông qua ngày 8.6); luật Cạnh tranh (thông qua ngày 12.6); luật Tố cáo (thông qua ngày 12.6); luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục, thể thao (thông qua ngày 14.6); luật Đo đạc và bản đồ (thông qua ngày 14.6); luật An ninh mạng (thông qua ngày 12.6); luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến Quy hoạch (thông qua ngày 15.6).
Các luật đều có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2019.
Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới kế hoạch xây dựng và ban hành các nghị định, hướng dẫn triển khai luật An ninh mạng, ông Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng, cho biết hiện nay, ban soạn thảo đã họp bàn với Bộ Tư pháp để chuẩn bị xây dựng các nghị định, quyết định của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật này. Dự kiến trong tháng 10 tới sẽ trình Chính phủ để xem xét thông qua.
Bên cạnh đó, trước dư luận cho rằng, một số điều luật của luật An ninh mạng hạn chế quyền tự do, dân chủ của người dân, Cục trưởng Cục An ninh mạng khẳng định luật này không hạn chế quyền tự do dân chủ của người dân. Tất cả các điều nào không bị cấm, quy chiếu luật 29 điều của bộ luật Hình sự, các điều luật trực tiếp, điều luật liên quan và các luật khác, thì mọi hoạt động của người dân được nhà nước bảo hộ.
Ông Hoàng Phước Thuận trình bày những điểm đáng chú ý của luật An ninh mạng tại họp báo Ảnh Lê Hiệp
Trước đó, trong phần trình bày của mình, ông Hoàng Phước Thuận cũng cho biết, luật An ninh mạng được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, với sự tham gia đóng góp ý kiến của các bộ, ngành chức năng, hơn 30 doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin lớn trong nước như VNPT, FPT, BKAV, nhiều chuyên gia, tập đoàn kinh tế, viễn thông trong và ngoài nước, trong đó có Facebook, Google, Apple, Amazon, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Hiệp hội điện toán đám mây châu Á, các cơ quan đại diện nước ngoài như Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản… và ý kiến rộng rãi của quần chúng nhân dân.
Theo ông Thuận, hiện nay, dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên không gian mạng đã và đang bị sử dụng tràn lan, với mục đích thu lợi nhuận mà nhà nước chưa có đủ hành lang pháp lý để quản lý, thậm chí là bị sử dụng vào các âm mưu chính trị hoặc vi phạm pháp luật.
“Để quản lý chặt chẽ, bảo vệ nghiêm ngặt dữ liệu của nước ta trên không gian mạng, luật An ninh mạng đã quy định doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ”, ông Thuận nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.